Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

(HBĐT) - Ngày 27/9, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng. Dự hội nghị có lãnh đạo Bộ Y tế, các cục, vụ, viện chức năng và 63 tỉnh, thành phố. Về phía tỉnh ta có lãnh đạo Sở Y tế và một số đơn vị trực thuộc.

 

Sau sự cố một số trẻ sau tiêm chủng xuất hiện phản ứng nặng dẫn đến tử vong, Bộ Y tế đã ban hành QĐ số 3029 ngày 21/8/2013 phê duyệt kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng. Mục tiêu nhằm tăng cường công tác an toàn tiêm chủng, đảm bảo chất lượng tiêm chủng và tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em. Kế hoạch gồm các nội dung chính: thanh - kiểm tra toàn diện các điểm tiêm chủng; đảm bảo chất lượng vắcxin; tập huấn cho cán bộ y tế về thực hiện tiêm chủng an toàn; truyền thông an toàn tiêm chủng; tổ chức thực hiện buổi tiêm chủng. Trong đó, đáng chú ý là quy định chỉ có các cơ sở y tế được Sở Y tế thanh tra, kiểm tra và xác nhận đủ điều kiện tiêm chủng mới được tổ chức tiêm chủng. Trước khi tiêm, cán bộ y tế phải đưa gia đình/người được tiêm chủng kiểm tra tên vắcxin, hạn sử dụng của lọ vắcxin sẽ tiêm. Cử cán bộ theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe của người được tiêm chủng trong 30 phút sau tiêm tại cơ sở tiêm chủng; số lượng trẻ tiêm không quá 50 trẻ/buổi tiêm… Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện buổi tiêm chủng theo đúng hướng dẫn tiêm chủng an toàn. Bộ cũng đã giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị trực thuộc; UBND các tỉnh, thành phố; các Sở Y tế, trung tâm YTDP tỉnh, huyện, trạm y tế xã, phường, thị trấn. Trong 4 tháng đầu năm, cả nước đã có 699.880 trẻ tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 1; 698.628 trẻ tiêm mũi 2 và 653.966 trẻ tiêm mũi 3. Sau một thời gian tạm ngừng, vắcxin Quinvaxem đã được tiêm lại, dự kiến số trẻ cần tiêm trong tháng 10 là 839.907 trẻ, tháng 11 là 839.751 trẻ, tháng 12 là 362.085 trẻ.

 

Căn cứ vào kế hoạch của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh đã ban hành QĐ số 663 ngày 10/9 về kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng trên địa bàn tỉnh năm 2013. Trung tâm YTDP tỉnh triển khai thực hiện các nội dung theo QĐ. Theo đó đã thanh - kiểm tra toàn diện 159/225 điểm TCMR (105 điểm đạt tiêu chuẩn); kiểm tra 11/11 điểm tiêm chủng dịch vụ (8 điểm đạt tiêu chuẩn). 6/6 tủ bảo quản vắc xin tuyến tỉnh và 200/210 tủ bảo quản vắcxin tuyến xã hoạt động tốt; 1 tủ bảo quản vắcxin của huyện Lạc Sơn bị hỏng. Toàn tỉnh có 936 cán bộ y tế được tập huấn về thực hành an toàn tiêm chủng. Hiện có 476 cán bộ có nhu cầu tập huấn mới, 922 cán bộ cần tập huấn tăng cường. Trung tâm YTDP tỉnh đã chỉ đạo trung tâm YTDP các huyện, thành phố chỉ đạo, giám sát tuyến xã đảm bảo không quá 50 trẻ/điểm tiêm. Trong 9 tháng năm 2013, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ của trẻ dưới 1 tuổi (77,9%), trẻ 18 tháng tiêm DPT (74,6%) mũi 4, sởi mũi 2 (67%) đạt chỉ tiêu chương trình đề ra. Riêng tiêm vắcxin viêm gan B giảm mạnh, tháng 7 giảm 25,1% so với tháng 6, tháng 8 giảm 49,1% so với tháng 7. Toàn tỉnh xảy ra 7 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm nhưng đã được cấp cứu kịp thời, không có trường hợp tử vong.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu nhất trong công tác phòng bệnh. Qua 25 năm thực hiện TCMR đã khẳng định điều đó. Tuy nhiên, để thực hiện tiêm chủng an toàn, bảo vệ thành quả tiêm chủng đã đạt được, trong thời gian tới, đề nghị các tỉnh thực hiện đợt tổng kiểm tra các điểm tiêm chủng; thường xuyên tập huấn tiêm chủng an toàn cho cán bộ thực hiện tiêm chủng. Việc tiêm chủng tại các khoa sản giao trách nhiệm cho giám đốc bệnh viện, trưởng khoa. Về trang thiết bị, kinh phí phục vụ tiêm chủng, các đơn vị tham mưu nguồn để bổ sung. Các điểm tiêm chủng cần thực hiện tốt quy trình tiêm chủng an toàn đã ban hành.

 

                                                                                                        

                                                                               Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục