Các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện thành phố Hoà Bình đợt 3 năm 2013.

Các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện thành phố Hoà Bình đợt 3 năm 2013.

(HBĐT) - Tại buổi hiến máu tình nguyện (HMTN) đợt 3 năm 2013 do thành phố Hoà Bình tổ chức có một gia đình tham gia với số lượng đông nhất từ trước đến nay. Đó là gia đình bà Bùi Thị Lan, tổ 4, phường Tân Thịnh với 5 thành viên tham gia.

 

Bà Lan tâm sự: Năm nay tôi 53 tuổi. Khi được con rể thứ hai là Trần Văn Giáp (làm công tác Đoàn ở tổ 17- phường Tân Thịnh) vận động, tôi cùng 3 cô con gái, 2 con rể đã tình nguyện tham gia hiến máu. Lần đầu tham gia nên cũng thấy lo lo vì chỉ sợ mình không đủ sức khoẻ, máu không đủ tiêu chuẩn để hiến. Khi làm xong thủ tục khám sàng lọc, biết mình có thể hiến máu, tôi mừng lắm. Vì cả gia đình tham gia HMTN chỉ với suy nghĩ rất đơn giản là mình không có điều kiện dư giả về kinh tế thì chỉ có giọt máu để cứu người lúc khó khăn, hoạn nạn. Phát huy tinh thần “Thương người như thể thương thân” của dân tộc, hiến máu để cứu giúp mọi người cũng là giúp bản thân mình.

 

Đồng chí Đặng Thị Bảy, Chủ tịch Hội CTĐ, Phó trưởng ban chỉ đạo vận động HMTN thành phố cho biết: Gia đình HMTN là mô hình mới của phong trào HMTN thành phố năm nay. Từ năm 2007, Ban chỉ đạo HMTN thành phố đã mở màn cho phong trào HMTN của tỉnh. Từ đó đến nay, TPHB đã tổ chức được hơn 130 lượt tuyên truyền cho 11.000 lượt người dự nghe về hoạt động HMTN bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: in ấn tài liệu, phát trên 10.000 tờ rơi và hàng trăm áp phích khẩu hiệu, cổ động, tuyên truyền bằng xe ô tô, xe máy tình nguyện viên diễu hành; tuyên truyền trên báo, Đài TT-TH, loa phát thanh tại các xã, phường, trường học và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, LLVT trên địa bàn tuyên truyền để nâng cao hiểu biết cho mọi người về hoạt động HMTN. Từ tháng 6/2012 đến nay, BCĐ thành phố đã vận động thành lập mới được 7 đội tình nguyện viên hiến máu “Ngân hàng máu sống” với 66 tình nguyện viên, nâng tổng số đội tình nguyện viên hiến máu lên thành 9 đội với 121 tình nguyện viên.

 

Năm 2013 đã là năm thứ 7 TPHB tổ chức hoạt động HMTN. Năm nay, tỉnh giao chỉ tiêu cho BCĐ vận động HMTN TPHB 450 đơn vị máu. Để thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu được giao, BCĐ đã thực hiện kế hoạch “Chiến dịch vận động HMTN trong dịp Tết và tổ chức lễ hội xuân hồng” năm 2013, phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức HMTN đợt 1 tại trường Trung cấp Y tế Hoà Bình, có 500 tình nguyện viên đăng ký và thu được 304 đơn vị máu. Hưởng ứng ngày toàn dân HMTN 7/4 phối hợp với Viện Huyết học- Truyền máu T.Ư tổ chức HMTN đợt 2 tại trường cao đẳng sư phạm Hoà Bình với 400 tình nguyện viên đăng ký và thu được 87 đơn vị máu. Ngay trong đợt 3 đã có 320 người đăng ký, 182 người khám tuyển. Kết quả đã thu được 145 đơn vị máu. BCĐ căn cứ vào kết quả HMTN đã tổ chức hội nghị tôn vinh người hiến máu và sơ kết phong trào HMTN 6 tháng đầu năm. Tại lễ tôn vinh, BCĐ vận động HMTN TPHB đã tôn vinh 7 tập thể có thành tích trong công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức HMTN, 20 tình nguyện viên tham gia HMTN tiêu biểu và chọn cử 4 đại biểu được tham gia lễ tôn vinh cấp tỉnh. Theo thống kê của BCĐ thành phố, trong 6 tháng đầu năm, tổng cả 3 đợt HMTN đã có 1.247 người tham gia đăng ký, số máu thu được 535 đơn vị máu, vượt trên 20% so với chỉ tiêu BCĐ tỉnh giao. Qua thống kê kết quả HMTN từ tháng 6/2012- 6/2013 đã có 4 người HMTN 5 lần trở, 7 người từ 4 lần trở lên, 39 người từ 3 lần trở lên, 185 người từ 2 lần trở lên.

 

Đồng chí Đặng Thị Bảy cho biết thêm: Nhờ làm tốt phong trào HMTN, từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013, BCĐ quốc gia vận động HMTN đã tặng đĩa bạc cho 1 cá nhân. UBND thành phố Hoà Bình tặng giấy khen cho BCĐ HMTN thành phố về công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức HMTN giai đoạn 3 năm 2010-2012. Trong thời gian tới, BCĐ tăng cường phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp. Tiếp tục duy trì và phát triển tốt mô hình “Ngân hàng máu sống” tại các cơ sở Hội, đội tình nguyện viên tham gia mô hình. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng để kịp thời động viên các tập thể, cá nhân điển hình, góp phần tạo sức lan toả ngày càng rộng cho phong trào HMTN trên địa bàn.

 

 

                                                                         Hương Lan

             

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục