Học sinh trường THCS Hữu Lợi (Yên Thủy) được tư vấn, thăm khám sức khỏe định kỳ trong năm học.

Học sinh trường THCS Hữu Lợi (Yên Thủy) được tư vấn, thăm khám sức khỏe định kỳ trong năm học.

(HBĐT) - Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, công tác y tế trường học được xác định là vấn đề quan trọng nhằm đảm bảo cho trẻ em, học sinh có đẩy đủ về thể chất, tinh thần phục vụ tốt trong học tập, rèn luyện. Ngay từ đầu năm, Sở GD & ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, nhà trường triển khai nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao trình độ cán bộ chuyên trách y tế học đường, đảm bảo tỷ lệ các trường học sử dụng nước sạch và công trình vệ sinh cao, không để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở giáo dục

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hiển, trưởng phòng công  tác HS -SV,   Sở GD & ĐT cho biết: Hiện nay, công tác y tế học đường còn gặp phải nhiều khó khăn, phần lớn cán bộ y tế học đường đều kiêm nhiệm nên trình độ, năng lực chuyên môn còn hạn chế, trang thiết bị y tế đã sử dụng nhiều năm vẫn chưa được bổ sung thay thế, một số trường vẫn chưa quan tâm đúng mức đến phòng y tế, số thuốc trong danh mục còn thiếu, bố trí chưa khoa học...  Bên cạnh những khó khăn gặp phải, công tác y tế học đường tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở GD & ĐT, đồng thời đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, BHXH thực hiện tốt các quy định về hoạt động y tế, BHYT.

 

Ngay từ đầu năm, Sở đã ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị, trường học triển khai việc đánh giá công tác y tế trường học, thực hiện các quy định về hoạt động y tế trong các trường mầm non, TH, THCS, THPT và các trường phổ thông có nhiều cấp... Thực hiện Thông tư liên tịch số 35/2006/TTLT-BGDĐT-BNV giữa Bộ GD & ĐT vớ Bộ Nội vụ, Sở đã chỉ đạo các phòng đảm bảo biên chế cán bộ làm công tác y tế theo đúng hướng dẫn, nhờ đó, 100% đơn vị có cán bộ y tế, trong đó có 70% là cán bộ chuyên trách trình độ từ trung cấp y trở lên. Đối với những đơn vị còn khó khăn về số cán bộ y tế chuyên trách, trình độ, năng lực của cán bộ cần có văn bản báo cáo để ngành tìm giải pháp khắc phục.

 

Bước vào đầu năm học, các đơn vị đã phối hợp thực hiện công tác khám sức khỏe ban đầu cho 100% trẻ em, học sinh, lập sổ y bạ theo dõi sức khỏe học sinh thường xuyên trong năm học. Tại các trường mầm non, hàng tháng, cán bộ y tế còn cân, đo chiều cao cho trẻ và phối hợp thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng. Đối với trẻ, học sinh mắc bệnh mãn tính, đơn vị nhà trường có cơ chế chăm sóc, điều trị, thông báo với phụ huynh về tình hình sức khỏe của con em mình.

 

Nhằm đảm bảo vệ sinh trường, lớp học, 90% trường học đã có công trình vệ sinh, nước sạch và các công trình công cộng khác theo quy định. Đồng thời, các trường đã xây dựng nội dung truyền thông giáo dục sức khỏe học sinh về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng - chống dịch bệnh tại các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp. Đối với các trường bán trú, nhà trường đã xây dựng hướng dẫn kế hoạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các nhân viên nấu ăn thường xuyên được tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng, hàng hóa thực phẩm mua về phải biết rõ nguồn gốc, đảm bảo các tiêu chuẩn về sinh an toàn thực phẩm, bếp ăn tập thể, nhà ăn trong nhà trường đảm bảo về vị trí, thiết kế bố trí và cấu trúc đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành. Tất cả các dụng cụ nấu, nướng, chế biến, sử dụng, bảo quản, chứa đựng phải bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định... Từ đó không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh lây lan trong học đường.

 

Đồng thời, Sở đã thành lập các đoàn kiểm tra về công tác y tế học đường tại 11 huyện, thành phố, trong đó có 24 trường mầm non, 32 trường tiểu học, 30 trường THCS và 1 trường TH & THCS, 9 trường DTNT THCS và 17 trường THPT trên địa bàn. Qua kiểm tra, đánh giá hầu hết các trường đã thực hiện tốt công tác y tế học đường. Trong thời gian tới, Sở đã chỉ đạo các đơn vị chủ động xã hội hóa nguồn kinh phí để xây dựng các công trình vệ sinh, tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế trường học; tăng cường hoạt động truyền thông giáo dục có sự tham gia của học sinh...

 

 

                                                                                  H.N

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục