Bà Bùi Thị Hói bên túp lều rách nát xiêu vẹo.

Bà Bùi Thị Hói bên túp lều rách nát xiêu vẹo.

(HBĐT) - Men theo lối mòn nhỏ chúng tôi tìm đến nhà bà Bùi Thị Hói, 68 tuổi, xóm Cháy, xã Liên Vũ, (Lạc Sơn). Cảnh tượng hiện ra trước mắt chúng tôi là một túp lều rách nát, xiêu vẹo, khoảng 8 m2, xung quanh ngôi nhà chằng chống bằng nhiều cọc bương, tre. Ngôi nhà được che chắn bao quanh bởi vách nứa nay đã có nhiều lỗ hổng phải che bằng bạt. Mái nhà chính được lợp bằng bro-xi măng, còn hai bên cái nhà lợp bằng ranh đã hư hỏng nặng.

 

Bên trong ngôi nhà của bà chỉ có 2 cái xong, 1 cái chậu, vài cái bát ăn cơm, 1 chiếc chiếu đã cũ. Bà Hói kể lại: Từ khi cha sinh mẹ đẻ, bà cũng có anh có em rất thương yêu nhau nhưng khi lớn lên mọi người đều đã lập ra gia đình. Riêng do nhiều lý do nên bà đã quá lứa, lỡ thì và ở vậy cho đến già. Trước đây, bà sống cùng gia đình người em trai nhưng do điều kiện sinh hoạt ở nhà em trai đông người, chật chội, hơn nữa bà không muốn là gánh nặng cho gia đình em trai nên đã dọn ra ở riêng.

 

Vì bà không có ruộng để canh tác nên hàng ngày dù nắng hay mưa bà vẫn phải đi vào rừng sâu hái rau rừng mang bán kiếm tiền để nuôi thân già. Hôm nào bà bán đắt hàng thì còn mua được gạo ăn, hôm không kiếm được đồng nào bà đành ăn rau cho qua ngày. Những khi ốm đau, nằm bẹp ở nhà trong nhà còn cái gì có thể ăn được thì ăn hoặc hàng xóm láng giềng biết thì họ còn giúp đỡ bát cơm, bát cháo nhưng nếu không biết, bà tự phải xoay sở, mặc cho số phận.

 

Bà cho biết: “Mong muốn lớn nhất của tôi lúc này chỉ là có một mái nhà không dột, không phải sống trong cảnh lo lắng bị sập nhà mỗi khi mưa bão tới”.

 

Ông Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch Hội CTĐ xã Liên Vũ cho biết: Hoàn cảnh của bà Hói rất khó khăn, là hộ người già đơn thân, bà thường xuyên ốm đau, mắt kém rất bất lợi trong sinh hoạt. Hơn nữa, bây giờ tuổi đã già nên không còn sức khỏe để lao động, bà kiếm được gì ăn nấy qua bữa, qua ngày, khi lại lang thang quanh làng xóm, ai cho gì ăn nấy. Chính quyền đã cố gắng vận động bà con thôn, xóm giúp đỡ bà, song cũng không đáng là bao. Chúng tôi chủ yếu chỉ thăm hỏi, động viên, rất mong các tổ chức xã hội cưu mang, cứu giúp bà để cuộc sống bớt khó khăn!

 

 

                                                                      Hương Dung

                                                                     (Hội CTĐ tỉnh)

 

 

 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục