Cán bộ Trạm y tế thị trấn Mường Khến (Tân Lạc)  tiêm phòng dịch bệnh cho trẻ nhỏ.

Cán bộ Trạm y tế thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) tiêm phòng dịch bệnh cho trẻ nhỏ.

(HBĐT) - Với thời tiết mưa xuân ẩm lúc giao mùa, nhiệt độ thay đổi liên tục, đặc biệt sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm... làm cho cơ thể con người phải tiêu tốn nhiều năng lượng, sức đề kháng giảm, những người sức khỏe yếu, trẻ em hoặc không thích nghi kịp dễ bị nhiễm bệnh, ốm.

 

Đồng chí Phan Văn Vũ, Phó trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Khoảng thời gian này cũng rất thuận lợi cho các mầm bệnh (vi khuẩn, vi rút) phát triển và lây lan, càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh của con người, nhất là với các bệnh cúm, thủy đậu, bệnh đường hô hấp (viêm phế quản, viêm phổi), sởi, rubella, tiêu chảy... Với những người mắc các bệnh mãn tính thì đây cũng là thời gian để bệnh dễ tiến triển thành các đợt cấp, nặng hơn, nhất là với người già và trẻ em. Trong năm 2014, toàn tỉnh đã ghi nhận 7.870 trường hợp bị bệnh cúm; 470 ca thủy đậu, 511 trường hợp mắc và nghi sởi, 16 trường hợp viêm não và 1 trường hợp cúm A/H1N1.

 

Do vậy, để phòng tránh dịch bệnh khi giao mùa, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh trên toàn quốc, khu vực miền Bắc, đặc biệt các tỉnh lân cận. Xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch của Trung tâm Y tế dự phòng các huyện, thành phố và các trạm y tế. Tăng cường giám sát, chủ động phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Duy trì hệ thống giám sát tại tất cả các tuyến từ y tế thôn bản, trạm y  tế xã, huyện, tỉnh. Thực hiện xử lý ca bệnh và ổ dịch triệt để theo quy định của Bộ Y tế. Chủ động dự báo tình hình, diễn biến của bệnh để ứng phó kịp thời. Tăng cường kiểm tra liên ngành trong thời gian xảy ra dịch. Dự trữ kinh phí, hóa chất, thuốc, trang bị y tế kịp thời cho các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

 

Cũng theo đồng chí Phan Văn Vũ, đối với người dân, nhất là trẻ em nên tiêm vắcxin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vắcxin phòng bệnh như sởi, rubella, ho gà...); giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, ra ngoài trời; khi làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu. Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu... Hạn chế đến những chỗ đông người. ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày. Đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn, khám và xử lý kịp thời.

 

 

 

                                                                          Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục