Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lương Sơn chuẩn bị vật tư hỗ trợ các xã trong chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ đợt I, năm 2015.

Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lương Sơn chuẩn bị vật tư hỗ trợ các xã trong chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ đợt I, năm 2015.

(HBĐT) - Năm 2014, huyện Lương Sơn là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong công tác DS/ KHHGĐ. Có được kết quả đó, Ban DS/KHHGĐ huyện luôn bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đẩy mạnh công tác DS/KHHGĐ trong tình hình mới; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền nhằm góp phần nâng cao chất lượng dân số.

 

Hoạt động truyền thông luôn được các cấp, ngành chú trọng. Trong năm qua, Trung tâm DS/KHHGĐ phối hợp chặt chẽ với Đài TT-TH huyện mở nhiều chuyên trang, chuyên mục phát sóng, phát thanh thường xuyên trên hệ thống loa đài địa phương. Trung tâm cũng tăng cường truyền thông bằng việc cấp phát tờ rơi, treo băng rôn, pa nô, sân khấu hóa... truyền thông về DS/KHHGĐ. Thông qua đó đã tạo được nhận thức đúng đắn của người dân về các vấn đề nóng của dân số hiện nay là tảo hôn, hôn nhân cận huyết, mất cân bằng giới tính khi sinh. 

 

Tại mỗi xã, thị trấn đã hình thành và đưa vào hoạt động các mô hình, CLB về công tác dân số hiệu quả. Toàn huyện đã thành lập được 40 CLB không có người sinh con thứ 3 trở lên, 60 CLB tiền hôn nhân, 100% KDC đưa chính sách DS/ KHHGĐ vào quy ước thôn, xóm, khu phố về tiêu chuẩn gia đình văn hóa, KDC văn hóa... Từ đó đã góp phần tích cực làm ổn định tỷ lệ tăng dân số của huyện. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên những tháng đầu năm 2015 được kiểm soát đạt xấp xỉ 1%, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết của HĐND huyện giao.

 

Đồng thời, Ban chỉ đạo DS/ KHHGĐ huyện đã đẩy mạnh hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dân số. Mô hình can thiệp giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh được huyện quan tâm triển khai ở 20/20 xã, thị trấn, tỷ số giới tính khi sinh ở mức 117 bé trai/100 bé gái (năm 2014), giảm so với những năm trước. Các cơ sở y tế đều có đầy đủ trang thiết bị, phương tiện khám, chữa bệnh đảm bảo chất lượng. Cán bộ được đào tạo nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ, cơ bản đáp ứng được nhu cầu CSSKSS và KHHGĐ cho nhân dân. Hiện, toàn huyện có 63% phụ nữ từ 15 - 49 tuổi có chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Tại các trạm y tế xã, thị trấn tổ chức truyền thông, tăng cường biện pháp CSSK bà mẹ, trẻ em và các hoạt động nhằm phát hiện sớm bệnh tan máu bẩm sinh, các dị tật ở trẻ sơ sinh như lấy máu xét nghiệm sàng lọc gen bệnh cho phụ nữ mang thai và học sinh THPT…

 

Theo bác sỹ Phạm Văn Quân, Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lương Sơn: Trong thời gian tới, để tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, các xã, thị trấn cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và chính quyền  đối với công tác DS/ KHHGĐ, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lý, tập quán sinh đẻ trong toàn xã hội. Vận động người dân chấp nhận và thực hiện mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1 - 2 con theo tinh thần của Pháp lệnh Dân số, đặc biệt đối với gia đình đã có 2 con là con một bề để họ không sinh con thứ 3. Đồng thời, Trung tâm DS/KHHGĐ huyện tăng cường chất lượng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ, cung cấp đầy đủ, an toàn và thuận tiện đến khách hàng, mở rộng  mạng lưới tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai...  

 

  

 

 

                                                                               Hồng Nhung 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục