Buồng hô hấp, Bệnh viện đa khoa tỉnh luôn trong tình trạng đông bệnh nhi.

Buồng hô hấp, Bệnh viện đa khoa tỉnh luôn trong tình trạng đông bệnh nhi.

(HBĐT) – Trong khoảng 1 tuần tính từ đầu tháng 3 đến nay, thời tiết thay đổi nóng, lạnh thất thường đã làm cho số lượng trẻ em bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu chảy tăng cao.

Bác sĩ Đinh Thị Diệu, Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh) cho biết: Số lượng trẻ nhập viện thời điểm này đã tăng gấp rưỡi so với dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Trung bình mỗi ngày có khoảng 85 – 90 trẻ đến khám và điều trị. Khoa chỉ có 65 giường nhưng đã phải kê thêm giường ở các buồng để tránh tình trạng phải nằm ghép. Trong đó, chủ yếu là bệnh liên quan đến đường hấp như: viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi, họng… và gần 1/4 số bệnh nhi bị tiêu chảy. Nhiều bệnh nhi khi đến bệnh viện do được chuyển lên từ các bệnh viện tuyến huyện trong tình trạng bị viêm phổi khá nặng, có trường hợp đã bị nhiễm trùng máu. Đơn cử như trường hợp một cháu bé mới được 7 tháng tuổi chuyển lên từ huyện Yên Thủy bị viêm phổi nặng, các bác sĩ đã phải thực hiện cấp cứu, hô hấp và cho thở CPAP. Có trường hợp trẻ lại bị kết hợp cả viêm phế quản phổi và tiêu chảy, khiến cho việc điều trị khá khó khăn, kéo dài. Thời tiết thay đổi thất thường, đột ngột chuyển từ nóng sang lạnh và ngược lại, sức đề kháng của trẻ yếu nên trẻ em là đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất. Khi trẻ ho, hắt hơi, đờm dãi bắn ra xung quanh kèm theo vi rút, khi khuẩn gây bệnh dễ lây bệnh cho các trẻ khác. Trẻ bị tiêu chảy nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, đúng cách dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng, có thể tử vong do mất nước quá nhiều.

 

Tại Bệnh viện đa khoa khu vực Mai Châu, vào thời điểm đầu tháng 3, số lượng bệnh nhi nhập viện cũng tăng cao, gấp đôi so với thời điểm khác. Bác sĩ Phạm văn Cường, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Trung bình, bệnh viện tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhi đến khám, thời điểm này đã tăng lên khoảng 40 bệnh nhi/ngày. Khoảng 70% trẻ bị bệnh liên quan đến đường hô hấp, còn lại là bệnh tiêu chảy và một số bệnh khác.

 

Hệ thống giám sát YTDP các cấp riêng trong tháng 1 cũng đã ghi nhận 205 ca mắc tiêu chảy, chủ yếu là trẻ em. Ông Phan Văn Vũ, Phó khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc xin sinh phẩm (Trung tâm YTDP tỉnh) cho biết: Chưa có số liệu thống kê đầy đủ của các huyện báo lên nhưng trong tháng 2 và đầu tháng 3, số lượng ca bệnh tiêu chảy tăng cao hơn tháng 1. Ngoài cộng đồng, số ca mắc thực tế còn có thể cao hơn số liệu báo cáo.

 

Để phòng các bệnh về đường hô hấp, theo bác sĩ Đinh Thị Diệu, vào buổi tối khi đi ngủ nên quàng cho trẻ khăn mỏng kín cổ và ngực. Tuy nhiên, không nên mặc quá ấm vì có thể trẻ ra mồ hôi, nhiễm lạnh trở lại. Buổi sáng sớm khi cho trẻ uống nước nên cho trẻ uống nước ấm. Cho trẻ súc miệng bằng nước muối loãng, nhỏ mũi bằng dung dịch natri clorid 0,9%; ăn uống đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Khi thấy trẻ có biểu hiện sốt, ho, sổ mũi, thở nhanh cần đưa đến bác sĩ khám, tránh tình trạng tự cho trẻ uống thuốc. Đối với bệnh tiêu chảy, ngoài những biện pháp nêu trên cần giữ vệ sinh sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Cần bù dịch để cải thiện tình trạng mất nước của trẻ. Nếu trường hợp bệnh nặng, trẻ nằm li bì, mắt lõm, đi ngoài nhiều lần/ngày cần đưa đến bệnh viện để truyền dịch. Phân của trẻ bị bệnh cần xử lý bằng hóa chất trước khi thải ra môi trường và nên cho trẻ nghỉ cách ly ở nhà để tránh lây lan sang trẻ khác.

 

                                                             Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục