Cán bộ Trạm thú y thành phố Hòa Bình  tiêm phòng vắcxin cho đàn lợn tại xã Sủ Ngòi.

Cán bộ Trạm thú y thành phố Hòa Bình tiêm phòng vắcxin cho đàn lợn tại xã Sủ Ngòi.

(HBĐT) - Sau diễn biến phức tạp của đợt rét đậm, rét hại, đàn gia súc của tỉnh trong tình trạng suy giảm sức khỏe. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển, nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở mức độ cao. Theo Chi cục Thú y và chăn nuôi, trên địa bàn tỉnh xuất hiện bệnh LMLM trâu, bò và tại một số huyện Tân Lạc, Mai Châu, Kỳ Sơn và thành phố Hòa Bình. Một số bệnh, dịch khác xảy ra lẻ tẻ.

 

Trong khi đó, trên phạm vi cả nước, dịch cúm gia cầm tuýp A /H5N6 đã và đang xảy ra ở các tỉnh Nghệ An, Trà Vinh, dịch LMLM gia súc xuất hiện ở các tỉnh: Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đắk Lắk. Đây là thời điểm cấp bách tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi. Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhiễm và lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm vào địa bàn, ngăn ngừa sự bùng phát các loại dịch bệnh, công tác tiêm phòng vụ xuân - hè năm 2016 đã triển khai kể từ đầu tháng 3 với diện tiêm bao gồm toàn bộ gia súc, gia cầm nuôi trong nhân dân (đặc biệt lưu ý những vùng ổ dịch cũ, vùng có nguy cơ cao và vụ đông xuân vừa qua, tỷ lệ tiêm đạt thấp). Đối tượng và loại vắc xin tiêm phòng cụ thể: trâu, bò tiêm vắcxin LMLM và tụ huyết trùng; lợn tiêm vắcxin tụ huyết trùng, dịch tả, phó thương hàn, tụ dấu, tai xanh, lép tô; dê tiêm phòng vắcxin đậu dê, tụ huyết trùng; chó tiêm phòng bệnh dại; gia cầm tiêm phòng vắcxin cúm, tụ huyết trùng, niu cát xơn...  

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, công tác tuyên truyền với nhiều hình thức sâu rộng giúp người dân hiểu các nguy cơ bệnh dịch, tính chất nguy hiểm của bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm, đồng thời hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống. Hiện các địa phương kiện toàn BCĐ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, phân công thành viên phụ trách từng địa bàn, bám sát cơ sở nhằm phát hiện kịp thời dịch bệnh. Các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai tích cực ở cấp cơ sở hiện nay là chủ động kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại hộ chăn nuôi. Các xã, thị trấn, đơn vị liên quan tổ chức tiêm phòng các loại vắcxin phòng, chống bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân - hè. Công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ động vật trên địa bàn và các chốt kiểm dịch động vật được đẩy mạnh, kiểm soát chặt tình hình vận chuyển động vật, sản phẩm động vật. Ngoài ra, môi trường chuồng trại chăn nuôi, ổ dịch cũ có nguy cơ phát dịch cao được vệ sinh, khử trùng, tiêu độc thường xuyên và định kỳ.  

Với một số nơi đang xảy ra bệnh trên đàn gia súc, địa phương chủ động triển khai các biện pháp bao vây, khoanh vùng ổ dịch, hạn chế nguy cơ lây lan và tổ chức khống chế dịch bệnh kịp thời, kiểm soát việc lưu thông, vận chuyển gia súc ra, vào địa bàn. Gia súc bệnh được nhốt cách ly và chăm sóc tại chuồng, không thả rông gia súc.  Công tác phòng, chống khác cũng được thực hiện tích cực: tổng vệ sinh chuồng trại, môi trường chăn nuôi, tiêm phòng bao vây 100% trâu, bò vùng có gia súc bệnh và điều trị khắc phục triệu chứng, chống kế phát để nhanh chóng đưa con vật trở lại trạng thái bình thường.  

Đồng chí Lương Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thú y và chăn nuôi khuyến cáo: Ngoài nguyên nhân sức khỏe gia súc bị giảm sút sau rét đậm, rét hại, một số bệnh trên đàn gia súc hiện nay có nguy cơ bùng phát do tỷ lệ tiêm phòng vắcxin còn thấp và là nơi ổ dịch cũ. Vì vậy, một trong các biện pháp phòng,  chống dịch hữu hiệu cần được các cấp chính quyền cơ sở và người dân quan tâm, đẩy mạnh là tiêm phòng các loại vắcxin. Để phòng, chống dịch hiệu quả, mục tiêu phấn đấu đạt 100% gia súc, gia cầm trong diện tiêm và 80% trở lên so với tổng đàn đối với mỗi loại vắcxin. Thời gian tiêm phòng và phun khử trùng tiêu độc bắt đầu từ đầu tháng 3 và kết thúc vào tháng 4 trên phạm vi toàn tỉnh.

 

                                                                      

 

                                                                       Bùi Minh

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục