Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế kiểm tra việc cải cách thủ tục hành chính tại Bệnh viện đa khoa thành phố Hòa Bình.

Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế kiểm tra việc cải cách thủ tục hành chính tại Bệnh viện đa khoa thành phố Hòa Bình.

(HBĐT) - Nhân kỉ niệm 58 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2013), phóng viên Báo Hoà Bình trao đổi với đồng chí Trần Quang Khánh, TUV, Giám đốc Sở Y tế về ngày truyền thống của ngành và những kết quả đạt được trong công tác bảo vệ, CSSK nhân dân.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa của ngày Thầy thuốc Việt Nam?

 

Đồng chí Trần Quang Khánh: Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức hội nghị cán bộ y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho hội nghị căn dặn 3 điều: Trước hết phải thật thà, đoàn kết. Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt qua được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích. Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành, từ các bộ trưởng, thứ trưởng, bác sỹ, dược sỹ, cho đến các anh, chị em giúp việc… Thứ hai là thương yêu người bệnh. Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ chung cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu. Thứ ba là xây dựng một nền y học của ta... Y học cần phải dựa trên nguyên tắc khoa học, dân tộc và đại chúng phối hợp thuốc “đông” và thuốc “tây”. Từ ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, từ năm 1985, ngày 27/2 được chọn là Ngày thầy thuốc Việt Nam.

 

 

PV: Năm 2012, ngành Y tế tỉnh ta đã đạt được kết quả nổi bật gì trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Trần Quang Khánh: Thực hiện lời dặn của Bác Hồ, những năm qua, ngành Y tế luôn đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đạo đức của người cán bộ y tế được cụ thể hoá bằng 12 điều y đức, 10 điều dược đức. Ngành đã đẩy mạnh và giám sát việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Triển khai và thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử ngành Y tế, coi đó là tiêu chí chấm điểm thi đua hàng tháng, hàng năm.

 

Năm 2012, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, thời tiết diễn biến phức tạp, dịch cúm gia cầm, tay - chân - miệng phát sinh đã tác động đến đời sống của nhân dân. Trong khi đó, CSVC, cán bộ trình độ cao ở các tuyến còn thiếu nhưng ngành đã giành được những kết quả đáng ghi nhận. 10 sự kiện y tế nổi bật của tỉnh đạt được trong năm đã nói lên điều này. Một là, đã kiểm soát tốt các dịch bệnh, tổ chức giám sát phát hiện, kịp thời bao vây dập dịch, không để dịch bệnh lớn, nguy hiểm xảy ra. Không có vụ ngộ độc thực phẩm lớn gây chết người. Hai là, ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị: tạo hình phủ khuyết với vạt da cơ có cuống, nối ghép thần kinh vi phẫu, phẫu thuật chồng khớp sọ, hẹp hộp sọ, dẫn lưu não thất, nối động mạch cầu tay FAV để chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Ba là, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành QĐ 269 về kế hoạch hành động thực hiện chiến lược quốc gia DS/SKSS giai đoạn 2011-2015, định hướng đến 2020; Chỉ thị số 15 về tăng cường các biện pháp nhằm can thiệp giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và bệnh tan máu bẩm sinh. Bốn là, ban hành Nghị quyết 39 của HĐND tỉnh quy định giá một số dịch vụ KCB trong các cơ sở KCB của Nhà nước trên địa bàn. Nghị quyết đã tạo điều kiện tăng thu cho các cơ sở KCB, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Năm là, triển khai thực hiện cấp chứng chỉ hành nghề y, dược theo Luật KCB và các văn bản dưới luật đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Sáu là, 10/14 bệnh viện triển khai thực hiện các kỹ thuật mới, vượt tuyến. Bảy là, hoàn thành các công trình xây dựng từ nguồn trái phiếu Chính phủ đúng tiến độ, chất lượng; đưa vào sử dụng 5 công trình xử lý chất thải lỏng, 1 công trình xử lý chất thải rắn theo công nghệ tiên tiến, góp phần tích cực bảo vệ môi trường. Tám là, triển khai thành công điểm điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Chín là, liên kết mở lớp đào tạo cử nhân điều dưỡng đầu tiên tại tỉnh cho trên 50 cán bộ tại các đơn vị y tế công lập. Mười là, ứng dụng phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm trong toàn tỉnh. Triển khai mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ chính của ngành Y tế trong năm 2013?

 

Đồng chí Trần Quang Khánh: Năm 2013, toàn ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, như: Giảm tỷ lệ mắc bệnh, tử vong, tàn tật; khống chế các bệnh truyền nhiễm, HIV/AIDS, bệnh gây dịch thường gặp và mới nổi, không để dịch lớn xảy ra. Hạn chế, tiến tới kiểm soát các yếu tố nguy cơ của các bệnh không lây nhiễm, bệnh liên quan đến môi trường, lối sống, hành vi, ATVSTP, dinh dưỡng, bệnh học đường. Nâng cao chất lượng dịch vụ KCB và phục hồi chức năng, giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu. Phát triển y tế ngoài công lập. Hiện đại hóa và phát triển YHCT, tăng cường kết hợp YHCT với y học hiện đại. Nâng cao chất lượng dân số, duy trì mức sinh hợp lý, tăng khả năng tiếp cận của người dân với dịch vụ CSSKSS có chất lượng, kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh, lồng ghép các yếu tố về dân số kế hoạch phát triển KT-XH của các cấp, ngành. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng, chất lượng, điều chỉnh cân đối cơ cấu ngạch chuyên môn hợp lý. Phát triển BHYT toàn dân, điều chỉnh, phân bổ, sử dụng nguồn tài chính y tế hiệu quả. Bảo đảm cung ứng thuốc, vắc xin, sinh phẩm, TTB y tế có chất lượng, giá cả hợp lý. Quản lý, sử dụng thuốc, TTB y tế hợp lý, an toàn, hiệu quả. Nâng cao năng lực quản lý, đẩy mạnh CCHC. Tăng cường thanh - kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị trong toàn ngành và hệ thống y, dược tư nhân. Phấn đấu đạt 6,81 bác sĩ/vạn dân; 64 trạm y tế có bác sỹ; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi SDD giảm xuống 20%... 

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                            Cẩm Lệ (Thực hiện)

 

 

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục