Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám - chữa bệnh BHYT tại khoa nhi  (Bệnh viện đa khoa tỉnh).

Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám - chữa bệnh BHYT tại khoa nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh).

(HBĐT) - Luật BHYT được triển khai từ năm 2009, nhờ đó nhiều nhóm đối tượng như trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, hộ làm nông - lâm - ngư nghiệp có mức sống trung bình trở xuống được hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần mức phí đóng BHYT. Đây là một chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, hướng đến thực hiện BHYT toàn dân vào năm 2014. Đối với tỉnh ta, năm 2012, toàn tỉnh phấn đấu phát triển 90% dân số được thụ hưởng chính sách BHYT, 95% hộ cận nghèo được tham gia BHYT.

 

Những năm gần đây, đối tượng người có thẻ BHYT tự nguyện và bắt buộc ngày càng tăng, năm 2011, có trên 680.000 người tham gia BHYT, đạt 84% dân số của tỉnh có thẻ BHYT, 16% dân số còn lại chủ yếu là đối tượng cận nghèo và tự nguyện nhân dân. Trong đó, các địa phương có số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao là Đà Bắc (97,3%), Kim Bôi (96,1%), Lạc Sơn (95,1%), Kỳ Sơn (91,4%)... Đặc biệt, khi chương trình cấp thẻ BHYT miễn phí cho người nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, hỗ trợ một phần đáng kể phí đóng BHYT cho người cận nghèo, HS-SV... được triển khai, các đối tượng tham gia BHYT tăng đáng kể. Có trên 64.000 trẻ em dưới 6 tuổi, trên 443.000 người nghèo, dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó  khăn được cấp thẻ BHYT; gần 40.000 HS-SV, 17.000 người dân tham gia BHYT tự nguyện

.

Trong năm 2011 và quý I/2012, ngành BHXH đã ký hợp đồng với 23 cơ sở khám - chữa bệnh cho người tham gia BHYT, phối hợp với ngành y tế tổ chức KCB BHYT với 186 trạm y tế xã, phường, thị trấn có đủ điều kiện. Hệ thống cơ sở khám - chữa bệnh được mở rộng, đội ngũ cán bộ y tế được nâng cao về chất lượng, đặc biệt là đối với tuyến y tế cơ sở. Các     cơ sở khám - chữa bệnh được đầu tư nâng cấp máy móc, trang thiết bị hiện đại bằng nhiều nguồn kinh phí, trong đó có nguồn kinh phí bằng BHYT. Nhờ đó, người dân dễ dàng tiếp cận, thụ hưởng các chính sách khi đi   khám - chữa bệnh BHYT tại cơ sở, góp phần làm giảm tình trạng quá tải tại các cơ sở khám - chữa bệnh tuyến trên.

 

Tuy nhiên, để tiến tới mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân cũng gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Theo ông Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, việc lập danh sách các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ BHYT là người dân tộc thiểu số, người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, NCT đều thuộc trách nhiệm của Sở LĐ-TB&XH. Công việc nhiều, cán bộ của Sở có hạn dẫn đến việc lên danh sách còn chậm. Theo kế hoạch, từ ngày 1/8 sẽ phân cấp công việc lên danh sách các đối tượng cho UBND huyện, thành phố để việc bàn giao, cung cấp danh sách được tiến hành đúng tiến độ của năm. Mặc dù vậy, những hộ cận nghèo và hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ 50% mức phí của thẻ BHYT nhưng họ vẫn không mặn mà tham gia.

 

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thực hiện BHYT toàn dân cho biết: Nhận thức của người dân về lợi ích tham gia BHYT chưa cao, trong khi công tác quản lý đối tượng tham gia BHYT vẫn còn lỏng lẻo. Nhiều người chỉ mua BHYT tự nguyện khi biết mình đang có bệnh. Riêng đối với   HS-SV, do mức phí mua thẻ BHYT cao hơn năm trước nên cũng ít người tham gia. Đối với công tác phát triển thẻ tại các xã, phường do Luật BHYT quy định không có kinh phí hỗ trợ cho các đại lý thu tại xã, phường, thị trấn nên việc triển khai thực hiện và phát triển đối tượng tự nguyện tham gia BHYT chậm. Bên cạnh đó, việc quản lý giá thuốc KCB BHYT còn nhiều bất cập, chưa có văn bản quy định rõ vai trò của cơ quan BHXH trong quản lý và đấu thầu thuốc BHYT. Do đó, mặc dù việc cung cấp thuốc cho các bệnh viện phải qua đấu thầu nhưng hầu hết các bệnh viện đều áp giá sát với mức trần khiến giá thuốc trong bệnh viện tăng cao. Đồng chí Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới, BCĐ sẽ đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, tạo sự chuyển biến sâu rộng trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chính sách BHYT; tổ chức tốt khám - chữa bệnh, giải quyết quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giá thuốc, vật tư y tế sử dụng cho người bệnh có BHYT; tăng cường công tác quản lý quỹ BHYT, đảm bảo cân đối giữa thu - chi của quỹ BHYT; đẩy mạnh thanh, kiểm tra thực hiện BHYT ở các cấp để kịp thời phát hiện và giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách BHYT…

 

 

 

                                                                            Hồng Nhung

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục