Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Lương Sơn phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương lấy 550 mẫu máu của học sinh trường THPT Nguyễn Trãi xét nghiệm đánh giá tỷ lệ mang gen bệnh tan máu bẩm sinh.

Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Lương Sơn phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương lấy 550 mẫu máu của học sinh trường THPT Nguyễn Trãi xét nghiệm đánh giá tỷ lệ mang gen bệnh tan máu bẩm sinh.

(HBĐT) - Hiện nay, công tác DS-KHHGĐ tỉnh ta đang đứng trước 2 vấn đề lớn, nổi cộm ảnh hưởng đến chất lượng dân số là mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) và bệnh tan máu bẩm sinh (tên khoa học là bệnh thalassemia). Thời gian qua, ngành DS-KHHGĐ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu 2 vấn đề nêu trên... Tuy vậy, để giải quyết được thực trạng này, bên cạnh trách nhiệm của các ngành chức năng rất cần sự chung sức, vào cuộc của các cấp, ngành và người dân.

 

Bà Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục phó Chi cục DS-KHHGĐ cho biết: Theo báo cáo của hệ thống dân số, tỷ số giới tính khi sinh năm 2009 của tỉnh ta 116,3 bé trai/100 bé gái, là một trong 10 tỉnh có tỷ số này cao nhất toàn quốc. Tuy đã có nhiều giải pháp ứng phó nhưng tỷ số này vẫn cao trong những năm gần đây. Năm 2010 là 118; năm 2011 là 119,9 bé trai/100 bé gái, 6 huyện, thành phố có tỷ số GTKS cao trên 120). Như vậy, tình trạng MCBGTKS của tỉnh hiện nay đặt ra yêu cầu bức thiết là nếu không giải quyết kịp thời và quyết liệt sẽ để lại những hệ lụy nặng nề về KT-XH. Bên cạnh đó, bệnh tan máu bẩm sinh cũng đang tiềm ẩn khá lớn trong cộng đồng các dân tộc của tỉnh và là một trong những bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dân số với tỷ lệ người mang gene bệnh chiếm từ 22-23% dân số.

 

Để chủ động tăng cường các hoạt động can thiệp giảm thiểu MCBGTKS và mắc bệnh tan máu bẩm sinh trên địa bàn tỉnh, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Chỉ thị số 15/2012/CT-UBND ngày 11/10/2012, trong đó, yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành và Chủ tịch UBND huyện, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản như: Sở Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan xây dựng đề án, đề xuất và triển khai thực hiện các giải pháp kiểm soát MCBGTKS nhằm sớm đưa tỉnh thoát ra khỏi những tỉnh có tình trạng MCBGTKS cao nhất và tiến tới đưa chỉ số này về mức tự nhiên (từ 105-106 bé trai/100 bé gái). Tăng cường và nâng cao hiệu quả truyền thông - giáo dục với các nội dung cần nhấn mạnh là thực trạng, hệ lụy của MCBGTKS, các quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức của pháp luật. Thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về nghiêm cấm chẩn đoán, lựa chọn giới tính thai nhi. Thực hiện việc khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái, nhất là trẻ em gái trong các gia đình sinh con một bề gái. Triển khai thực hiện mô hình can thiệp giảm thiểu mắc bệnh tan máu bẩm sinh đến năm 2013 tới 100% số xã trong tỉnh, đến năm 2015 tổ chức lấy máu xét nghiệm phát hiện gene bệnh, tư vấn cho các đối tượng có nhu cầu và cho 80% phụ nữ có thai, duy trì trong những năm tiếp theo. Từ năm 2016 trở đi triển khai xét nghiệm, tư vấn, sàng lọc trước sinh bệnh tan máu bẩm sinh tại địa phương... Đối với Sở Tài chính, hàng năm căn cứ tình hình thực tế của tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung nguồn ngân sách cho công tác can thiệp giảm thiểu MCBGTKS và mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền về công tác DS-CSSKSS. UBND các huyện, thành phố xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch can thiệp giảm thiểu MCBGTKS và mắc bệnh tan máu bẩm sinh với cam kết cao của chính quyền và cả hệ thống chính trị phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức CT-XH chủ động phối hợp với chính quyền, ngành y tế các cấp tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân cùng tham gia thực hiện.

                                                                                      Hương Lan

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục