(HBĐT) - Thời gian vừa qua, tại huyện Lạc Sơn phát hiện chùm ca bệnh, ban đầu nghi mắc hội chứng “viêm nhiều dây thần kinh có liên quan đến vitamin B1”, trong đó đã 3 trường hợp tử vong trong thời gian rất ngắn (từ khi phát bệnh đến khi tử vong chỉ trong vòng 1 tuần) gây lo lắng cho người dân tại địa phương.

 

Sau khi  Sở Y tế nhận được thông tin của Bệnh viện Đa khoa tỉnh về các trường hợp bệnh tại xóm Đổn, xã Văn Nghĩa đã chỉ đạo Trung tâm YTDP tỉnh  thành lập đoàn công tác phối hợp với Trung tâm YTDP huyện Lạc Sơn, Trạm y tế và UBND xã Văn Nghĩa tiến hành giám sát dịch bệnh.  

Kết quả ban đầu cho thấy, xóm Đổn có 946 người dân với 208 hộ, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 46%.Chùm ca bệnh mới phát hiện có 17 trường hợp, trong đó có 3 ca tử vong.  

Trường hợp tử vong đầu tiên là Bùi Thanh Lâm (sinh năm 2009). Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 23/6/2012 có biểu hiện: sốt, ho, khó thở, tím tái, chóng mặt. Trước đó 1 tuần, bệnh nhân có biểu hiện yếu cơ không đi được. Gia đình đã đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn và được chẩn đoán: viêm phổi, suy hô hấp cấp độ 3. Ngày 24/6/2012, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tuy nhiên, ngày 25/6/2012, bệnh nhân tử vong.   

Trường hợp thứ hai và thứ ba tại huyện Lạc Sơn là 2 anh em ruột. Bệnh nhân Bùi Ngọc Huy (SN 2007). Bệnh khởi phát ngày 27/6/2012 có biểu hiện: đau đầu, buồn nôn, đau bụng dữ dội. Gia đình đưa đến Trạm y tế xã trong tình trạng mắt trợn ngược, chân tay lạnh, mất phản xạ, còn nhịp tim và mạch. Bệnh nhân đã được điều trị bằng cách tiêm vitamin B1, B6, B12 và cho chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn. Tại bệnh viện, bệnh nhân Huy được chẩn đoán là hôn mê chưa rõ nguyên nhân, cùng ngày được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khi nhập viện trong tình trạng: sốt, tăng tiết dịch, hôn mê sâu và được chẩn đoán ban đầu theo dõi viêm màng não. Đến ngày 29/6/2012, bệnh nhân tử vong.  

Trường hợp của bệnh nhân Bùi Ngọc Hiệp (em trai bệnh nhân Bùi Ngọc Huy) sinh năm 2008. Ngay sau khi anh trai đưa đi bệnh viện 30 phút, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, đau bụng dữ dội. Gia đình đưa đến Trạm y tế trong tình trạng tương tự như bệnh nhân Huy. Sau đó, bệnh nhân đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện với chẩn đoán hôn mê chưa rõ nguyên nhân và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng anh trai. Tuy nhiên, trên đường đi, bệnh nhân đã tử vong.  

Điều đặc biệt khi xuất hiện chùm ca bệnh tại địa bàn xóm Đổn, xã Văn Nghĩa, trong 17 trường hợp mắc bệnh, được tập trung vào 6 hộ gia đình gần kề nhau và có quan hệ họ hàng. Đây cũng là vùng dịch tễ có hội chứng viêm nhiều dây thần kinh có liên quan đến vitamin B1. Sau khi có báo cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh ngành Y tế đã mời Viện Vệ sinh dịch tễ T.ư và Bệnh viện nhiệt đới T.ư lên làm việc với Sở y tế, Trung tâm YTDP huyện Lạc Sơn và y tế cơ sở.  

Đoàn kiểm tra đã đưa ra kết luận: Với tổng số 17 ca mắc bệnh tại  xã Văn Nghĩa huyện Lạc Sơn 14 trường hợp mắc “Hội chứng viêm nhiều dây thần kinh có liên quan đến viatmin B1”, qua quá trình điều trị đến nay, các ca bệnh đã ổn định, còn 3 trường hợp tử vong không liên quan đến căn bệnh này. Cụ thể: bệnh nhân Bùi Thanh Lâm, căn nguyên tử vong được xác định là “Viêm phổi, suy hô hấp cấp và có tiền sử hen phế quản”, trường hợp 2 anh em Bùi Ngọc Huy và Bùi Ngọc Hiệp, căn nguyên tử vong được xác định là “Hội chứng não cấp, nghi ngờ nguyên nhân do ngộ độc cấp tính”.  

Trước thực trạng chùm bệnh xuất hiện tại Lạc Sơn gây hoang mang cho người dân, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm YTDP huyện Lạc Sơn và các cơ sở y tế thường xuyên theo dõi, giám sát và điều trị các ca bệnh mắc “Hội chứng viêm nhiều dây thần kinh có liên quan đến viatmin B1” theo đúng phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế vì đây là căn bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh khác nên trong quá trình điều trị đạt kết quả chưa cao. Đồng thời, ngành cũng đưa ra khuyến cáo: Khi người dân có những biểu hiện bất thường về sức khỏe cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.                  

 

                                                 Thu Hương 

                                       (Trung tâm TT-GDSK)

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục