Ngôi nhà đại đoàn kết mà hộ ông  Đinh Văn Chừng  (đứng bên trái) vừa mới dọn về ở.

Ngôi nhà đại đoàn kết mà hộ ông Đinh Văn Chừng (đứng bên trái) vừa mới dọn về ở.

(HBĐT) - Chúng tôi có dịp đến thăm và chứng kiến niềm vui của ông Đinh Văn Chừng ở xóm Dồ, xã Nam Sơn (Tân Lạc) trong ngày đầu tiên dọn về ngôi nhà mới. Ông Chừng xúc động cho biết: Nhà đông con, bản thân lại là thương binh hạng 4/4 nên đời ông nhiều vất vả, nhà cũ trước đây tuy ở vị trí thấp hơn nhưng chỉ ở tạm bợ. Khi hay tin MTTQ tỉnh, huyện xét hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông trong dịp này, lòng ông mừng vui khôn tả.

 

Với mức hỗ trợ 25 triệu đồng của các tổ chức thông qua cơ quan MTTQ tỉnh, huyện, gia đình ông đã góp thêm công, của để ngôi nhà sàn dựng lên chắc chắn, rộng đẹp đặt tại vị trí phù hợp do ông chọn lựa.  

Trong dịp này, ông Hà Văn Đừng ở xóm Xôm cũng được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết với mức 25 triệu đồng. Ngoài sự hỗ trợ bằng tiền, vật chất của các tổ chức xã hội, hộ ông Chừng, ông Đừng còn nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, đoàn thể, hội và nhân dân trong cộng đồng xóm, bản. Hiện, 2 nhà đại đoàn kết đã hoàn thành, hộ hưởng lợi đã dọn về, ổn định cuộc sống tại nhà mới. Cũng theo ông Chừng, cộng đồng xóm Dồ đã giúp gia đình ông 700 công, từ việc lấy cột, kèo đến san nền, dựng cột, lợp mái.  

Đây chỉ là một trong những hoạt động tiêu biểu được MTTQ xã triển khai, tập hợp được đông đảo người dân hưởng ứng trong thời gian qua. Theo ông Đinh Văn Niệm, Chủ tịch MTTQ xã Nam Sơn, huy động cộng đồng chung sức giúp đỡ hộ nghèo rất cần có vai trò của MTTQ. Hàng năm, MTTQ xã đã chủ động phối hợp với các tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quà của Nhà nước, đơn vị tài trợ được trao đúng, đủ, tận tay đối tượng. Hộ nghèo, nạn nhân CĐDC, người tàn tật được thăm hỏi, động viên, giúp đỡ thường xuyên, không để trường hợp nào xảy ra sai sót. Cùng với HĐND, UBND xã,  các ngành, đoàn thể triển khai kế hoạch vận động xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa vào dịp 27/7 hàng năm, MTTQ xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng với nguồn quỹ hàng chục triệu đồng/năm.  

Cùng với các tổ chức thành viên, MTTQ xã đã đẩy mạnh chương trình phối hợp thống nhất hoạt động. Cụ thể Hội CCB xã giúp đỡ, hỗ trợ kiến thức, vốn cho hội viên tham gia phát triển kinh tế, giới thiệu việc làm cho con em CCB và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn - đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn... Hội Nông dân xã với phong trào đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình nông dân văn hóa, tập huấn chuyển giao tiến bộ KH-KT, khai thác các chương trình hỗ trợ nông dân về vốn, kiến thức. Hội Người cao tuổi với hoạt động khám - chữa bệnh, thực hiện chế độ, chính sách cho NCT…  

Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn ở mức cao, kinh tế phát triển còn chậm. Do đó, việc tập hợp đông đảo người dân ngày càng đóng góp, giúp đỡ nhiều hơn bằng hành động thiết thực, cụ thể hơn là những điều MTTQ xã luôn quan tâm, hướng tới. Bằng nhiều nỗ lực trong tuyên truyền, vận động, các phong trào, hoạt động do MTTQ và các ngành, đoàn thể phát động được nhân dân các xóm, bản ủng hộ, đồng tình. 100% các loại quỹ như quỹ Vì người nghèo, Đền ơn - đáp nghĩa được các hộ gia đình tham gia đóng góp đầy đủ. Các phong trào giúp hộ nghèo sửa chữa nhà ở, giúp nhau lúc mùa vụ, hỗ trợ lương thực cho hộ đặc biệt khó khăn lan tỏa ở khắp xóm, thôn.

 

                                                                             Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục