(HBĐT) - Tháng 9/2010, hưởng ứng Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam 2010 nhằm chung tay chăm lo trợ giúp nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) , Hội CTĐ tỉnh đã tiếp nhận Công văn số 847 của T.ư Hội CTĐ Việt Nam ngày 29/9/2010 về việc phân bổ nhà tình nghĩa cho NDCĐDC năm 2010.

 

Trong đó, Bộ Quốc phòng thông qua Quỹ bảo trợ NNCĐDC của T.ư Hội CTĐ Việt Nam phân bổ cho tỉnh Hòa Bình 2 nhà tình nghĩa, mỗi nhà trị giá 55 triệu đồng. Hội CTĐ đỏ tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào xét chọn đối tượng là NNCĐDC người có công với cách mạng đang trong hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện xây nhà thực hiện mong muốn xây dựng ngôi nhà mới để có nơi ở ổn định.

 

Theo đó, đến cuối năm 2010, hai hộ gia đình ông Bùi Văn Miền, sinh năm 1952, xóm Bầu, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) và gia đình ông  Cao Xuân Mịch, xóm Tiểu Khu, xã Thái Thịnh (TPHB) được xét vào diện hưởng lợi. Sau gần 2 tháng, cả hai công trình trên đã hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho người dân sử dụng đúng dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 trong niềm vui, cảm động của các gia đình hưởng lợi.

 

Sau gần một năm được sống trong căn nhà mới rộng trên 40 m2, niềm vui vẫn đang hiện rõ trên khuôn mặt ông Cao Xuân Mịch mong muốn lớn nhất của hai vợ chồng là có một căn nhà tránh mưa, tránh nắng, sống nốt phần đời còn lại để con về thăm bố mẹ thường xuyên hơn. ông nói: Tôi biết còn nhiều người khó khăn hơn mình nhưng sự ưu ái của các cấp Hội với gia đình tôi là phần thưởng, là món quà quá lớn mà chưa bao giờ tôi dám nghĩ tới.

 

Năm nay, ông Mịch đã ngoài 60 tuổi, ông là thương binh hạng 4/4, bị nhiễm CĐDC. Vợ ông thường đau ốm, một người con gái bị nhiễm CĐDC hở hàm ếch, không nói được, người con gái thứ lập gia đình qua 2 lần sinh nở đều không thành công. Cả gia đình sống phụ thuộc vào đồng lương thương binh và phụ cấp NNCĐDC của ông.

 

Cùng chung niềm vui với gia đình ông Mịch, gia đình ông Bùi Văn Miền, xóm Bầu, xã Xuất Hóa một năm qua đã được sống trong căn nhà sàn diện tích 65m2 mà Hội CTĐ xóm, huyện nỗ lực vận động nhân dân quyên góp cùng số tiền hỗ trợ của Bộ Quốc phòng. ông Bùi Văn Miền, người chiến sĩ cách mạng đã chiến đấu, hy sinh cả tuổi xuân tại Quân đoàn 3, Tây Nguyên xúc động nói: Trước đây, cả 9 người ở bốn thế hệ cùng chung sống trong căn nhà dột nát, mối đã xông lên đến cột kèo, căn nhà phải chống cả 4 bên không biết đổ lúc nào. Khi ấy tôi chỉ ao ước có một ngôi nhà để con trẻ được ngủ đủ giấc cũng là để báo hiếu với cha già. Đến nay, được sống trong căn nhà mới khang trang, gia đình ông Miền đã có điều kiện yên tâm phát triển sản xuất.

 

ông Trần Đình Thiệu, Chi hội trưởng Hội CTĐ xóm Bầu, xã Xuất Hóa cho biết: Hoàn thiện được căn nhà hơn 100 triệu đồng trao cho gia đình   ông Miền là công sức của cả cộng đồng. Trong 2 tháng xây dựng, hội viên Hội CTĐ và người dân đã đóng góp 224 ngày công lao động, 70 cây luồng, cán bộ Hội còn quyên góp được 20 triệu đồng hỗ trợ thêm cho gia đình, nhờ đó, công trình hoàn thành trước thời hạn cấp trên giao cho. 

 

 

                                                    Mai Hoa (Hội CTĐ tỉnh)

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục