Cán bộ dự án hướng dẫn quy trình rửa tay với xà phòng đúng cách cho nhân dân thị trấn Đà Bắc.

Cán bộ dự án hướng dẫn quy trình rửa tay với xà phòng đúng cách cho nhân dân thị trấn Đà Bắc.

(HBĐT) - Dự án “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” năm 2013 - 2014 được triển khai tại 3 xã (Toàn Sơn, Cao Sơn, Tu Lý) và thị trấn Đà Bắc (Đà Băc) với 4.261 hộ, 17.482 người dân. Cơ quan chủ quản là Cục Quản lý môi trường Y tế (Bộ Y tế); cơ quan thực hiện là Ban điều hành Dự án tỉnh; Sở Y tế tỉnh và Trung tâm YTDP tỉnh.

 

Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức của người dân tại 4 xã, thị trấn về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống vệ sinh, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay sạch bằng xà phòng trong phòng, chống bệnh dịch. Tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh thông qua tuyên truyền, vận động và hỗ trợ xây dựng, cải tạo một số công trình vệ sinh hộ gia đình, nơi công cộng, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy và một số bệnh đường tiêu hoá tại các xã, thị trấn triển khai dự án. 

 

Ngay khi triển khai, dự án đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân 4 xã, thị trấn. BCĐ được thành lập từ xã đến tỉnh phân công nhiệm vụ cụ thể cho các các thành viên. Với mục tiêu đề ra, dự án đã triển khai các hoạt động: tập huấn, đào tạo; thông tin, giáo dục, tuyên truyền; hỗ trợ xây dựng, cải tạo công trình vệ sinh và cung cấp các phương tiện thực hành vệ sinh; quản lý xà phòng; quản lý điều hành, giám sát. Trước đây, việc rửa tay với xà phòng chưa thực sự được người dân quan tâm, thực hiện chưa nói đến việc rửa bằng xà phòng thường xuyên. Qua khảo sát tại 4 xã, thị trấn mới có 3.775/4.261 hộ có nhà tiêu; nguồn nước sử dụng chủ yếu là nước mưa, giếng khoan, giếng đào, nước tự chảy. Dự án đã kết hợp nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực như tổ chức lễ phát động tạo điểm nhấn. Đưa nội dung rửa tay bằng xà phòng vào giảng dạy chính khóa và ngoại khóa tại các trường tiểu học; khám và tư vấn sức khỏe cho học sinh. Trong quý I, đã dạy 1.925 tiết cho 1.325 học sinh. Đồng thời, thực hiện 750 lần tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh huyện, xã về thông điệp: trao yêu thương đừng trao vi khuẩn, lợi ích của việc rửa tay với xà phòng, các dịch bệnh thường gặp qua đôi tay và đường ăn uống. Ngoài ra, dự án lồng ghép truyền thông về các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và cách phòng tránh; các vấn đề vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng vào các buổi sinh hoạt xóm. Lồng ghép truyền thông 4 buổi với 120 người tham gia tại các lần tiêm chủng; 8 buổi với 120 người thực hành rửa tay với xà phòng vào ngày dinh dưỡng. Nội dung truyền thông tập trung vào vấn đề ảnh hưởng của vệ sinh, sức khỏe đến sự phát triển của trẻ; cách rửa tay và các thời điểm cần rửa tay với xà phòng; phòng - chống dịch bệnh thông qua việc rửa tay bằng xà phòng, thay đổi thói quen vệ sinh; nguy cơ bệnh dịch ở thời điểm hiện tại. Dự án đã tiếp nhận và cấp phát 91 thùng xà phòng, 72 bánh/thùng. Phân phối 44 áp phích, băng rôn, tranh lật, bộ dụng cụ rửa tay và 400 tờ rơi. Đồng thời, sửa chữa, nâng cấp 2 công trình vệ sinh tại trường tiểu học Kim Đồng và Triệu Phúc Lịch. Các tuyên truyền viên đã tích cực vận động nhân dân cải tạo, lắp đặt các công trình nước như: giếng khoan, giếng bơm tay, bể, vại đựng nước, bể lọc nước gia đình... Xây dựng, sử dụng và bảo quản các công trình vệ sinh gia đình như nhà tiêu, rãnh thoát nước, nơi đổ rác.... Giữ gìn vệ sinh môi trường quanh nhà ở, đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng và thực hành nếp sống hợp vệ sinh.

 

Kết quả đánh giá cho thấy, trên 80% người dân, học sinh trong vùng dự án nhận thức đúng về việc thực hiện hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng-chống dịch bệnh thông qua việc rửa tay bằng xà phòng. Qua đó đã góp phần phòng, chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

 

                                                                                Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục