Hội CTĐ tỉnh trao 64 xe lăn (nguồn viện trợ của Nhật Bản) cho  nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Hội CTĐ tỉnh trao 64 xe lăn (nguồn viện trợ của Nhật Bản) cho nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

(HBĐT) - Trong 5 năm (2006-2011), Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã huy động được trên 16,9 tỷ cho công tác xã hội nhân đạo (trong quý I huy động được trên 2,3 tỷ đồng). Kinh phí thu được từ các nguồn vận động được các cấp Hội quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch; giúp đỡ các đối tượng khó khăn qua cứu trợ thường xuyên, đột xuất và giúp đỡ mang tính lâu dài, bền vững.

 

Các mô hình, phong trào đem lại hiệu quả thiết thực trong xã hội hóa công tác nhân đạo như: phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC”, “Tháng hành động vì NNCĐDC”, “Đền ơn - đáp nghĩa”, CVĐ “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”... Các mô hình, phong trào đã được các cấp Hội chủ động xây dựng kế hoạch và phát động nhằm huy động các nguồn lực tại chỗ, vận động từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Trong 5 năm gần đây, phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” đã huy động được nguồn quỹ trên 5,5 tỷ đồng giúp đỡ trên 24.200 lượt NNCĐDC, người nghèo, tàn tật (trong quý I, vận động được nguồn quỹ 2.028 triệu đồng, giúp 8.022 lượt người). Các địa phương thực hiện hiệu quả phong trào là: Hội CTĐ huyện Lương Sơn, TP Hòa Bình, Kim Bôi, Lạc Sơn, Tân Lạc...  

Phong trào “Tháng hành động vì nạn nhân CĐDC” cũng được các cấp Hội triển khai có hiệu quả. Hàng năm tiến hành rà soát, lập danh sách các đối tượng NNCĐDC khó khăn để xây dựng kế hoạch, vận động giúp đỡ. Cụ thể như: thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ đời sống, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà CTĐ, vay vốn phát triển sản xuất giúp các đối tượng nghèo là NNCĐDC dần ổn định cuộc sống. Trong 5 năm, các cấp Hội đã hỗ trợ trên 13.000 lượt nạn nhân, trị giá các hoạt động gần 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, phong trào “Đền   ơn - đáp nghĩa” được duy trì và thực hiện hàng năm giúp đỡ, hỗ trợ gần 18.000 lượt gia đình chính sách với kinh phí trên 3,2 tỷ đồng. Đặc biệt, CVĐ “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được các cấp Hội quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ trên 1.100 địa chỉ, trị giá hỗ trợ gần 6 tỷ đồng. Các đơn vị điển hình thực hiện CVĐ này là: Hội CTĐ Mai Châu, TPHB, Kim Bôi, Lương Sơn, Lạc Sơn, Tân lạc, Công ty Du lịch Thiên Minh, Sở GS&ĐT, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài chính, Ngân hàng ĐT&PT, Kho bạc Nhà nước, Công ty thấu kính R..  

Song song với các phong trào, CVĐ, Hội CTĐ các cấp còn có các hoạt động kịp thời ứng phó với thảm họa thiên tai đột xuất tại các địa phương, trong nước và thế giới; chú trọng các hoạt động hỗ trợ mang tính phát triển bền vững như: dạy nghề tạo việc làm, cho vay vốn phát triển kinh tế, xây dựng các công trình phúc lợi; tập huấn, nâng cao trình độ cho đội ngũ CTV, TNV CTĐ…  

Để phát huy những thành tích đạt được, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung hoạt động, cụ thể như: củng cố, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ các cấp, chú trọng đến đội ngũ cán bộ cơ sở, từ đó từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong phong trào CTĐ và hoạt động nhân đạo; làm tốt chức năng cầu nối giữa nhà tài trợ với các đối tượng cần trợ giúp; đẩy mạnh xã hội hóa công tác nhân đạo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện CVĐ “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do UBND tỉnh phát động; thực hiện Chỉ thị 43 ngày 8/6/2010 của Ban Bí thư T.ư Đảng (khóa X) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội CTĐ Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, nhất là với MTTQ và các đoàn thể nhân dân thực hiện công tác Hội...    

                                                       Hồng Duyên   

                                            

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục