Ông Bùi Văn Út - người từng tham gia kháng chiến và bị nhiễm chất độc hoá học,  xóm Bào 2, xã Thanh Hối (Tân Lạc) đầu tư trồng 60 cây bưởi đỏ, bưởi da xanh phát triển kinh tế gia đình.

Ông Bùi Văn Út - người từng tham gia kháng chiến và bị nhiễm chất độc hoá học, xóm Bào 2, xã Thanh Hối (Tân Lạc) đầu tư trồng 60 cây bưởi đỏ, bưởi da xanh phát triển kinh tế gia đình.

(HBĐT) - Trao đổi với chúng tôi về công tác thực hiện chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn, đồng chí Cao Thị Nụ, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Lạc chia sẻ: Hiện nay, toàn huyện có 661 liệt sỹ, 303 thương, bệnh binh được hưởng như thương binh, 63 người tham gia kháng chiến nhiễm CĐHH đang được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước, 18 người được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

 

Xác định chính sách ưu đãi với NCC với cách mạng là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta, trong những năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, chính sách ưu đãi NCC đã từng bước được hoàn thiện, tương đối toàn diện, bao phủ hầu hết các lĩnh vực đời sống NCC. Chế độ trợ cấp, chế độ mở rộng ưu đãi đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc sức khoẻ, hỗ trợ nhà ở... được điều chỉnh, bổ sung, từng bước cải thiện và ổn định đời sống NCC với cách mạng. Năm 2014, công tác chăm sóc NCC luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Các chế độ, chính sách đối với thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC luôn được thực hiện đúng, đủ, đảm bảo kịp thời. Trong năm, ngoài nguồn Trung ương cấp, huyện huy động mọi nguồn lực đóng góp để xây dựng, tu bổ nghĩa trang; xây dựng nhà bia ghi tên liệt sỹ tại các xã. Quỹ Đền ơn- đáp nghĩa huyện đã vận động được trên 300 triệu đồng; các xã, thị trấn vận động được trên 500 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đã xây mới được 1 nhà bia ghi tên liệt sỹ tại xã Ngọc Mỹ, trong đó, nguồn lực đóng góp của nhân dân trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện phối hợp lồng ghép nguồn lực từ các chương trình xây mới được 10 nhà ở cho thương, bệnh binh và thân nhân gia đình liệt sỹ với trị giá 480 triệu đồng. Hàng năm, nhân kỷ niệm ngày thương binh - liệt sỹ 27/7, lễ, Tết Nguyên đán, BCĐ chăm sóc người có công huyện đều tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực để ghi nhớ công ơn, sự đóng góp to lớn của những người hy sinh xương máu cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Năm 2014, huyện tổ chức thăm hỏi và tặng trên 2.000 suất quà thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC với cách mạng. Đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm tại các xã, thị trấn trong huyện. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm giáo dục truyền thống cách mạng sâu sắc đối với thế hệ trẻ của huyện. Cùng với phong trào “Đền ơn - đáp nghĩa” được các cấp, ngành quan tâm thực hiện và được toàn dân hưởng ứng, các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn nhận phụng dưỡng NCC khó khăn trong cuộc sống; tổ chức khám sức khoẻ, cấp phát thuốc cho 50 lượt người là thân nhân liệt sỹ, thương, bệnh binh, tặng 67 suất quà cho gia đình NCC tại các xã Địch Giáo, Phong Phú, Mỹ Hoà. Các tổ chức, đoàn thể như phụ nữ, thanh niên tổ chức cho đoàn viên, hội viên giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với hàng nghìn ngày công lao động. Trong năm, huyện đã tổ chức đón 6 hài cốt liệt sỹ từ nghĩa trang phía tây nam về nghĩa trang trung tâm của huyện theo đúng quy định của Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng của thân nhân liệt sỹ.

 

Theo đồng chí Cao Thị Nụ, có thể khẳng định, nhờ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, sự giúp đỡ của cả cộng đồng và đặc biệt là sự cố gắng, tự lực của bản thân, đến nay, đời sống của 98% gia đình chính sách, NCC đạt mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống  trung bình so với cộng đồng dân cư nơi cư trú. Trong đó, nhiều thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, NCC đã không ngừng phấn đấu tiếp nối truyền thống anh hùng trong học tập, công tác, lao động sản xuất để xứng đáng là gia đình cách mạng gương mẫu, tấm gương sáng cho cộng đồng xã hội noi theo.

 

 

                                                                        

                                                                   Hương Lan

 

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục