Mọi người ngày càng quan tâm tới vẻ đẹp hình thể, thẩm mỹ răng không nằm ngoài ngoại lệ này. Tẩy trắng răng là phương pháp làm đẹp thông dụng, có thể thực hiện tại phòng khám răng hoặc tại nhà, thậm chí trong khi làm việc và di chuyển trên đường. Làm trắng răng trở nên đơn giản tới mức chúng ta có thể mua thuốc và vật liệu làm trắng răng tại hiệu thuốc hay siêu thị, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cơ chế tác dụng của thuốc tẩy trắng răng và phạm vi tác dụng của loại thuốc này.

Khi răng bị mất đi màu trắng

Màu cơ bản của hàm răng là trắng ngà và sáng bóng như bề mặt sứ. Tuy nhiên nhiều người không có hàm răng trắng, lý do là vì bị nhiễm màu tetracyclin, màu fluorid. Nếu chúng ta cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh tetracyclin vào thời điểm răng chưa mọc hoặc mới mọc, chân răng chưa đóng kín cuống sẽ dẫn tới nhiễm màu tetracyclin ngà răng, màu tetracyclin trong ngà răng ánh sắc qua men răng và răng có màu vàng hay vàng xám. Răng nhiễm fluorid khi người dân sống trong vùng có nguồn nước giếng nhiễm fluorid và thường xuyên sử dụng nguồn nước này. Nhiễm màu tetracyclin và fluorid gọi là nhiễm màu nội sinh vì các chất này nằm trong ngà răng.

Răng có thể bị bám màu nước chè, cà phê, thuốc lá và màu răng bị xỉn, những trường hợp này gọi là nhiễm màu ngoại sinh.

Trong cuộc đời của chúng ta, răng có thể bị hỏng do sâu răng vì các vi khuẩn và mùn thức ăn bám trên bề mặt răng, đặc biệt là thức ăn đường bột bánh kẹo. Khi bị sâu răng thì răng đổi màu nâu đen. Răng có thể bị rạn nứt do chúng ta cắn phải thức ăn cứng hoặc sạn, các vết rạn xuất hiện giữa các trụ men răng bị ngấm màu thức ăn nước uống và đổi màu.

 Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Những lưu ý trước khi tẩy trắng răng

Răng bị co lợi hở chân răng thì vùng chân răng hở cần được che phủ trước khi tẩy trắng răng, tốt nhất là tẩy trắng răng ở phòng khám răng để bác sĩ có thể che phủ chân răng cho bạn.

Răng bị sâu cần được trám kín trước khi tẩy trắng răng.

Răng giả, vết trám răng không bị tác dụng bởi thuốc tẩy răng, nếu sau khi tẩy trắng răng mà những vật giả này sẫm màu hơn răng thật thì cần thay thế bằng răng giả hay vết trám mới.

Các phương pháp tẩy trắng răng

Có 3 phương pháp tẩy răng tuỳ theo nồng độ carbamide peroxide (hóa chất tẩy màu) và thời gian tác dụng trên răng (có thể thực hiện tại phòng khám và tại nhà):

 Sử dụng thuốc có nồng độ cao bôi lên răng sau khi đã che phủ lợi, tránh để thuốc tiếp xúc với da và niêm mạc. Thuốc tiếp xúc răng khoảng 15 phút, làm khoảng 3 đến 4 lần.

 Sử dụng thuốc nồng độ thấp (thường từ 10 - 15%). Bệnh nhân được lấy khuôn răng tại phòng khám, sản xuất khay nhựa trong suốt ôm khít răng nhưng có một khoảng trống ở mặt ngoài các răng. Bệnh nhân được hướng dẫn bơm thuốc vào trong khay nhựa vừa đủ. Sau khi chải răng sạch thì có thể đeo khay, sau khi đeo vào cần phải lấy bông lau sạch phần thuốc dư trào ra ngoài. Thời gian đeo từ 1 đến 4 tiếng, có thể đeo qua đêm, khi đeo máng không được nhai thức ăn, hạn chế uống nước vì nước có thể ngấm vào làm giảm nồng độ thuốc.

Phương pháp tẩy trắng không cần khay nhựa: sử dụng thuốc có nồng độ thấp dưới 10%, thuốc được dính vào băng dính mỏng hoặc được đóng tuýp kèm theo một khay nhựa mềm làm theo kích cỡ trung bình, băng dính được dán lên mặt ngoài các răng cần tẩy để làm trắng răng, tuy nhiên hiệu quả không cao bằng hai phương pháp trên.

Kết quả tẩy trắng răng khác nhau ở mỗi người. Có người hài lòng sau khi tẩy trắng răng, có người thất vọng. Trước khi bắt đầu tẩy trắng răng, bạn cần hỏi kỹ bác sĩ xem răng có thể trắng lên tới mức nào.

 Trước và sau khi tẩy trắng răng.

Các nguy cơ khi tẩy răng

 

Răng ê buốt: ê buốt tạm thời khi có kích thích nóng lạnh, chua ngọt hay chạm vào răng. Nếu tình huống này xảy ra, bạn nên mím môi và làm ướt các mặt răng bằng nước bọt thì sẽ hết ê buốt.

Đau hay sưng nề lợi sau khi tẩy trắng răng: có thể do thuốc tiếp xúc với lợi ở nồng độ cao hoặc thời gian dài.

Làm thế nào để duy trì kết quả mong muốn?

Tránh các thức ăn và nước uống có màu sẫm, ít nhất một tuần sau khi tẩy trắng răng. Nếu thích các đồ uống này thì có thể uống qua ống hút để tránh nhiễm màu lên răng.

Chải răng đúng cách và đúng thời điểm, thường là 15 phút sau bữa ăn. Sử dụng bàn chải lông mềm, lông bàn chải chếch với mặt răng 45 độ về phía lợi khi chải răng mặt ngoài và mặt trong, riêng mặt nhai thì chải vuông góc. Chải từng nhóm răng đến khi sạch rồi chuyển sang nhóm răng khác. Chải xong, bàn chải cần được làm sạch và để khô, trước khi sử dụng nên rửa kỹ. Sau khi chải răng nên dùng chỉ tơ nha khoa để làm sạch nốt các kẽ răng.

Nên bổ sung tẩy trắng răng tại nhà định kỳ, tần suất và thời gian theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa.  

 

                                                                   Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục