Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 22/10, BQL Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai hợp phần BHYT. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh.

 

Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng được thực hiện trong 6 năm (1/11/2013 – 31/12/2019), tổng vốn tương đương 155 triệu USD. Trong đó, vốn vay ưu đãi của Hiệp hội phát triển quốc tế IDA 150 triệu USD; vốn đối ứng T.Ư 41,66 tỉ đồng, địa phương 62,48 tỉ đồng. BHYT là hợp phần 2 trong tổng số 3 hợp phần của Dự án. Mục tiêu nhằm giảm trở lực tài chính, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của các nhóm dân cư kinh tế khó khăn. Hợp phần này gồm 3 tiểu hợp phần với 3 nội dung chính: hỗ trợ chi phí mua thẻ BHYT cho người cận nghèo theo hộ gia đình; hỗ trợ chi phí điều trị có sử dụng kỹ thuật cao vượt quá 40 tháng lương tối thiểu mà BHYT không thanh toán cho hộ cận nghèo; tuyên truyền để người dân hiểu được chính sách BHYT cũng như các nội dung hỗ trợ của Dự án. Theo đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho người cận nghèo mua thẻ BHYT 70%, Dự án hỗ trợ 20%, người tham gia đóng 10%. Các đối tượng người cận nghèo khi KCB ngoại trú, nội trú có chi phí cùng chi trả trên 500.000 đồng được dự án hỗ trợ (triển khai từ 1/1/2015). Dự kiến trong quý IV/2014, Dự án sẽ tổ chức 11 lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông cho cán bộ tuyến huyện và truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, tập san ngành Y tế và trên loa phát thanh các thôn, xóm, tổ dân phố. Năm 2014, Dự án hỗ trợ mua thẻ BHYT cho 1.680 người thuộc 714 hộ gia đình với tổng số tiền 109.858.000 đồng. Đáng chú ý, Dự án không hỗ trợ đối với người cận nghèo tham gia BHYT cá nhân.

           

Tại hội nghị, các đại biểu BQL Dự án T.Ư, lãnh đạo một số huyện, bệnh viện trong tỉnh đã nêu những vấn đề, kiến nghị xung quanh việc huy động hộ cận nghèo tham gia BHYT khi họ phải chi trả 10% và phải mua thẻ theo hộ gia đình mới được hỗ trợ; các vấn đề cấp thẻ chậm, trùng, bỏ sót đối tượng…

           

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh đề nghị các địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Tăng cường tuyên truyền, vận động hộ cận nghèo tham gia BHYT. Ngoài truyền thông trên hệ thống thông tin đại chúng cần phát huy vai trò của hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm của đơn vị chức năng. Không bỏ sót đối tượng, huy động tất cả các thành viên trong hộ cận nghèo cùng tham gia BHYT.

 

 

 

                                                                              Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục