Cán bộ Trạm y tế xã Liên Vũ (Lạc Sơn) tuyên truyền tiêm vắc xin cho người dân, trong đó có bệnh dại.

Cán bộ Trạm y tế xã Liên Vũ (Lạc Sơn) tuyên truyền tiêm vắc xin cho người dân, trong đó có bệnh dại.

(HBĐT) - Bệnh dại là một trong những bệnh truyền nhiễm gây chết người đáng sợ nhất của loài người, thuộc nhóm B trong Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm của nước ta. Bệnh được tổ chức Y tế thế giới xếp vào hạng thứ 12 trong các bệnh truyền nhiễm gây tử vong và chọn ngày 28/9 hàng năm là ngày thế giới phòng, chống bệnh dại.

 

Trên toàn quốc và tại tỉnh ta, bệnh dại nổi lên mạnh nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Nếu từ năm 2004-2012, toàn tỉnh có 6 người chết do bệnh dại thì chỉ tính từ đầu năm 2013 đến nay đã có 7 người chết vì bệnh này tại các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn. Số người đến tiêm phòng bệnh dại tại các cơ sở y tế cũng lên đến khoảng 1.000 trường hợp. Lý giải về số người chết vì bệnh dại gia tăng mạnh, ông Mai Đức Sỡi, Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho rằng, do tâm lý chủ quan của người dân và tỷ lệ đàn chó nuôi tiêm phòng đạt thấp. Trên thực tế, các trường hợp tử vong đều bị chó cắn nhưng không đến cơ sở y tế để tiêm phòng sớm. Một số trường hợp bị chó cắn bất chấp sự tư vấn tiêm phòng của cán bộ y tế mà chỉ tự chữa bằng thuốc nam tại nhà. Trong cộng đồng, việc nuôi chó hiện nay vẫn theo kiểu thả rông, nhiều chủ nuôi né tránh không chịu tiêm phòng cho con vật, không có các biện pháp ngăn ngừa chó cắn người. Tại các huyện như Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong… tỷ lệ tiêm phòng đàn chó thấp, từ 50 - 70%.

 

Vi rút dại có chủ yếu ở chó khoảng 90%, mèo 5% và động vật hoang dã. Bệnh lây chủ yếu qua vết cắn. Vi rút dại được truyền trực tiếp từ chó dại sang chó khỏe và người qua nước bọt tại vết cắn. Qua vết cắn, vi rút sẽ xâm nhập vào cơ thể, nhân lên và hướng tới hệ thần kinh, phá huỷ mô thần kinh, gây nên những kích động điên dại và cuối cùng là tử vong. Khi bị chó dại cắn, người bệnh có cảm giác sợ hãi, đau đầu, sốt, mệt mỏi, khó chịu, tê và đau tại vết thương. Giai đoạn viêm não thường biểu hiện mất ngủ, tăng cảm giác kích thích như sợ ánh sáng, tiếng động, gió và rối loạn hệ thần kinh thực vật như giãn đồng tử, tăng tiết nước bọt, vã mồ hôi, hạ huyết áp. Bệnh thường kéo dài 2- 6 ngày, đôi khi lâu hơn và chết do liệt cơ hô hấp.

 

Ông Mai Đức Sỡi, Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: mặc dù đây là bệnh nguy hiểm nhưng có thể chủ động phòng tránh được bằng cách tiêm phòng sớm cho người bị chó, mèo cắn và tiêm phòng cho những con vật nuôi này. Khi bệnh dại khởi phát nghĩa là cuộc sống của bệnh nhân sẽ khép lại bởi bệnh không có thuốc chữa và tử vong rất nhanh. Vì vậy, khi bị chó dại cắn phải rửa kỹ vết thương bằng xà phòng và nước sạch, sau đó rửa bằng cồn 70% để giảm thiểu vi rút tại vết cắn và đến ngay các cơ sở y tế để được chỉ định tiêm phòng.

 

Đề phòng gia tăng bệnh dại, nhất là các ca tử vong, trong thời tới, Trung tâm YTDP tỉnh cùng hệ thống YTDP các huyện, thành phố sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về cách phòng tránh bệnh. Đồng thời, phối hợp với hệ thống thú y trong công tác tiêm phòng đàn chó kết hợp truyền thông.

 

                                                                                            

                                                                Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục