Bếp ăn tập thể trường Mầm non Tân Thịnh B ( TP. Hòa Bình) thực hiện quy định lưu mẫu thức ăn để kiểm soát an toàn thực phẩm.

Bếp ăn tập thể trường Mầm non Tân Thịnh B ( TP. Hòa Bình) thực hiện quy định lưu mẫu thức ăn để kiểm soát an toàn thực phẩm.

(HBĐT) - Năm 2015, Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) thế giới có chủ đề “Dinh dưỡng lành mạnh”. Theo quốc tế NTD, lý do chọn chủ đề này vì chế độ ăn uống không lành mạnh liên quan đến 4/10 nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trên toàn thế giới bao gồm thừa cân, béo phì, huyết áp; đường huyết, cholesterol cao.

 

Sự gia tăng các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống như béo phì, tiểu đường, bệnh tim, một số bệnh ung thư đại diện cho cuộc khủng hoảng y tế công cộng quốc tế lớn. Đáng chú ý, số người thừa cân và béo phì tiếp tục tăng mà đến nay vẫn chưa một quốc gia nào thành công trong việc đảo ngược sự gia tăng này. Các tác động của chế độ ăn không lành lên sức khỏe hiện vượt quá tác động của hút thuốc lá, tác động của bệnh béo phì lên GDP toàn cầu tương đương với chi phí của chiến tranh, bạo lực súng đạn và khủng bố. Đây là vấn đề có ảnh hưởng đến mọi người trên thế giới ở các nước phát triển và đang phát triển.

 

Theo đồng chí Nguyễn Đăng Hồng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi NTD tỉnh, những năm qua, Nhà nước đã ban hành hệ thống pháp luật, trong đó có Luật ATTP, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt chương trình MTQG về VSATTP, Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân cùng nhiều chương trình cụ thể khác nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của NTD thực phẩm. Tuy nhiên, ATTP vẫn là mối quan tâm của toàn xã hội. Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra, có vụ dẫn đến tử vong. Bên cạnh những thực phẩm đảm bảo chất lượng, NTD đang phải đối mặt với những thực phẩm không an toàn do tồn dư hóa chất, vi khuẩn độc hại và các tác nhân khác, từ nguồn gốc trong nước và nhập khẩu. Quá trình từ sản xuất đến tiêu dùng, ATTP không chỉ phụ thuộc vào sản xuất, chế biến, vận chuyển, bảo quản, kinh doanh, kiểm tra, kiểm soát mà còn phụ thuộc vào chính người tiêu dùng. Việc tiêu dùng không hợp lý sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn đối với sức khỏe. Tình trạng lạm dụng rượu, bia, thuốc lá là một điển hình.

 

Trong 2 tháng đầu năm 2015, Hội Bảo vệ Quyền lợi NTD tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 14 đơn khiếu nại, trong đó có 2 đơn khiếu nại của NTD liên quan đến ATTP. Kết quả khảo sát sơ bộ cho thấy vẫn còn không ít NTD chưa quan tâm đến vấn đề lựa chọn thực phẩm an toàn, nhất là vùng sâu, vùng xa. ở một số nhà trẻ, trường học bán trú, bếp ăn tập thể chưa kiểm soát tốt nguồn gốc thực phẩm. Với ý nghĩa của ngày Quyền của NTD góp phần đẩy mạnh thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, Hội kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh nhiều hoạt động truyền thông, tuyên truyền và có những hành động thiết thực, cụ thể chăm lo, thực hiện đảm bảo ATTP và dinh dưỡng lành mạnh.  Hiện nay, 11 huyện, thành phố đã hưởng ứng chủ đề bằng việc in và trao băng rôn tuyên truyền tại các chợ và đường giao thông chính. Các băng rôn cũng được treo tại hệ thống siêu thị của Công ty TNHH Anh Phong, Công ty CPTM Định Nhuận, Công ty CPĐT Sơn Anh. Nội dung được địa phương, doanh nghiệp lựa chọn tuyên truyền đến NTD đa dạng, thiết thực bám sát chủ đề như bảo vệ quyền lợi NTD là trách nhiệm chung của toàn xã hội; bảo vệ quyền lợi NTD cũng là bảo vệ doanh nghiệp chân chính; NTD hãy tự bảo vệ mình; NTD có quyền được thông tin về hàng hóa, dịch vụ; NTD có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường; không tiêu dùng hàng hóa có hại cho sức khỏe và môi trường; hãy tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thực phẩm; hãy thông tin với cơ quan QLNN về các tổ chức, cá nhân vi phạm quyền lợi NTD.

 

                                                                             

                                                                      Bùi Minh

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục