Cán bộ Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh thăm, khám và động viên những bệnh nhân AIDS tại huyện Lạc Sơn.

Cán bộ Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh thăm, khám và động viên những bệnh nhân AIDS tại huyện Lạc Sơn.

(HBĐT) - Xác định HIV/AIDS là đại dịch nguy hiểm, là mối hiểm họa đối với sức khỏe, tính mạng của con người và tương lai nòi giống của dân tộc, công tác phòng, chống HIV/AIDS là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài và phức tạp. Đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS là đầu tư góp phần tạo ra sự phát triển bền vững của đất nước, Trung tâm Phòng - chống HIV/AIDS tỉnh đã triển khai đồng loạt các hoạt động phòng - chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.

 

Trong những năm qua, Trung tâm Phòng - chống HIV/AIDS tỉnh đã theo dõi chặt chẽ và có kế hoạch đẩy mạnh các biện pháp can thiệp giảm tác hại, trong đó, chú ý triển khai chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; nghiên cứu, áp dụng các biện pháp điều trị nghiện phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH của tỉnh. Theo số liệu thống kê tính đến ngày 24/5, trong toàn tỉnh đã 137 xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV/AIDS với tổng số (tính cả số tử vong) 1.680 trường hợp, trong đó có 511 người nhiễm HIV, 491 người sang giai đoạn AIDS, 676 người đã tử vong do AIDS. Trong số người nhiễm HIV/AIDS có đến 47,64% là người đang trong độ tuổi từ 20-39.

 

Trước tình hình số người nhiễm HIV/AIDS tăng cao, Trung tâm Phòng - chống HIV/AIDS tỉnh đã xây dựng kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS năm 2011 theo mục tiêu, nội dung của chiến lược quốc gia phòng - chống HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn 2020 với các nội dung: thông tin, giáo dục - truyền thông thay đổi hành vi; can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV; chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm được tiếp cận điều trị AIDS; dự phòng lây truyền mẹ con; an toàn truyền máu; quản lý và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bên cạnh đó, công tác điều trị được thực hiện tại phòng khám ngoại trú của trung tâm bằng thuốc ARV, cung cấp thuốc dự phòng và điều trị các nhiễm trùng cơ hội thông thường cho tuyến huyện, triển khai điều trị cơ bản và chăm sóc giảm nhẹ từ tuyến xã, phường. Hiện có 326 người nhiễm HIV được chăm sóc tại y tế xã, phường, 565 bệnh nhân AIDS được chăm sóc và điều trị tại các cơ sở y tế.

 

Công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh còn tập trung vào thông tin, giáo dục, truyền thông thay đổi hành vi cho các nhóm có nguy cơ cao như: nhóm người nghiện chích ma túy; đối tượng mại dâm, tiếp viên nhà hàng; người nhiễm HIV/AIDS; thành viên gia đình của người nhiễm; phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ….với tổng số 374.944 lượt. Trung tâm còn phối hợp triển khai thí điểm mô hình toàn dân tham gia phòng - chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư ở 8 xã thuộc huyện Kim Bôi và thành phố Hòa Bình; triển khai chiến dịch phòng lây truyền từ mẹ sang con…

 

Tuy nhiên, do con số người nhiễm HIV/AIDS ngày càng tăng nên việc triển khai công tác phòng chống HIV/AIDS một cách toàn diện và chương trình can thiệp giảm tác hại gặp không ít khó khăn. Ngoài ra, nguồn nhân lực và cán bộ tuyến cơ sở còn hạn chế về chuyên môn và kiêm nhiệm nhiều việc; phương tiện chẩn đoán điều trị và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh nhân AIDS chưa đủ để đáp ứng nhu cầu nên việc quản lý, tư vấn, chăm sóc và hỗ trợ bệnh nhân chưa đạt hiệu quả cao.

 

Trung tâm Phòng - chống HIV/AIDS tỉnh đã thành lập hệ thống phòng, chống HIV/AIDS nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai quản lý, theo dõi, đánh giá chương trình; áp dụng luật phòng, chống HIV/AIDS tạo hành lang pháp lý thực hiện các hoạt động can thiệp giảm tác hại cho nhóm có nguy cơ cao. Đồng thời, phối hợp chỉ đạo các hoạt động liên ngành làm cơ sở để tiếp nhận, duy trì triển khai các dự án LIFE-GAP, dự án Quỹ toàn cầu và dự án phòng, chống HIV/AIDS khu vực Châu Á (dự án HAARP) đang tài trợ cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong toàn tỉnh nhằm hạn chế tốc độ lây lan HIV/AIDS trong cộng đồng dưới 0,3% vào năm 2010.

 

Nhận thức của xã hội đối với HIV/AIDS đã được cải thiện, mỗi người dân đã hiểu được cách thức lây truyền bệnh để tự bảo vệ mình, người nhiễm HIV/AIDS được sống hòa nhập với cộng đồng. Đó là mục đích lớn nhất của chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống HIV/AIDS ./.

 

 

                                                                    Hồng Dung

                                                          ( Trung tâm TTGDSK)

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục