Thành phố Hòa Bình tổ chức phun tiêu độc khử trùng tại các điểm kinh doanh, giết mổ gia cầm để phòng cúm A/H5N1, H1N1 (Ảnh chụp tại chợ Phương Lâm).

Thành phố Hòa Bình tổ chức phun tiêu độc khử trùng tại các điểm kinh doanh, giết mổ gia cầm để phòng cúm A/H5N1, H1N1 (Ảnh chụp tại chợ Phương Lâm).

(HBĐT) - Trước tình hình dịch cúm gia cầm A/H5N1, H1N1 đang diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành trong cả nước, thêm vào đó là chủng vi rút mới H7N9 đang xuất hiện ở các nước trong khu vực, các lực lượng liên ngành Thú y, QLTT, Công an tỉnh đang triển khai các hoạt động nhằm chủ động phòng ngừa nguy cơ lây lan nguồn dịch từ bên ngoài, tập trung vào kiểm soát việc lưu thông gia súc, gia cầm.

 

Mới đây, Bộ NN & PTNT đã có công điện khẩn số 08 ngày 2/4/2013 về việc tăng cường kiểm soát vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua các tỉnh biên giới phía Bắc gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và các ngành, đơn vị phối hợp liên quan. Cùng thời gian này, Chi cục QLTT tỉnh nhận văn bản khẩn số 495 ngày 4/4/2013 của Cục QLTT yêu cầu khẩn trương chỉ đạo thực hiện 5 nội dung: Nghiêm cấm các hình thức vận chuyển, buôn bán, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép; Phối hợp với các địa phương, lực lượng liên quan phối hợp với thú y giám sát tại thôn, bản, khu vực tập kết gia cầm; Tăng cường tuyên truyền sâu rộng về nguy cơ lây nhiễm chủng vi rút mới H7N9 gây tử vong ở người lây lan cho gia cầm trong nước; vận động người chăn nuôi gia cầm mua con giống nhập nội địa, có nguồn gốc rõ ràng; phối hợp tăng cường các biện pháp phòng chống và áp dụng các biện pháp chủ động phòng - chống dịch bệnh.

 

Theo ông Nguyễn Đình Khanh, Chỉ cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, ngay khi nhận được công văn, QLTT các đội đã tập hợp lực lượng, phân công nhiệm vụ tham gia công tác kiểm soát gia súc, gia cầm tại các chốt kiểm dịch ở 10 tuyến huyện và 1 tuyến tỉnh. Hoạt động kiểm dịch, kiểm soát giết mổ gia cầm cũng được triển khai quyết liệt, có sự phối hợp liên ngành qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của hộ kinh doanh, giết mổ.

 

Cũng trong thời điểm dịch cúm A/H5N1, H1N1 đang bùng phát ở một số tỉnh, thành phố, các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ bám chốt 24/24 giờ, kiểm soát toàn bộ số lượt phương tiện và lượng gia cầm vận chuyển qua chốt không để dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào. Trạm kiểm dịch động vật trực thuộc Chi cục Thú y tỉnh phối hợp tốt với hệ thống các chốt trong kiểm tra, kiểm soát gia cầm. Theo thống kê từ đầu năm đến nay, trạm kiểm dịch và các chốt đã kiểm soát lượng gia cầm ra, vào địa bàn với lũy kế tăng hàng tháng. Tổng cộng kiểm dịch được hơn 1,5 triệu con gà, vịt các loại, trong đó có 895.100 con gia cầm giống, 463.000 con gà, vịt thương phẩm; 3,1 triệu quả trứng, trong đó có 2,2 triệu quả giống và 42.599 quả thương phẩm.

 

Ông Phạm Văn Chiến – Trưởng trạm kiểm dịch động vật Chi cục thú y tỉnh cho biết: Việc kiểm soát phương tiện vận chuyển, gia súc, gia cầm ra, vào tỉnh đang được tăng cường phố hợp chặt chẽ giữa các lực lượng liên ngành giúp ngăn chặn nạn gia cầm nhập lậu trái phép, kiên quyết không để gia cầm ốm lọt vào địa bàn làm lây lan nguồn bệnh, gây ảnh hưởng đến sản xuất nội tỉnh.

 

Hiện nay, Chi cục Thú y tỉnh, trạm thú y các huyện, thành phố đang tích cực triển khai các hoạt động phòng - chống dịch cúm A/H5N1, H7N9 như: dốc sức cho chiến dịch tiêm phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, tổ chức phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại và các điểm vận chuyển, kinh doanh, buôn bán gia súc, gia cầm. Theo báo cáo từ các địa phương, đã tổ chức tiêm phòng dịch vụ cho đàn gia cầm với số lượng 152.434 liều, tăng 50.570 liều so với cùng kỳ. Kết quả tiêm phòng dịch vụ cũng thể hiện vấn đề ý thức, nhận thức phòng bệnh cho gia cầm của người dân đang được nâng lên. Từ đầu năm đến nay, với việc kiểm soát chặt tình hình vận chuyển, kinh doanh gia cầm, chủ động trong phòng bệnh cho đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện gia cầm ốm, bệnh do nhiễm vi rút cúm A/H5N1, H1N1, một số bệnh dịch khác cũng không có cơ hội xâm nhập, bùng phát.

 

                                                                    

                                                              Bùi Minh 

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục