Người dân có thẻ BHYT được tư vấn, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trạm y tế xã Vạn Mai (Mai Châu).

Người dân có thẻ BHYT được tư vấn, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trạm y tế xã Vạn Mai (Mai Châu).

(HBĐT) - Tính đến hết tháng 3/2016, xã Vạn Mai là một trong những xã có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp nhất của huyện Mai Châu, với tổng số 1.593 người dân có thẻ, tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT của toàn xã đạt 53,74%. Lý giải vấn đề này, đồng chí Hà Công Sang, Chủ tịch UBND xã Vạn Mai cho biết:

 

Trước đây, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn luôn đạt kế hoạch của Ban chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân huyện, xã  đề ra. Tuy nhiên, khi là 1 trong 6 xã thoát khỏi vùng I theo Quyết định 1049, ngày 26/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ, người dân tộc thiểu số (DTTS) không còn được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ, tỷ lệ người tham gia trong xã đã giảm đáng kể. Điều này thể hiện rõ tư tưởng trông chờ, ỷ lại của bộ phận người dân, nhất là người DTTS vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Cùng với đó, công tác tuyên truyền về chính sách BHYT chưa được sâu rộng, nhất là BHYT sửa đổi, đời sống của bộ phận người dân còn thấp nên việc tham gia BHYT theo hộ gia đình còn hạn chế...

 

Theo thống kê của UBND xã Vạn Mai, toàn xã có gần 3.000 khẩu, trong đó người DTTS chiếm trên 70%. Hiện 1.593 người dân trong xã có thẻ BHYT, trong đó, người tham gia bắt buộc 143 thẻ, người nghèo 278 thẻ, trẻ em 332 thẻ, hộ gia đình 322 thẻ còn lại là các đối tượng cựu chiến binh, người có công, bảo trợ xã hội, người cao tuổi... Toàn xã còn trên 1.300 người chưa tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 46,26%. Đặc biệt, 100% người DTTS còn lại (không thuộc các nhóm đối tượng trên) và người Kinh không tham gia BHYT. Con số này cho thấy, nhiều người dân xã Vạn Mai không chủ động tham gia BHYT sau khi không còn sự hỗ trợ của Nhà nước.

 

Tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân tỉnh, đồng chí Hà Công Sang, đại diện Ban chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân xã cho biết: Thực hiện BHYT từ trước đến giờ được giao cho cán bộ LĐ - TB & XH phụ trách, tuy nhiên, hiện tại đồng chí này nghỉ thai sản nên công việc này chưa được giao trực tiếp cho cán bộ nào đảm nhận, khi có việc cần sẽ huy động cán bộ văn phòng UBND xã.

 

Từ công tác phân công nhiệm vụ, đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế nhận định: Đảng ủy, chính quyền xã Vạn Mai chưa thực sự vào cuộc trong chỉ đạo, triển khai thực hiện BHYT toàn dân. Thực hiện BHYT cần huy động sự vào cuộc của mọi tổ chức chính trị, nhất là trong công tác tuyên truyền. Việc lập danh sách cấp thẻ BHYT cho nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ còn bỏ sót, mặc dù hàng tháng có bổ sung nhưng vô hình chung dẫn đến việc chậm chễ trong cấp thẻ BHYT, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Đồng thời, đồng chí Trần Quang Khánh cũng yêu cầu cán bộ BHXH huyện Mai Châu phụ trách địa bàn các xã có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp nói chung, xã Vạn Mai nói riêng cần chủ động hơn trong công tác tuyên truyền, không chỉ tuyên truyền chung cho cả xã, xóm mà cần phải trực tiếp đến từng gia đình, nhóm đối tượng. Tránh tình trạng xuống địa bàn rồi ngồi chờ người dân đến mua thẻ, cần phải coi nhân dân  là khách hàng để tuyên truyền về lợi ích,  chế độ, chính sách của thẻ BHYT, nhất là trong thời gian này khi ngành Y tế đang áp dụng giá viện phí tăng, người có thẻ BHYT sẽ bớt được gánh nặng về chi phí mỗi khi đau ốm và được sử dụng thêm nhiều dịch vụ mới, hiện đại.

 

Từ vấn đề này đặt ra cho cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội xã Vạn Mai trong thời gian tới cần tích cực vào cuộc, tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 21, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 và Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 - 2020; Chương trình hành động số 19  của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21, Chỉ thị số 05, ngày 2/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện chính sách BHXH và BHYT... Đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân nắm được Luật BHYT quy định, về chế độ, chính sách BHYT, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

 

                                                                          

 

                                                                Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục