Chi cục DS /KHHGĐ phối hợp với thanh tra Sở Y tế kiểm tra cơ sở lưu hành các ấn phẩm có nội dung lựa chọn giới tính thai nhi tại thị trấn Mường Khến (Tân Lạc).

Chi cục DS /KHHGĐ phối hợp với thanh tra Sở Y tế kiểm tra cơ sở lưu hành các ấn phẩm có nội dung lựa chọn giới tính thai nhi tại thị trấn Mường Khến (Tân Lạc).

(HBĐT) - Hiện tại, tỷ số giới tính khi sinh toàn tỉnh là 116 bé trai /100 bé gái. Đây là con số đạt chuẩn của ngành dân số đang nỗ lực phấn đấu thực hiện tại chiến lược DS /KHHGĐ Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 của tỉnh với mục tiêu đến năm 2015 giữ vững tỷ số giới tính khi sinh là 116. Để thực hiện hiệu quả chiến lược dân số, ngành đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội triển khai nhiều hoạt động, chương trình nhằm nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về nguyên nhân, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh (GTKS).

 

Để ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng GTKS, ngày 11/10/2012, Chủ tịch UBND tỉnh có Chỉ thị số 15 về tăng cường các biện pháp nhằm can thiệp giảm thiểu mất cân bằng GTKS và tan máu bẩm sinh... Theo đó, năm 2012 các hoạt động can thiệp được triển khai ở 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và duy trì đến nay. Hoạt động chính của mô hình là tăng cường tuyên truyền, tư vấn trực tiếp và thông qua phương tiện thông tin đại chúng; cung cấp thông tin qua tổ chức hội thảo, nói chuyện chuyên đề, tư vấn cho nhân dân, chính quyền địa phương, các cơ sở y tế... trong việc thực hiện quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính. Từ đó, tỷ số GTKS tại các địa phương có chiều hướng ổn định như: Tân Lạc 104/100, Cao Phong 105/100, Mai Châu 115/100...

 

Ngành dân số đã phối hợp tích cực với các sở, ban, ngành tăng cường truyền thông tại cơ sở. Tiêu biểu đó là sự vào cuộc tích cực của Hội Phụ nữ các cấp trong việc thành lập và duy trì hoạt động của các CLB SKSS và cân bằng giới tính. Từ 4 CLB điểm hoạt động hiệu quả tại 2 huyện Kim Bôi và Lạc Thuỷ, đến nay, Hội Phụ nữ tỉnh đã nhân rộng được 21 CLB SKSS và cân bằng giới tính, trung bình mỗi huyện thành lập từ 1 - 2 CLB. Với mục đích nâng cao hiệu quả tuyên truyền về các chính sách liên quan đến công tác DS /KHHGĐ, trong đó, tập trung vào các văn bản liên quan đến nghiêm cấm lựa chọn giới tính  thai nhi; thực trạng và hậu quả của mất cân bằng GTKS. Các CLB đã góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, các cấp hội còn thành lập được hàng trăm CLB không sinh con thứ 3 và tổ chức hàng nghìn buổi truyền thông phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, giảm thiểu mất cân bằng GTKS.

 

Việc quan tâm tới các gia đình sinh con một bề là gái những năm qua cũng được ngành Dân số quan tâm. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở siêu âm giới tính thai nhi được tiến hành thường xuyên. Đồng thời, năm qua, Chi cục DS -KHHG tỉnh phối hợp kiểm tra các nhà sách, cửa hàng bày bán các ấn phẩm có nội dung về lựa chọn giới tính thai nhi tại 8 huyện, thành phố trong tỉnh. Qua kiểm tra tại 33 cửa hàng đã phát hiện 11 cơ sở với 10 đầu sách, tổng số hơn 70 xuất bản phẩm có nội dung tuyên truyền về lựa chọn giới tính thai nhi.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục trưởng Chi cục DS -KHHG cho biết, thời gian tới ngành dân số tiếp tục duy trì các biện pháp, mô hình đã triển khai, đồng thời tiếp tục phối hợp với các ban, ngành tăng cường công tác truyền thông, kiểm tra, thanh tra việc chẩn đoán thai nhi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách dân số...

 

 

 

                                                                             Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục