Đội SVTN của trường Đại học Thủy Lợi bàn giao công trình thanh niên tại huyện Tân Lạc.

Đội SVTN của trường Đại học Thủy Lợi bàn giao công trình thanh niên tại huyện Tân Lạc.

(HBĐT) - Đó là cách gọi vui của sinh viên các trường đại học khi về địa phương tham gia chiến dịch hè tình nguyện. Không có những ngày nghỉ xả hơi, những chuyến du lịch xa cùng gia đình..., với những thành viên của các đội sinh viên tình nguyện (SVTN), chiến dịch hè tình nguyện tại các địa phương thực sự là học kỳ thứ 9, nơi rèn luyện, trải nghiệm, vì cuộc sống cộng đồng, vì đồng bào vùng khó khăn.

 

Chiến dịch hè tình nguyện khép lại cũng là lúc chuẩn bị bước vào năm học mới, đội SVTN trở về các trường đại học để tiếp tục học tập. Nguyễn Linh Chi (SV trường đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: “1 tháng gắn bó với các em nhỏ và nhân dân xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) là quãng thời gian khó quên trong 4 năm học đại học của em và các bạn. Được dạy các bạn thiếu nhi học ngoại ngữ, tổ chức cho các em chơi trò chơi dân gian, trải nghiệm các buổi lao động tình nguyện cùng bà con nhân dân... làm chúng em thấy cuộc sống thêm nhiều ý nghĩa. Biết chia sẻ, cảm thông, sống giàu lòng nhân ái với những số phận còn khó khăn trong xã hội, với những người xung quanh mình... lối sống đẹp ấy chính là những gì chúng em học được sau chiến dịch hè tình nguyện năm nay”.

 

Gắn bó với các anh, chị SVTN từ những ngày đầu về địa phương, nhớ về những ngày hè sôi động, bổ ích và lý thú vừa qua, Nguyễn Lan Anh (xã Hợp Thành, Kỳ Sơn) chia sẻ: “Được các anh, chị sinh viên trường đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức hoạt động sinh hoạt hè như: dạy tiếng Anh, chơi trò chơi dân gian, cách giữ vệ sinh cá nhân, phòng - chống bệnh khi giao mùa..., hè năm nay thực sự đã trở thành kỷ niệm đẹp, trải nghiệm mới, hữu ích với chúng em. Em sẽ cố gắng học tập tốt để sau này trở thành sinh viên như các anh, chị”.

 

Trong chiến dịch hè tình nguyện năm 2015, BTV Tỉnh Đoàn đã tiếp nhận 16 đội tình nguyện về hoạt động tại các địa bàn khó khăn trong tỉnh. Ngoài các hoạt động phối hợp như: sửa chữa đường dân sinh, nạo vét, khơi thông  mương thủy lợi,  dọn dẹp vệ sinh... với hàng trăm ngày công lao động, các đội SVTN còn tổ chức các lớp sinh hoạt hè, dạy làm quen với máy vi tính cho thiếu nhi; tặng 2 bộ máy tính cho địa phương; tổ chức 7 đêm văn nghệ giao lưu với nhân dân và ĐV - TN trên địa bàn; tổ chức 12 cuộc truyền thông về phòng tránh các bệnh mùa hè và đặc biệt là tác hại và sự lây lan của dịch MERC cho bà con; thăm hỏi, tặng 130 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng cho các gia đình chính sách trên địa bàn. Đặc biệt, SVTN đã phối hợp với Đoàn các xã hoàn thành và tổ chức gắn biển 2 công trình thanh niên: đổ bê tông 1 sân bóng chuyền diện tích 200 m2 tổng giá trị 12 triệu đồng; đổ bê tông đường dân sinh trị giá 14 triệu đồng.

 

Những kết quả làm được tuy không lớn, nhưng chuỗi hoạt động ấy có nhiều ý nghĩa xã hội lớn lao và tính nhân văn sâu sắc. Dù chiến dịch hè 2015 kết thúc nhưng hành trình thanh niên niên tình nguyện sẽ không dừng lại. Trái tim nhiệt huyết và tinh thần tình nguyện ấy đã, đang và sẽ được thắp sáng nối tiếp trong tương lai, trong những năm tình nguyện tiếp theo.

 

 

 

P.V

 

 

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục