Bác sĩ khoa Ngoại-Chấn thương-Chỉnh hình (Bệnh viện đa khoa tỉnh) tận tình chăm sóc bệnh nhân bị cụt ngón tay.

Bác sĩ khoa Ngoại-Chấn thương-Chỉnh hình (Bệnh viện đa khoa tỉnh) tận tình chăm sóc bệnh nhân bị cụt ngón tay.

(HBĐT) - Năm 2011, tình hình dịch bệnh trong cộng đồng trên toàn quốc và tại tỉnh ta diễn diễn phức tạp như bệnh tay-chân-miệng, phát ban dạng sởi. Một số công trình y tế phải tạm đình hoãn theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ, trong khi đó, nhiều đơn vị thuộc ngành y tế chưa có trụ sở làm việc hoặc quá chật hẹp; nhân lực trình độ chuyên môn cao còn thiếu. Mặc dù vậy, ngành Y tế đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

 

Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Khánh cho biết: Ngành Y tế đang trực tiếp quản lý 50 đơn vị với gần 2.000 CB, NV. Năm 2011, ngành gặp không ít khó khăn do thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn cao. Một số đơn vị chưa có trụ sở làm việc hoặc quá chật hẹp. CSVC, trang thiết bị y tế tại các đơn vị YTPD tuyến tỉnh, huyện còn thiếu nhiều. Mạng lưới cán bộ làm công tác ATVSTP tuyến huyện, xã, thôn, bản vừa thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Trước những khó khăn đó, ngành đã xác định và chỉ đạo các đơn vị trước hết cần đoàn kết, nỗ lực hết mức để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo Sở đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo đến các đơn vị. Phối hợp với các sở, ngành khác tìm ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn mà ngành đang gặp phải; thường xuyên trao đổi thông tin với Bộ Y tế để nhận được sự chỉ đạo chuyên môn; tham mưu cho UBND tỉnh một số phương thức, cơ chế để nâng cao hiệu quả hoạt động y tế như đấu thầu thuốc tập trung, sử dụng nguồn kinh phí BHYT. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị theo kế hoạch hoặc đột xuất; chỉ đạo tốt việc chấm điểm thi đua cuối năm. Do đó, ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Dịch sốt phát ban dạng sởi và tay-chân-miệng trong cộng đồng đã được khống chế. Hệ thống YTDP đã tích cực điều tra, khoanh vùng, dập dịch, truyền thông nâng cao hiểu biết của người dân. Hiện nay, bệnh tay-chân-miệng đã giảm dần, không có trường hợp nào tử vong; trong các ngày trung tuần tháng 12/2011 không có ca mắc mới. Toàn tỉnh cũng không ghi nhận trường hợp nào dương tính với các bệnh dịch nguy hiểm khác như: tả, cúm A/H1N1, H5N1. Các chương trình mục tiêu quốc gia tiếp tục triển khai hiệu quả, đều đạt và vượt kế hoạch giao. Tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 97,87%; phụ nữ khám thai đủ 3 lần, đúng lịch đạt 84,1%; phụ nữ đẻ tại cơ sở y tế đạt 99,6%; mức giảm sinh là 0,25%o; không xảy ra dịch sốt rét, tử vong do sốt rét. Các bệnh viện thực hiện tốt chế độ trực 24/24h, cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân; tích cực ứng dụng tiến bộ KHKT vào chẩn đoán, điều trị. Y đức của người thầy thuốc được nâng cao, không có đơn- thư khiếu nại về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Các cơ sở y tế đã khám cho gần 800.000 người, điều trị nội trú 108.200 lượt, ngoại trú 12.500 lượt, công suất sử dụng giường bệnh 116,4%. Ngành đã tăng cường công tác QLNN về dược phẩm, mỹ phẩm; triển khai công văn thu hồi thuốc không đạt tiêu chuẩn, chất lượng, thuốc cấm lưu hành. Chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các quy định của quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú. Cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại thuốc chủ yếu, thiết yếu phục vụ công tác phòng, chữa bệnh, đảm bảo sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả. Trong năm, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ ngộ độc tập thể nào.

           

Năm 2012, mục tiêu kế hoạch phát triển sự nghiệp y tế nhằm giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh tật, nâng cao sức khỏe, chất lượng nguồn lân lực, tăng tuổi thọ người dân. Phấn đấu để mọi người dân được cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản và sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng. Người dân được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần. Để thực hiện được mục tiêu đó, theo ông Trần Quang Khánh, ngành sẽ tập trung triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Xây dựng các giải pháp cải cách TTHC; đẩy mạnh việc triển khai Đề án 1816; nâng cao y đức trong các cơ sở KCB. Rà soát XHH trong KCB nhằm chấn chỉnh kịp thời những sai sót, hạn chế tối đa tác động của cơ chế thị trường với công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đẩy mạnh nghiên cứu, kế thừa và phát triển YDHCT, xây dựng các khoa đông y tại các bệnh viện huyện. Đảm bảo lưu thông, cung ứng thuốc, vật tư y tế, ổn định thị trường thuốc. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục để mọi người tự nguyện tham gia BHYT, đa dạng hóa các loại hình; thực hiện phương thức thanh toán phù hợp, không phân biệt đối xử trong KCB. Tích cực nghiên cứu khoa học, tiếp cận và sử dụng những thành tựu KHCN trong KCB. Nâng cao hiệu quả thông tin giáo dục truyền thông để nhân dân chủ động phòng bệnh.

 

                                                                                                   

                                                                                    Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục