Cán bộ giáo viên Trường mầm non Tân Thịnh B (TPHB) vệ sinh khử trùng đồ dùng, đồ chơi của trẻ.

Cán bộ giáo viên Trường mầm non Tân Thịnh B (TPHB) vệ sinh khử trùng đồ dùng, đồ chơi của trẻ.

(HBĐT) - Tính từ trung tuần tháng 7 đến nay, tình hình bệnh tay-chân-miệng trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Tuy nhiên, theo dự báo của ngành Y tế cả nước cũng như Trung tâm YTDP tỉnh, đỉnh dịch thứ hai trong năm sẽ có nhiều nguy cơ bùng phát trở lại vào giữa tháng 8, tháng 9 khi trẻ tựu trường bước vào năm học mới. Vì vậy, các địa phương, trường mầm non cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch nhằm ngăn ngừa bệnh bùng phát mạnh trở lại.

 

Ông Vũ Quốc Hải, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh (Trung tâm YTDP tỉnh) cho biết: Đúng như dự báo từ đầu năm, đỉnh dịch thứ nhất trong năm 2012 đã lập vào tháng 4 và tháng 5. Thời điểm này, ngày cao điểm ghi nhận 60-70 ca mắc. Đơn cử như riêng ngày 17/4, toàn tỉnh ghi nhận 70 ca mắc, trong đó, 54 ca bùng phát tại ổ dịch Trường mầm non xã Tân Mỹ (Lạc Sơn). Chỉ trong hơn 1 tháng, tính từ ngày 18/4 – 24/5 đã có thêm 32 xã, phường, thị trấn có ca mắc mới với 400 trường hợp được ghi nhận. Gần 100 trường và điểm trường mầm non trong tỉnh đã phải đóng cửa để thực hiện các biện pháp cách ly, khử khuẩn. Các ca mắc tập trung vào trẻ từ 5 tuổi trở xuống, chiếm trên 90%. BCĐ phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm tỉnh đã phải tổ chức các cuộc họp và UBND tỉnh đã ra chỉ thị về việc đẩy mạnh phòng, chống bệnh tay-chân-miệng; xác định công tác phòng dịch là cấp bách, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, BCĐ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng giám sát, hướng dẫn xử lý ổ dịch, tổ chức trực dịch 24/24 h; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống; thực hiện thu dung, điều trị bệnh nhân. Nhờ các biện pháp chỉ đạo tích cực, quyết liệt, hiện nay, bệnh đã cơ bản ổn định. Liên tiếp từ ngày 25/7 – 8/8, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 2 trường hợp mắc huyện Lạc Sơn và Kỳ Sơn. Tính đến ngày 8/8, toàn tỉnh ghi 1.507 trường hợp mắc tại 162 xã, phường, thị trấn ở tất cả 11 huyện, thành phố, trong đó, nhiều nhất là tại huyện Mai Châu, Đà Bắc và TPHB.

Trong thời gian trẻ nghỉ hè, các ca mắc tay-chân-miệng mới chủ yếu được phát hiện tại ổ dịch cộng đồng. Từ giữa tháng 8, khi trẻ chính thức bước vào năm học mới, học tập trung, nhiều nguy cơ sẽ mang theo mầm bệnh và lây lan. Mặt khác, đây là bệnh dễ lây và lây qua đường tiêu hoá, tiếp xúc trực tiếp. Đến nay, bệnh vẫn chưa có vắcxin phòng và thuốc điều trị đặc hiệu; tỷ lệ người lành mang trùng cao tới 50,5%. Trong khi đó, hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh cho trẻ của những người chăm sóc trẻ có chuyển biến nhưng chậm hoặc nảy sinh tư tưởng chủ quan khi tình hình bệnh đã cơ bản ổn định và chưa có ca tử vong.  

Trước nguy cơ bệnh có thể bùng phát trở lại như đã dự báo, Trung tâm YTDP tỉnh đã có công văn nhắc nhở, yêu cầu các địa phương, nhất là những gia đình có con nhỏ, trường mầm non tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; cần tiếp tục duy trì nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, thực hiện giám sát xác minh các ca bệnh và công tác phòng, chống dịch. Đẩy mạnh và đa dạng nhiều hình thức tuyên truyền như phối hợp với các hội, đoàn thể quần chúng để truyền thông đến từng hội viên. Trung tâm cũng yêu cầu Trung tâm YTDP các huyện, thành phố thực hiện giám sát 100% các ca bệnh tại địa bàn, lấy mẫu xét nghiệm các ổ dịch mới. Đối với người dân, biện pháp tốt nhất hiện nay vẫn là chủ động giữ vệ sinh ăn uống, rửa tay bằng xà phòng, mở cửa các phòng học và phòng sinh hoạt gia đình để diệt vi khuẩn. Đối với những trẻ có biểu hiện sốt cao kèm theo nổi các mụn nước đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân hoặc toàn thân, cần đưa ngay đến cơ sở y tế để theo dõi điều trị. Đối với các trường mầm non, nếu phát hiện có 2 trẻ cùng một lớp bị bệnh thì phải nghỉ học 10 ngày đối với cả lớp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của bệnh.

                                                                       Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục