Các bác sĩ, điều dưỡng khoa nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) nêu cao y đức, tận tình chăm sóc trẻ mới sinh.

Các bác sĩ, điều dưỡng khoa nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) nêu cao y đức, tận tình chăm sóc trẻ mới sinh.

(HBĐT) - Ngành y tế có 50 đơn vị trực thuộc với khoảng 2.000 CB, NV. Khắc phục những khó khăn về CSVC, thiếu đội ngũ cán bộ trình độ chuyên môn cao, cán bộ trong toàn ngành đã tích cực tham gia các phong trào thi đua, nỗ lực thực hiện hiệu quả các chương trình y tế đề ra.

 

Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Khánh cho biết: Để hoàn thành các chương trình, mục tiêu đề ra, Ban giám đốc đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo đến các đơn vị. Phối hợp với các cấp, ngành khác trong tổ chức thực hiện. Thường xuyên trao đổi thông tin với Bộ Y tế để nhận được sự chỉ đạo chuyên môn. Tham mưu cho UBND tỉnh những kế hoạch, giải pháp nhằm bảo vệ, nâng cao sức khoẻ nhân dân như: kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm; đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và bệnh tan máu bẩm sinh; giá viện phí mới; kế hoạch thực hiện tiêu chí quốc gia về y tế xã... Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị theo kế hoạch hoặc đột xuất gắn với theo dõi, chấm điểm thi đua.   

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, ngành đã thực hiện hiệu quả các chương trình y tế. Với phương châm dự phòng là chính, ngành đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh; phát hiện kịp thời, cách ly, điều trị, khử trùng, tẩy uế nơi có bệnh nhân và gia đình, cộng đồng vùng có dịch. Tổ chức phát động chiến dịch phòng, chống bệnh tay-chân-miệng. 6 tháng đầu năm, trên địa bàn không có dịch lớn xảy ra; bệnh tay-chân-miệng hiện nay đã cơ bản ổn định, không có trường hợp tử vong. Số ca mắc sốt rét giảm 3,21% so với cùng kỳ. Toàn tỉnh cũng không ghi nhận trường hợp nào dương tính với các bệnh dịch nguy hiểm khác như: tả, cúm A/H1N1, H5N1. Công tác tiêm chủng mở rộng được thực hiện thường xuyên, định kỳ hàng tháng. Số trẻ được tiêm chủng đầy đủ trong 6 tháng đạt trên 47%, phấn đấu cả năm đạt trên 95%. Duy trì việc tiêm vắc xin phòng, chống viêm gan B sơ sinh tại các bệnh viện. Trong công tác KCB, các bệnh viện thực hiện tốt quy chế thường trực 24/24h, cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân, đặc biệt trong dịp lễ, tết. Duy trì chế độ giao ban chuyển tuyến mỗi tháng/lần. Tích cực ứng dụng tiến bộ KH-KT vào chẩn đoán, điều trị, rút ngắn thời gian điều trị, giảm số ngày điều trị nội trú, giảm chuyển tuyến và chi phí cho người bệnh. Y đức của người thầy thuốc được nâng cao thông qua việc thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Các cơ sở y tế đã khám cho 388.544 người, điều trị nội trú 51.120 lượt, ngoại trú 5.520 lượt, công suất sử dụng giường bệnh 111%. Ngành đã tăng cường công tác QLNN về dược phẩm; xây dựng kho thuốc đạt chuẩn GSP; triển khai kịp thời việc thu hồi thuốc không đạt tiêu chuẩn. Chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các quy định của quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú. Cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại thuốc chủ yếu, thiết yếu phục vụ phòng - chữa bệnh; đảm bảo sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em, DS-KHHGĐ có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ đẻ tại cơ sở y tế đạt 99,5%; bà mẹ và trẻ được chăm sóc tại nhà một tuần sau đẻ đạt 99,7%; tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 3,46%. Công tác quản lý vệ sinh ATTP được tăng cường. Ngành duy trì thường xuyên các hoạt động phòng, chống bệnh lao; tỷ lệ điều trị khỏi bệnh đạt 94%. Trên địa bàn không phát hiện bệnh nhân phong mới. Hoạt động khám, tư vấn các bệnh về mắt cũng được duy trì tại Trung tâm phòng, chống bệnh xã hội. Công tác phòng, chống HIV đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông; chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS; phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Đặc biệt đã chuẩn bị các hoạt động cho việc điều trị thay thế nghiện ma tuý bằng methadone.  

Những kết quả đạt được từ các chương trình y tế đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Đó cũng là động lực để ngành phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2012 cũng như những năm tiếp theo.

 

                                                                       Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục