Ngay tại phòng khám, bệnh nhân được y tá, bác sĩ của Bệnh viện khám phân khoa và hướng dẫn thủ tục nhập viện tận tình, chu đáo.

Ngay tại phòng khám, bệnh nhân được y tá, bác sĩ của Bệnh viện khám phân khoa và hướng dẫn thủ tục nhập viện tận tình, chu đáo.

(HBĐT) - “Gắn với lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”, CVĐ đã giúp mỗi cán bộ, y - bác sỹ thêm nỗ lực rèn luyện y đức, quan tâm chăm sóc bệnh nhân tận tình và ngày càng được nhân dân tin yêu” - Đó là những nhận định đầy tin tưởng của bác sĩ Trần Quốc Mạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Tân Lạc về kết quả thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại Bệnh viện đa khoa huyện trong những năm qua.

 

Theo số liệu thống kê thực tế về số lượng bệnh nhân hàng ngày cho thấy, lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ở tất cả các khoa ngày càng đông, có nhiều ca bệnh hiểm nghèo, phức tạp. Tuy nhiên, lực lượng cán bộ có trình độ đại học, có kinh nghiệm chuyên môn được đào tạo cơ bản còn thiếu; hiện nay, toàn bệnh việõn có 125 cán bộ nhưng chỉ có 8 bác sỹ, trong đó có 2 bác sỹ làm công tác quản lý nên hoạt động chuyên môn kỹ thuật gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, mặc dù năm 2011, quy mô giường bệnh của bệnh viện đã được nâng lên thành 100 giường nhưng thực tế mỗi ngày có từ 100-160 bệnh nhân điều trị. Đặc biệt khoa nội - nhi - lây thường có từ 70 - 80 bệnh nhân điều trị/ngày nhưng khoa chỉ có 45 giường bệnh; khoa ngoại - liên chuyên khoa thường có khoảng 60 bệnh nhân điều trị/ngày nhưng khoa chỉ có 21 giường bệnh. Đây thực sự là những thách thức không nhỏ đối với cán bộ, y - bác sỹ bệnh viện nỗ lực chăm sóc chu đáo sức khoẻ cho nhân dân.

 

Bác sỹ Trần Quốc Mạnh cho biết: Để tháo gỡ những khó khăn, một mặt bệnh viện phải linh hoạt bố trí kê thêm giường bệnh; tăng cường lực lượng cán bộ, y - bác sỹ cho các khoa có đông bệnh nhân. Một mặt tạo điều kiện, động viên cán bộ, y - bác sỹ học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Đồng thời  gắn CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với việc thực hiện lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”, nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng văn hoá ứng xử giữa cán bộ, y - bác sỹ với đồng nghiệp và người bệnh; thực hành tiết kiệm chống lãng phí, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

 

Để CVĐ đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả thiết thực, Bệnh viện đa khoa huyện Tân Lạc đã có những cách làm hay, được bệnh nhân và người nhà hưởng ứng, khen ngợi. Ngay ở khoa khám bệnh, bệnh viện đã bố trí “Bàn đón tiếp bệnh nhân” với các y tá, điều dưỡng có thái độ nhẹ nhàng, tận tình hướng dẫn bệnh nhân và người nhà thủ tục nhập viện. Sau khi bệnh nhân khám, phân khoa sẽ có y tá dẫn bệnh nhân đến nhập khoa điều trị; hướng dẫn bệnh nhân mượn quần áo, chăn màn. Phấn khởi trò chuyện với chúng tôi, bác Bùi Thị Thẹn ở xã Ngổ Luông đang được chăm sóc, điều trị tại khoa ngoại - liên chuyên khoa cho biết: Chúng tôi từ vùng cao xuống đến cổng bệnh viện gửi xe không mất tiền, vào khám có người hướng dẫn, đưa đến tận khoa. Hàng ngày, các y tá, bác sỹ đều đến khám, cho thuốc nên thấy yên tâm và phấn khởi lắm. Để làm tốt công tác chăm sóc, thăm khám cho bệnh nhân, Bệnh viện đa khoa huyện đã tổ chức chăm sóc bệnh nhân theo đội. Mỗi đội được thành lập gồm bác sỹ, y tá, người nhà bệnh nhân, HS-SV thực tập hàng ngày sẽ đến hỏi han, thăm khám cho bệnh nhân. Hoạt động này đã nhận được sự hài lòng từ người bệnh và người nhà. Mô hình này hiện đang được nhân rộng ra các khoa của bệnh viện.

 

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chuyên đề thực hành tiết kiệm chống tham ô, lãng phí, quan liêu, Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc đã nghiêm túc thực hiện chống tiêu cực, nghiêm cấm tất cả các hành vi vòi vĩnh, gợi ý, nhận quà biếu từ bệnh nhân. Với đặc thù là một huyện miền núi, có nhiều xã vùng khó khăn, riêng trong năm 2011, Bệnh viện đã đón tiếp và khám cho 1.929 lượt bệnh nhân nghèo có thẻ BHYT, trong đó 1.815 lượt bệnh nhân nghèo điều trị nội trú. Ngoài ra, Bệnh viện còn đón tiếp, khám và điều trị cho một lượng lớn bệnh nhân của xã Thượng Cốc (Lạc Sơn). Bệnh nhân nghèo hay bệnh nhân từ huyện Lạc Sơn sang đều được khám, chữa bệnh chu đáo, không hề có sự phân biệt, đối xử.

 

Có thể thấy, sau 4 năm triển khai, CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại Bệnh viện đa khoa huyện Tân Lạc đã có những tác động rõ rệt, làm chuyển biến nhận thức, hành vi của cán bộ, y - bác sỹ bệnh viện, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương của Bác. Trong năm 2012, CVĐ đang được tiếp tục triển khai với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ người bệnh, lấy 12 điều y đức, 10 điều dược đức làm chuẩn mực để thực hiện. Phấn đấu xây dựng Bệnh viện đa khoa huyện Tân Lạc trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy; đội ngũ cán bộ, y - bác sỹ của bệnh viện ngày càng được nhân dân yêu mến.

 

 

                                                                         Dương Liễu

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục