Cán bộ DS/KHHGĐ huyện Lạc Thủy thường xuyên nắm bắt,  cập nhật thông tin về lĩnh vực dân số trên máy tính.

Cán bộ DS/KHHGĐ huyện Lạc Thủy thường xuyên nắm bắt, cập nhật thông tin về lĩnh vực dân số trên máy tính.

(HBĐT) - Đồng chí Vũ Việt Tùng, Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lạc Thủy cho biết: Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo DS/KHHGĐ huyện đã xây dựng kế hoạch truyền thông năm 2014. Đẩy mạnh công tác truyền thông đến vùng đông dân, có mức sinh cao, khó khăn nhằm thực hiện tốt chỉ tiêu về biện pháp tránh thai hiện đại.

 

Huyện đã tập trung  tuyên truyền các văn bản pháp luật, quy định xử phạt về công tác DS/KHHGĐ cho người dân hiểu và thực hiện tốt như Kế hoạch hành động số 740, ngày 16/6/2011 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 131, ngày 29/7/2009 của HĐND tỉnh về công tác DS/KHHGĐ; Chỉ thị số 13, ngày 22/10/2013 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác DS/KHHGĐ nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, Thông tư số 03, ngày 20/1/2014 của Bộ Y tế về việc ban hành các danh mục dị tật, bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền để xác định cặp vợ chồng sinh con thứ 3 không vi phạm quy định sinh 1-2 con... Qua đó, nhân dân trên địa bàn đã được trang bị đầy đủ, chính xác về các vấn đề liên quan đến DS/KHHGĐ.

 

Nhằm nâng cao chất lượng truyền thông, Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lạc Thủy đã liên tục đổi mới, hướng dẫn Ban DS xã, thị trấn đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động để có những tác động nhiều chiều đến nhận thức của người dân. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như xây dựng tin, bài về các điển hình tiêu biểu, kinh nghiệm tuyên truyền của một số nơi phát sóng trên Đài TT-TH huyện, hệ thống loa đài xóm được gần 3.000 buổi. Huyện đã đẩy mạnh các buổi truyền thông lưu động đến các xã vùng sâu, xa được gần 700 buổi. Bên cạnh đó, công tác lồng ghép truyền thông cũng được coi trọng, thông qua các cuộc họp cấp ủy, chính quyền, tổ dân phố, xóm, cán bộ dân số đã lồng ghép các vấn đề “nóng” về tình hình hiện nay như việc sinh con thứ 3 trở lên trong cán bộ, đảng viên, mất cân bằng giới tính khi sinh, các bệnh ở trẻ sơ sinh do di truyền... tại 1.455 cuộc họp và 117 hội diễn, giao lưu VH-VN tại địa phương. Cùng với tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ gia đình, cán bộ, CTV dân số đã cấp phát được 1.917 tài liệu có nội dung tuyên truyền về DS/KHHGĐ tại cộng đồng.

 

Ngành dân số đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và cá nhân trong công tác tuyên truyền, vận động tại cộng đồng, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và cung cấp các dịch vụ CSSKSS đến mọi người dân, tạo sự thay đổi hành vi bền vững về DS, SKSS/KHHGĐ. Năm 2014, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên của huyện là 1,05%, một số chỉ tiêu KHHGĐ đều vượt kế hoạch như đặt dụng cụ tử cung được 953 ca, đạt 116,2% kế hoạch,tiêm thuốc  tránh thai 186 ca, đạt 140,9% kế hoạch... Tổng các chỉ tiêu thực hiện KHHGĐ toàn huyện đạt 101,1%. Với những thành tích đó, huyện được suy tôn là một trong ba đơn vị dẫn đầu công tác DS/KHHGĐ năm 2014.     

 

    

                                                                    Hồng Nhung

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục