Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, UBMTTQ, Hội CTĐ  huyện Yên Thủy  và xã Yên Lạc trao nhà cho 2 cháu Huyền và My.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, UBMTTQ, Hội CTĐ huyện Yên Thủy và xã Yên Lạc trao nhà cho 2 cháu Huyền và My.

(HBĐT) - Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Thủy vừa tổ chức trao nhà Chữ thập đỏ cho hai chị em Hà Thị My và Hà Thị Huyền, xóm Tân Thịnh, xã Yên Lạc.

 

Hai cháu Hà Thị My và Hà Thị Huyền mồ côi cả cha và mẹ. Có mặt tại buổi trao nhà, nhiều người không khỏi ái ngại, cảm thông trước hoàn cảnh éo le của hai chị em My, Huyền. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Mẹ của hai cháu là Đinh Thị Mai (sinh năm 1979). Trước đây chị Mai lên Mai Châu để làm kinh tế mong thoát được cảnh đói, nghèo, rồi chị quen và xây dựng gia đình với anh Hà Văn Lung (sinh năm 1971). Năm 1996, chị Mai sinh con gái đầu lòng là Hà Thị My. Đến năm 2002  anh, chị sinh cháu Hà Thị Huyền. Tưởng chừng cuộc sống của đôi vợ chồng sẽ có những ngày tháng êm đẹp nhưng khi cháu Huyền mới được 4 tháng thì anh Lung không may mắc phải căn bệnh hiểm nghèo rồi qua đời.  

Cuộc sống của gia đình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi gia đình không còn người trụ cột. Gánh nặng kinh tế đè lên đôi vai gầy của chị. Chị Mai đành ôm hai con nhỏ về quê ngoại để sinh sống và nuôi con ăn học. Khi Hà Thị My được 11 tuổi, Huyền 5 tuổi thì mẹ qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo, bỏ lại hai chị em bơ vơ, phải ở nhờ nhà người em ruột của bà ngoại (ông Đinh Văn Sửu) một thời gian. Để có tiền sinh sống và đi học, hàng ngày, sau giờ học, hai chị em My, Huyền phải trồng rau, làm vườn, đi cấy hoặc ai thuê việc gì thì làm việc đó mong kiếm được cái ăn qua ngày.  

Do điều kiện gia đình ông Đinh Văn Sửu cũng khó khăn nên hai em đến sống nhờ nhà cậu ruột là Đinh Văn Thanh cùng xóm Tân Thịnh, xã Yên Lạc. Tuy nhiên, ngôi nhà của anh Thanh quá chật hẹp, diện tích chỉ 24 m2 với 5 nhân khẩu sinh sống.  

Khi nhận được đơn trợ giúp nhân đạo của em Hà Thị My, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị cùng chung tay giúp đỡ xây dựng nhà Chữ thập đỏ cho chị em My. Sau 3 tháng thi công, ngôi nhà được hoàn thành và trao tặng trong niềm vui của hai chị em, người thân cùng bà con hàng xóm. Ngôi nhà lợp ngói đỏ với diện tích trên 50m2, tổng kinh phí hơn 80 triệu đồng. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 15 triệu đồng, Công ty Xi măng X18 (Yên Thủy) ủng hộ 10 triệu đồng, MTTQ huyện ủng hộ 20 triệu, Công ty cổ phần Đông Dương (Lương Sơn) ủng hộ 10 triệu đồng. Ngoài ra còn có các đơn vị như: trường THPT Yên Trị A, Công ty TNHH một thành viên 2/9 Yên Thủy, Công ty TNHH Tân Trường Sơn... cùng chung tay giúp đỡ.  

Ngày bàn giao nhà có đông đủ đại diện các cơ quan, đoàn thể của huyện và Hội CTĐ. Trong niềm vui, hạnh phúc, em My xúc động, nghẹn ngào chia sẻ: Khi mẹ cháu mất đi, tưởng chừng cuộc sống của chúng cháu đã sụp đổ. Cháu không biết những ngày tháng tiếp theo cháu sẽ phải sống như thế nào nhưng cuộc sống đã mỉm cười với chúng cháu khi được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, đặc biệt là sự giúp đỡ của Hội Chữ thập đỏ, đến nay hai chị em cháu đã có một mái nhà ấm áp. Hai chị em cháu sẽ cố gắng khắc phục khó khăn, chăm chỉ học tập để trở thành người có ích cho xã hội.  

 

                                                                               Minh Dũng

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục