Trạm y tế xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.

Trạm y tế xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.

(HBĐT) - Tuy đã cắt một số xã về huyện bạn Lạc Thủy và Lương Sơn theo quyết định điều chỉnh địa giới hành chính của Chính phủ, đến nay, Kim Bôi vẫn là một huyện lớn, dân cư đông. Cho đến nay huyện vẫn còn 17 xã thuộc diện vùng 135, có 12 xã thuộc khu vực CT 29. Cư dân sống ở Kim Bôi có tới 87,5% là dân tộc Mường, còn lại là các dân tộc Kinh, Dao, Tày, Thái. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những năm qua, huyện đã nỗ lực thực hiện các chính sách đối với đồng bào dân tộc và đã đạt được những kết quả thiết thực.

 

Ông Quách Tân Thản, Trưởng phòng Dân tộc huyện cho biết: nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, công trình thủy lợi, nước sinh hoạt và các công trình phúc lợi khác trên địa bàn huyện đã được đầu tư khá đồng bộ. Từ năm 2006-2011, huyện được Đảng, Nhà nước đầu tư 17 công trình phục vụ cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Trên cơ sở đó, huyện đã xây dựng được 45 km đường giao thông, 132 phòng học, 1 nhà công vụ giáo viên, 1 chợ và 11 nhà sinh hoạt cộng đồng. Thêm 6.314 hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 5.780 hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, công trình thủy lợi được xây dựng, nâng cấp đảm bảo tưới tiêu cho 945 ha ruộng. Đã xây dựng được 8.432 nhà ở cho các hộ nghèo ở các xóm, xã đặc biệt khó khăn.

 

Cùng với các dự án đầu tư  xây dựng công trình, Nhà nước còn có các hoạt động hỗ trợ khác như: hỗ trợ đầu tư cho sản xuất, xây dựng nhà ở, hỗ trợ cho con em đi học, hỗ trợ pháp lý và cơ sở, kỹ năng để giữ gìn vệ sinh môi trường… tạo điều kiện giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đảm bảo an sinh xã hội.

 

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình, dự án, UBND huyện đã thành lập, kiện toàn BQL dự án chương trình 135 cấp huyện và hướng dẫn kiện toàn Ban quản lý chương trình 135 cấp xã, Ban phát triển xã, Ban giám sát xã để trực tiếp thực hiện, giám sát các hợp phần thuộc chương trình, dự án do UBND xã làm chủ đầu tư. BQL dự án CT 135 các cấp luôn thực hiện tốt nguyên tắc công khai, dân chủ, phát huy tối đa sự tham gia của nhân dân trong cộng đồng, từ khâu lựa chọn dự án đầu tư đến khâu nghiệm thu, bàn giao, đưa công trình hoàn thành vào sử dụng. Công tác điều hành luôn thực hiện tốt nguyên tắc: dân chủ, công khai, nhân dân được bàn bạc, lựa chọn đầu tư các hạng mục công trình, mô hình, dự án, bình chọn hộ gia đình được tham gia hưởng lợi. Từ đó giúp cho việc lựa chọn thứ tự ưu tiên đầu tư đúng nguyện vọng của nhân dân, sát với thực tế địa phương. Tuân thủ nguyên tắc, “ xã có công trình, dân có việc làm” nhằm tăng thêm thu nhập cho người dân nên đã động viên, khuyến khích người dân nhiệt tình tham gia xây dựng các chương trình, dự án. Sau 12 năm thực hiện chính sách cho đồng bào dân tộc đã góp phần không nhỏ cho thay đổi diện mạo bộ mặt thôn, nhất là về cơ sở hạ tâng thiết yếu, phát triển sản xuất. Nhờ đó, số hộ nghèo giảm nhanh, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện.

 

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Quách Tân Thản: do xuất phát điểm của địa phương ở mức thấp, số hộ nghèo, cận nghèo còn cao nên với nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ như vừa qua vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu xây dựng cơ sở hạ tâng cũng như phát triển kinh tế hộ gia đình. Vì vậy, huyện luôn mong muốn trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm tới đồng bào dân tộc các xã vùng sâu, xa. Nếu có Chương trình 135 giai đoạn III (2011-2015), huyện mong được hỗ trợ mức cụ thể: tăng mức đầu tư vốn xây dựng cơ sở hạ tầng cho 1 xã 135 từ 1 tỷ lên 2 tỷ đồng/năm, từ 300-500 triệu đồng cho dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và 300 triệu đồng cho vốn duy tu, bảo dưỡng công trình. Tăng mức đầu tư vốn cơ sở hạ tầng cho 1 xóm đặc biệt khó khăn (thuộc xã khu vực II) từ 350 triệu lên 500 triệu đồng, từ 50 triệu đồng lên 200 triệu đồng cho dự án phát triển hỗ trợ sản xuất và 100 triệu đồng cho duy tu, bảo dưỡng công trình. Hỗ trợ cho người nghèo mua tăng từ 1 triệu lên 5 triệu đồng/hộ. Thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên môn quản lý dự án cấp huyện, xã và thôn để họ có thể thực hiện, quản lý tốt hơn nữa các dự án khi được giao làm chủ đầu tư. Tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất và cải thiện đời sống cho đồng bào. Lồng ghép với các chương trình, dự án khác nhằm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn trong giai đoạn tới.

 

Có sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, huyện sẽ phát huy tối đa các nguồn lực để phát triển KT-XH, nâng cao mức sống cho bào dân tộc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.  

 

                                                                                                                       

                                                                              Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Đây là giải pháp quan trọng để phòng, chống bệnh dại khi bước vào mùa hè, tránh những cái chết thương tâm do bệnh dại gây ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục