Hội viên phụ nữ xóm Nghĩa, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) trao đổi kinh nghiệm nuôi, dạy co tốt.

Hội viên phụ nữ xóm Nghĩa, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) trao đổi kinh nghiệm nuôi, dạy co tốt.

(HBĐT) - Với mục tiêu: giúp 5 triệu bà mẹ nắm vững những kiến thức về nuôi, dạy con dưới 16 tuổi; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, hạn chế tình trạng trẻ em ở độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, pháp luật, mắc TNXH, góp phần cùng toàn xã hội thực hiện đầy đủ hơn quyền trẻ em, thực hiện xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

 

 

Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2010 - 2015” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 19/5/2010, tuy mới hơn 1 năm triển khai, nhưng đã tạo được ý nghĩa thiết thực, gần gũi với từng gia đình, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của nhiều gia đình có con dưới 16 tuổi.  

Tuy chưa được trực tiếp tham gia các lớp tập huấn hay buổi truyền thông kiến thức với nội dung của Đề án giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt nhưng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi sinh hoạt chi hội, 100% hội viên của chi hội, CLB, chi hội phụ nữ không có người thân mắc các TNXH ở xóm Nghĩa, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) đã phần nào hiểu được vai trò, tầm quan trọng của Đề án này. Chị Bùi Thị Bình, chi hội trưởng xóm Nghĩa chia sẻ: Các chị em có con dưới 16 tuổi trong CLB thường xuyên trao đổi thông tin qua sách, báo, ti vi. Trong các buổi sinh hoạt CLB, các chị cũng đã lồng ghép tuyên truyền giới thiệu về một số mô hình triển khai Đề án ở các địa phương như: ra mắt CLB nuôi dạy con tốt, hội thảo nuôi con bằng sữa mẹ, truyền thông kiến thức nuôi dạy con cho các ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi...  

Nắm rõ tâm tư, nguyện vọng đó của hội viên, ngay khi có hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch T.ư Hội LHPN Việt Nam về việc thực hiện Đề án giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức được một số hoạt động cụ thể như: tổ chức tập huấn báo cáo viên cho trưởng, phó các phòng, ban chuyên môn cấp tỉnh, cán bộ chủ chốt cấp huyện, thành phố. Chương trình tập huấn đã bám sát chủ đề năm 2012 về “Nuôi con bằng sữa mẹ - gắn kết yêu thương và dạy con là giáo dục đạo đức - lối sống - kỹ năng cho trẻ vị thành niên”. Tham gia khóa tập huấn, các học viên đã được tiếp cận 8 chuyên đề gồm: nuôi con bằng sữa mẹ; chăm sóc và chế độ cho bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh; trẻ em và sự phát triển của trẻ em; các nguyên tắc trong giáo dục trẻ em; phòng tránh TNXH cho trẻ em; phòng - chống tội phạm ở trẻ vị thành niên; sức khỏe tình dục; giáo dục sống khỏe và kỹ năng sống. Sau lớp tập huấn này, Hội LHPN các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch để tổ chức các hoạt động. Đến nay, cơ bản các huyện đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và cơ sở, trên cơ sở lồng ghép với các chương trình tập huấn nghiệp vụ và triển khai Nghị quyết Đại hội PN các cấp. Đồng thời, tổ chức hàng chục lớp tập huấn cho hàng nghìn bà mẹ có con dưới 16 tuổi tại cơ sở. Ngoài ra, trong các buổi tuyên truyền về DS-KHHGĐ, CSSKSS, phòng, chống HIV/AIDS và nội dung CVĐ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, các cấp hội cũng đã kết hợp truyền thông kiến thức giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt đến với cán bộ, hội viên... 

                                                    Hồng Duyên    

 

 

 

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục