Nông dân xóm Quyết Tiến, Vũ Lâm (Lạc Sơn) đưa máy nông cụ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông dân xóm Quyết Tiến, Vũ Lâm (Lạc Sơn) đưa máy nông cụ vào sản xuất nông nghiệp.

(HBĐT) - Hiện nay, việc cơ giới hoá nông nghiệp kéo theo lượng lớn máy móc trực tiếp sản xuất nhằm tăng năng suất lao động. Nhưng cùng với đó, nguy cơ mất an toàn lao động cũng tăng cao. Tuy chưa có thống kê đầy đủ về các vụ tai nạn trên đồng ruộng nhưng trong thời gian gần đây đã có không ít những vụ tai nạn xảy ra do sử dụng máy móc nông cụ không đúng kỹ thuật gây ra.

 

Các bác sỹ ở khoa ngoại, Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn vẫn còn nhớ một ngày vào đầu năm 2011, bệnh nhân Bùi Văn Toàn ở xóm Mới, xã Tuân Đạo nhập viện với một cái bát úp lên bụng trong tình trạng nguy kịch. Anh Toàn nhập viện do bị thủng bụng, ruột lòi ra ngoài mà nguyên nhân chính là cái răng của chiếc máy bừa gia đình anh mới mua. Cũng trong ngày hôm đó còn có nạn nhân Bùi Văn Chi ở xã Chí Thiện nhập viện trong tình trạng hôn mê bất tỉnh, ruột lòi ra ngoài ổ bụng, nguyên nhân gây tai nạn cũng chính là cái răng bừa máy. Kể về tai nạn của mình, anh Bùi Văn Toàn, 21 tuổi ở xóm Mới, xã Tuân Đạo vẫn còn kinh hoàng: Một ngày, trời mưa anh đưa máy ra ruộng để cày thuê cho người dân, các bộ phận máy móc đều ướt nhèm. Vừa mới khởi động máy, khi đi ra phía sau để hạ răng bừa, do không nắm được kỹ thuật, loay hoay mãi không hạ được bất ngờ răng bừa lại bật mạnh ra đâm thẳng vào bụng. Tuy hoảng sợ nhưng anh vẫn kịp thời kêu mọi người đến sơ cứu rồi đưa đến bệnh viện. Cho đến nay vết sẹo trên bụng anh vẫn còn hiện rõ như một lời nhắc nhở về sự cẩn trọng. Anh kể: Mình cũng còn may, ở xã bên có người khi đi tuốt lúa, do sơ ý đã bị máy cuốn bàn tay vào, rút cả gân ra. Các tai nạn liên quan đến sử dụng máy nông nghiệp vẫn diễn ra ấy mà.

Cùng với cơ giới hoá nông nghiệp, lượng máy móc nông nghiệp như máy cày, máy gặt đập liên hợp tăng đáng kể. Theo thống kê, mấy năm gần đây, tổng lượng máy nông nghiệp trên địa bàn huyện Lạc Sơn hiện nay có 5.127 chiếc gồm: các loại máy cày, máy gặt đập liên hợp, máy tẽ ngô, cùng với đó là hàng loạt các máy bơm, đầu nổ... Lượng máy tăng đã giúp người nông dân có điều kiện tiếp cận với cơ giới trong các khâu sản xuất, rút ngắn khung thời vụ, giảm bớt sức lao động. Đấy là cái lợi, tuy nhiên rất ít nông dân được đào tạo qua những cơ bản về an toàn lao động, kỹ năng sử dụng công cụ cơ giới.

Bác sỹ Bùi Đức Thặng, Trưởng khoa ngoại, Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn, người đã nhiều lần cấp cứu các nạn nhân bị tai nạn do liên quan đến máy nông nghiệp cho biết: Mỗi một vụ làm mùa, Bệnh viện tiếp nhận không dưới 10 trường hợp tai nạn do liên quan đến máy nông nghiệp. Tuy nhiên, con số mà bệnh viện có được chỉ là bề nổi, thực tế còn lớn hơn nhiều. Đa số những trường hợp bị nặng thì nạn nhân mới đến bệnh viện, còn chưa kể ở các trạm y tế xã, nhiều người tự xử  tai nạn do bị nhẹ và chủ quan. Bác sỹ Thặng cho biết thêm: Việc sử dụng máy nông nghiệp rất dễ gây tai nạn, thậm chí có thể dẫn đến chết người như trường hợp ở xã ân Nghĩa cũng do sử dụng máy nông nghiệp không đúng kỹ thuật. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân không nắm chắc kỹ thuật sử dụng và vận hành máy móc, kinh nghiệm chủ quan, thậm chí có người chưa đến tuổi lao động cũng sử dụng máy, cụ thể như trường hợp nạn nhân Bùi Văn Chi ở Chí Thiện, bị thủng bụng lòi ruột, mới có 15 tuổi, chưa đủ sức, đủ tuổi để điều khiển máy.

Anh Bùi Văn Minh, thợ sửa máy ở thị trấn Vụ Bản cho biết: Đa số người nông dân chưa biết sử dụng máy móc. Cụ thể là những chi tiết hỏng hóc rất đơn giản họ cũng chưa xử lý được dẫn tới để xảy ra sự cố gây mất an toàn cao. Nguy hiểm hơn họ không chú ý an toàn nên dễ xảy ra tai nạn.

Anh Bùi Văn Thái, nông dân xã Vũ Lâm tâm sự: Ngày anh mua máy cày, máy tuốt lúa về,  cứ mang ra ruộng mà làm chứ không biết một chút kiến thức gì về kỹ thuật máy móc cả. Mong muốn của anh là được theo học một lớp về sử dụng máy cày thế nào cho đúng, kể cả có phải bỏ tiền ra cũng được. Thiết nghĩ, các cơ quan hữu quan  nên mở những lớp học nhằm đào tạo cho nông dân kỹ năng hiểu biết về máy nông cụ, nâng cao hiệu quả trong lao động - sản xuất, giảm thiểu những tai nạn rủi ro.

                                                          Thanh Tuyền (T.T.V)

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục