Cán bộ phòng thu BHXH thành phố Hòa Bình giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho các đơn vị.

Cán bộ phòng thu BHXH thành phố Hòa Bình giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho các đơn vị.

(HBĐT) - Đó là khẳng định của ông Chu Văn Dũng, Giám đốc BHXH thành phố Hòa Bình khi nói về thực trạng nợ đọng BHXH kéo dài của các đơn vị trên địa bàn. Hiện nay, BHXH thành phố tổ chức thực hiện quản lý và khai thác thu BHXH, BHYT, BHTN tại 565 đơn vị sử dụng lao động với 8.032 lao động tham gia. Đến thời điểm này còn có tới 210 đơn vị nợ BHXH bắt buộc từ 3 tháng trở lên.

 

Năm 2012, BHXH thành phố được giao kế hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị sử dụng lao động, nhân dân trên địa bàn 92,370 tỷ đồng. Tính đến hết 6 tháng, tổng số tiền thu được ước đạt 29,990 tỷ đồng, đạt 32% kế hoạch. Theo thống kê của phòng Thu BHXH thành phố, đến thời điểm này còn tới 210 đơn vị nợ BHXH bắt buộc từ 3 tháng trở lên với số tiền trên 7,6 tỷ đồng. Trong đó có một số đơn vị nợ nhiều, thời gian kéo dài như: Công ty CP in tổng hợp Hòa Bình nợ 32 tháng, trên 293 triệu đồng; Công ty TNHH Hà Giang - Hòa Bình nợ 55 tháng, trên 50 triệu đồng; Công ty TNHH xây dựng Hoàng Giang nợ 37 tháng, trên 122 triệu đồng; Công ty TNHH Trường Sơn nợ 19 tháng, trên 316 triệu đồng; Công ty TNHH Xuân Trường nợ 49 tháng, trên 105 triệu đồng; Chi nhánh Công ty CP bột talc miền Bắc tại Hòa Bình  nợ 20 tháng, trên 83,7 triệu đồng... Đặc biệt có một số đơn vị thuộc Nhà nước quản lý cũng nợ BHXH như: Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng thuộc Sở Xây dựng nợ 15 tháng, trên 144 triệu đồng; Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp thuộc Sở Công thương nợ 9 tháng, trên 88 triệu đồng.

 

Ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc BHXH thành phố lý giải: Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng nợ đọng BHXH nhưng nguyên chủ yếu nhất vẫn là do suy thoái kinh tế và việc Chính phủ chỉ đạo thắt chặt tín dụng khiến các đơn vị, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nên ảnh hưởng đến thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH. Hơn nữa, hiện nay, do lãi suất quy định đối với các doanh nghiệp nếu chậm đóng BHXH thấp hơn so với lãi suất ngân hàng nên các doanh nghiệp lạm dụng tiền đóng BHXH để làm vốn. Mặt khác, một số doanh nghiệp mặc dù nắm rõ trách nhiệm đối với người lao động nhưng vẫn cố tình né tránh để rồi lách luật bằng nhiều cách khác nhau. Tuy vậy, để xử lý thực trạng nợ đọng BHXH rất khó. Vì BHXH chỉ có chức năng nhắc nhở, đôn đốc nợ còn để xử lý cần phải phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị khác như: LĐLĐ, LĐ-TB&XH, Thanh tra, Công an... Hiện nay, trong danh sách nợ đọng BHXH bắt buộc từ 3 tháng trở lên trên địa bàn thành phố có một số đơn vị đã không còn hoạt động, SX-KD, bỏ trốn, không có địa chỉ rõ ràng cũng gây khó khăn trong quá trình xử lý. Chỉ đơn cử một trong số 2 đơn vị nợ đọng kéo dài mà hiện nay BHXH thành phố đang hoàn tất hồ sơ để khởi kiện ra tòa là Công ty CP in tổng hợp Hòa Bình cũng rất khó khăn.

 

Được biết, trước khi BHXH thành phố khởi kiện, 16 cán bộ, công nhân Công ty CP in tổng hợp Hòa Bình đã gửi đơn kiện lên Toà án nhân dân thành phố Hòa Bình từ tháng 6/2011 nhưng đến thời điểm này vẫn chưa giải quyết được. Theo chị Nguyễn Thị Trinh, công nhân cũ của Công ty CP in tổng hợp Hòa Bình, riêng trường hợp của chị, Công ty nợ 3 tháng lương, từ tháng 5/2011 đến nay không được đóng BHXH. Vì vậy, tháng 6/2011, chị nghỉ thai sản cũng không được hưởng một chế độ gì. Mặc dù đã gửi đơn từ rất lâu nhưng hiện nay, Tòa án đã tạm đình chỉ việc giải quyết đơn kiện của chúng tôi. Lý do mà Tòa đưa ra là chưa xác định được chủ sử dụng lao động (người đứng tên trong giấy phép kinh doanh là một người đã nghỉ hưu mà Chủ tịch HĐQT lại là một người khác)...  Như vậy, để kiện được Công ty CP in tổng hợp Hòa Bình cũng sẽ là bài toán khó đối với BHXH thành phố.

 

Ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc BHXH thành phố cho biết thêm: Thời gian tới, cùng với việc đưa ra khởi kiện 2 doanh nghiệp, BHXH thành phố sẽ tích cực triển khai các giải pháp xử lý nợ đọng BHXH. Trong đó, tập trung tăng cường đôn đốc thu các đơn vị còn nợ đọng. Thường xuyên báo cáo với HĐND, UBND thành phố và phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm được các đơn vị nợ đọng để có biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, BHXH thành phố Hòa Bình cũng mong nhận được sự phối hợp tích cực hơn nữa của các cấp, ngành liên quan để tập trung đôn đốc, xử lý nợ đọng BHXH hiệu quả.

 

 

                                                                       Hương Lan

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục