Cán bộ Trạm y tế xã Trung Minh (TP Hòa Bình) khám bệnh theo dõi sức khoẻ cho trẻ.

Cán bộ Trạm y tế xã Trung Minh (TP Hòa Bình) khám bệnh theo dõi sức khoẻ cho trẻ.

(HBĐT) - Tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em của xã Trung Minh đã giảm dần qua các năm. Năm 2011, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị SDD thể nhẹ cân 9,83 % và ở thể thấp còi 8,78%. Nổi bật là trong 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ SDD đã giảm mạnh xuống ở thể nhẹ cân 3,26% và ở thấp còi 3,86%. Trung Minh được đánh giá là xã có tỷ lệ SDD thấp thứ hai của toàn tỉnh sau thị trấn Bo (Kim Bôi).

 

Để công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn xã Trung Minh đạt hiệu quả cao, Đảng uỷ, HĐND xã đã đưa các chỉ tiêu thực hiện vào Nghị quyết của HĐND. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể nỗ lực phấn đấu thực hiện, huy động cộng đồng chung tay trong công tác phòng - chống SDD.

 

Cán bộ trạm y tế phối hợp với đội ngũ CTV dinh dưỡng tuyên truyền, tư vấn cho các bà mẹ, phụ nữ mang thai, người chăm sóc trẻ để cung cấp những kiến thức quan trọng trong việc nuôi dưỡng trẻ. Các hoạt động đều  được triển khai đồng bộ tại tất cả 7 phố, xóm với nhiều hình thức đa dạng như: thực hiện 38 buổi thăm hộ gia đình, 14 buổi tuyên truyền phát thanh trên loa đài, thảo luận nhóm, tư vấn dinh dưỡng và cấp phát hàng ngàn tờ rơi cho các hộ gia đình có con dưới 5 tuổi. Ngoài ra, cán bộ Trạm còn kết hợp với nhân viên y tế thôn, bản tổ chức thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ có con dưới 2 tuổi và bà mẹ có con bị SDD.

 

Hiện, toàn xã có 491 trẻ dưới 5 tuổi, trong đó có 17 trẻ bị SDD. Toàn bộ danh sách của trẻ đều được trạm quản lý, theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Được biết, hàng tháng, trạm luôn duy trì cân, đo kiểm tra sức khoẻ và tư vấn cho các bà mẹ đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ. 100% trẻ trong diện tiêm phòng đều được tiêm phòng, uống vitamin A. 100% phụ nữ trong thời gian mang thai đều đến trạm y tế để khám thai, tư vấn và tiêm phòng uốn ván. Ngoài việc khám, điều trị hàng ngày tại trạm, đội ngũ y - bác sĩ và nhân viên y tế thôn, bản còn thường xuyên đến thăm các hộ gia đình có phụ nữ sau sinh hay những gia đình có trẻ nhỏ để tư vấn những kiến thức về SKSS hay hướng dẫn các bà mẹ lựa chọn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hay những loại thực phẩm sẵn có tại gia đình để phòng - chống SDD cho trẻ nhỏ.

 

Y sỹ Nguyễn Thị Hải Như, cán bộ chuyên trách chương trình dinh dưỡng của xã cho biết: Hiện nay, tất cả y tế thôn, bản và CTV dinh dưỡng của xã đều được trạng bị các kiến thức về y tế hoặc đào tạo lớp bổ túc 3 tháng cho y tế thôn bản tại trường trung cấp Y tế Hòa Bình. Qua đó, họ sẽ có được những kiến thức cơ bản để thực hiện truyền thông tại cộng đồng như: lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ, chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng, hợp lý cho trẻ, phương pháp theo dõi mức độ tăng trưởng của trẻ, cách nhận biết các dấu hiệu SDD. Ngoài ra, đội ngũ y tế thôn, bản còn tuyên truyền về dinh dưỡng tới tận hộ gia đình có trẻ nhỏ.

 

Tuy còn nhiều khó khăn về trang thiết bị, cơ sở vật chất chưa ổn định, song bằng sự nỗ lực của tập thể cán bộ Trạm y tế xã Trung Minh, công tác phòng - chống SDD trẻ em tại xã đã có những chuyển biến tích cực. Để tiếp tục duy trì, giảm hơn nữa tỷ lệ SDD trẻ em, trong thời gian tới, xã Trung Minh cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện phòng, chống SDD trẻ em và các chương trình y tế. Đồng thời có chính sách hỗ trợ cho hộ gia đình nghèo và cận nghèo có trẻ SDD trên địa bàn xã.

 

   

                                                                       Kim Tuất

                                                             (Trung tâm TT-GDSK)

 

Các tin khác


Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Đây là giải pháp quan trọng để phòng, chống bệnh dại khi bước vào mùa hè, tránh những cái chết thương tâm do bệnh dại gây ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục