BHXH huyện Yên Thủy đẩy mạnh ứng dụng công nghệ - thông tin  trong kiểm tra, rà soát in, cấp thẻ BHYT cho người dân.Hồng Nhung

BHXH huyện Yên Thủy đẩy mạnh ứng dụng công nghệ - thông tin trong kiểm tra, rà soát in, cấp thẻ BHYT cho người dân.Hồng Nhung

(HBĐT) - Quyết định số 1584/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2015 - 2020 với tỉnh ta có mục tiêu cụ thể là tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT, duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia đạt 100%; mở rộng các nhóm đối tượng ngay trong năm 2015 đạt tỷ lệ khoảng 90% dân số tham gia BHYT, đến năm 2020 đạt 99% dân số tham gia. Đồng thời nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh bằng BHYT.

 

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để thúc đẩy lộ trình BHYT toàn dân, BCĐ thực hiện BHYT toàn dân tỉnh đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, quyết định, kế hoạch về việc triển khai thực hiện BHYT toàn dân tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2015  2020. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đa dạng dưới nhiều hình thức nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chính sách BHYT. Đối với công tác quản lý quỹ BHYT, BCĐ đã quán triệt đến từng địa phương cân đối giữa việc thu  chi kết hợp với chống lạm dụng và trục lợi quỹ BHYT.  

Hiện nay, toàn tỉnh có 713.133 người tham gia BHYT, đạt 86,5% dân số, trong đó nhóm người lao động và đơn vị sử dụng lao động trên 65.000 người, nhóm tổ chức BHXH đóng gần 29.000 người, nhóm ngân sách nhà nước đóng gần 540.000 người, nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng trên 53.000 người Nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHYT, các địa phương đã rà soát nhóm đối tượng tham gia BHYT được ngân sách nhà nước đóng toàn bộ đảm bảo 100% nhóm đối tượng này được cấp thẻ. Đối với đối tượng được Nhà nước hỗ trợ một phần như người cận nghèo (Nhà nước hỗ trợ 70%, dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng hỗ trợ 20%), còn lại 10% nhiều địa phương đã vận động cán bộ, viên chức lao động ủng hộ 1 ngày lương để hỗ trợ mua BHYT cho hộ cận nghèo. Tiêu biểu có huyện Kim Bôi, 100% hộ cận nghèo được hỗ trợ 10% còn lại mua BHYT. Kết quả, trong 4 năm (2012  2015), 100% hộ cận nghèo toàn tỉnh đã có thẻ khám, chữa bệnh bằng BHYT. Xác định đối tượng HS-SV là nhóm chiếm tỷ lệ lớn, các địa phương đã phối hợp với ngành giáo dục chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt pháp luật về BHYT, sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT tại nhà trường đúng quy định, xây dựng kế hoạch phát triển BHYT đối với HS-SV. Nhờ đó, tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước và luôn đảm bảo 100% HS-SV có thẻ BHYT.  

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, hiện nay, toàn tỉnh có 20 cơ sở trực tiếp ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT tuyến tỉnh, huyện, trạm y tế xã, phường, thị trấn và 192 cơ sở (trạm y tế tuyến xã) gián tiếp ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Sở Y tế và BHXH tỉnh đã thống nhất chuyển tuyến giữa các địa bàn giáp ranh trong tỉnh, đến nay đã có 9 trạm y tế xã thuộc 6 huyện đã được chuyển thẳng bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa huyện giáp ranh nơi gần nhất hoặc chuyển thẳng lên Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, qua đó đã tạo thuận lợi và giảm thủ tục chuyển viện của người bệnh có thẻ BHYT. Các trường hợp người tham gia BHYT đến khám, chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến đều được giải quyết quyền lợi theo đúng quy định của Luật BHYT. 

Cùng với những thuận lợi, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vẫn còn gặp  một số khó khăn nhất định. Công tác cấp kinh phí và chuyển kinh phí mua thẻ BHYT của một số huyện còn chưa kịp thời theo đúng quy định. Số nợ BHYT chủ yếu ở các đơn vị doanh nghiệp có nợ đọng BHXH kéo dài. Việc kiểm tra, kiểm soát thực hiện in, cấp thẻ BHYT không kịp thời theo quy định về thời gian giá trị sử dụng thẻ. Để chính sách BHYT thực sự góp phần đảm bảo an sinh xã hội và công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là công tác quản lý, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có BHYT cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT thực hiện lộ trình đến năm 2020 toàn tỉnh có 99% dân số tham gia BHYT.

 

                                                                 Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục