Hội viên phụ nữ xóm Nghĩa, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) trao đổi kinh nghiệm nuôi, dạy co tốt.

Hội viên phụ nữ xóm Nghĩa, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) trao đổi kinh nghiệm nuôi, dạy co tốt.

(HBĐT) - Với mục tiêu: giúp 5 triệu bà mẹ nắm vững những kiến thức về nuôi, dạy con dưới 16 tuổi; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, hạn chế tình trạng trẻ em ở độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, pháp luật, mắc TNXH, góp phần cùng toàn xã hội thực hiện đầy đủ hơn quyền trẻ em, thực hiện xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

 

 

Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2010 - 2015” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 19/5/2010, tuy mới hơn 1 năm triển khai, nhưng đã tạo được ý nghĩa thiết thực, gần gũi với từng gia đình, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của nhiều gia đình có con dưới 16 tuổi.  

Tuy chưa được trực tiếp tham gia các lớp tập huấn hay buổi truyền thông kiến thức với nội dung của Đề án giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt nhưng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi sinh hoạt chi hội, 100% hội viên của chi hội, CLB, chi hội phụ nữ không có người thân mắc các TNXH ở xóm Nghĩa, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) đã phần nào hiểu được vai trò, tầm quan trọng của Đề án này. Chị Bùi Thị Bình, chi hội trưởng xóm Nghĩa chia sẻ: Các chị em có con dưới 16 tuổi trong CLB thường xuyên trao đổi thông tin qua sách, báo, ti vi. Trong các buổi sinh hoạt CLB, các chị cũng đã lồng ghép tuyên truyền giới thiệu về một số mô hình triển khai Đề án ở các địa phương như: ra mắt CLB nuôi dạy con tốt, hội thảo nuôi con bằng sữa mẹ, truyền thông kiến thức nuôi dạy con cho các ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi...  

Nắm rõ tâm tư, nguyện vọng đó của hội viên, ngay khi có hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch T.ư Hội LHPN Việt Nam về việc thực hiện Đề án giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức được một số hoạt động cụ thể như: tổ chức tập huấn báo cáo viên cho trưởng, phó các phòng, ban chuyên môn cấp tỉnh, cán bộ chủ chốt cấp huyện, thành phố. Chương trình tập huấn đã bám sát chủ đề năm 2012 về “Nuôi con bằng sữa mẹ - gắn kết yêu thương và dạy con là giáo dục đạo đức - lối sống - kỹ năng cho trẻ vị thành niên”. Tham gia khóa tập huấn, các học viên đã được tiếp cận 8 chuyên đề gồm: nuôi con bằng sữa mẹ; chăm sóc và chế độ cho bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh; trẻ em và sự phát triển của trẻ em; các nguyên tắc trong giáo dục trẻ em; phòng tránh TNXH cho trẻ em; phòng - chống tội phạm ở trẻ vị thành niên; sức khỏe tình dục; giáo dục sống khỏe và kỹ năng sống. Sau lớp tập huấn này, Hội LHPN các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch để tổ chức các hoạt động. Đến nay, cơ bản các huyện đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và cơ sở, trên cơ sở lồng ghép với các chương trình tập huấn nghiệp vụ và triển khai Nghị quyết Đại hội PN các cấp. Đồng thời, tổ chức hàng chục lớp tập huấn cho hàng nghìn bà mẹ có con dưới 16 tuổi tại cơ sở. Ngoài ra, trong các buổi tuyên truyền về DS-KHHGĐ, CSSKSS, phòng, chống HIV/AIDS và nội dung CVĐ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, các cấp hội cũng đã kết hợp truyền thông kiến thức giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt đến với cán bộ, hội viên... 

                                                    Hồng Duyên    

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục