Triển khai việc thông tuyến khám chữa bệnh, Bệnh viện đa khoa huyện Kim Bôi nỗ lực hết lòng vì bệnh nhân

Triển khai việc thông tuyến khám chữa bệnh, Bệnh viện đa khoa huyện Kim Bôi nỗ lực hết lòng vì bệnh nhân

(HBĐT) - Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã quy định từ ngày 1/1/2016, mở thông tuyến khám, chữa bệnh tuyến huyện, xã trong địa bàn tỉnh có hiệu lực. Theo đó, người có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở trạm y tế phạm vi tuyến xã, phòng khám đa khoa khu vực hoặc các bệnh viện huyện có thể lựa chọn bất kỳ một cơ sở khám chữa bệnh nào để đi khám mà không cần giấy chuyển tuyến.

Bệnh nhân được chọn nơi khám

Vừa chăm sóc cho cháu Quách Thị Út Thành, chị Quách Thị Út Lan ở xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn chia sẻ: Nhà tôi cách bệnh viện huyện Lương Sơn xa, còn bệnh viện huyện Kim Bôi thì gần hơn. Những năm trước mỗi lần đi khám, chữa bệnh cho người thân tôi rất ngại. Từ khi ngành y tế triển khai khám, chữa bệnh thông tuyến ở cấp huyện thì tôi rất vui mừng. Người bệnh nhân có thể dùng thẻ bảo hiểm y tế đi khám chữa bệnh mọi nơi mà không cần thủ tục gì phức tạp. Lần này con gái tôi bị chó cắn gẫy tay tôi đến bệnh viện đa khoa Kim Bôi điều trị ngay. Khi đến đây con gái tôi được các y bác sĩ chăm sóc tận tình. Mọi thủ tục nhập viện, thanh toán bảo hiểm đều diễn ra bình thường không có gì vướng mắc cả.    

Đang ngồi chờ đến lượt khám, một bác ở xóm Lạng, xã Kim Bình, huyện Kim Bôi cho biết: Trước đây chúng tôi thường xuyên đi khám bệnh và phải theo tuần tự từ tuyến xã, huyện rồi đến tuyến tỉnh. Nhiều trạm y tế tuyến dưới dù không có điều kiện khám, chữa nhưng vẫn muốn giữ bệnh nhân ở đơn vị mình. Họ không muốn bệnh nhân chuyển lên tuyến trên vì nhiều nguyên nhân. Do vậy, các thủ tục rất phức tạp gây ức chế cho bệnh nhân. Nhưng từ khi thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh tôi thấy mọi việc diễn ra suôn sẻ, nhiều bệnh nhân không còn thắc mắc và họ lựa chọn những cơ sở y tế tốt nhất để điều trị cho mình. Việc thông tuyến khám đã tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia bảo hiểm y tế.     

Bệnh viện lo giữ bệnh nhân

Qua khảo sát của chúng tôi, sau khi triển khai thông tuyến khám chữa bệnh thì đã có sự phân cấp giữa các bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế tuyến xã. Người bệnh sẽ chọn cơ sở y tế tốt nhất để điều trị. Còn những cơ sở khám chữa bệnh không có điều kiện cơ sở vật chất và năng lực yếu kém thì lượng bệnh nhân sẽ giảm. Bác sĩ  Nguyễn Ngọc Lương, Phụ trách phòng khám, bệnh viện đa khoa huyện Kim Bôi cho biết: Từ khi triển khai thông tuyến thì phòng khám chúng tôi tiếp nhận thêm nhiều bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Trong đó có nhiều bệnh nhân ở các huyện, tỉnh khác cũng đến điều trị. Đây là tín hiệu vui nhưng cũng là thách thức đối với đội ngũ cán bộ y bác sĩ của bệnh viện.

Bác sĩ Dương Hải Thành, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Kim Bôi cho biết: Thực hiện thông tuyến chúng tôi tự đổi mới mình xem bệnh nhân là khách hàng, mình là người phục vụ. Do vậy, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho bệnh nhân đến với mình. Nếu không nâng cao trình độ chuyên môn, cơ sở hạ tầng, thái độ phục vụ thì mình không thu hút được bệnh nhân Như vậy quỹ BHYT ở địa bàn mình sẽ chuyển sang nơi khác. Tự mình sẽ bị  đào thải. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ phải nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nỗ lực giữ bệnh nhân tránh tình trạng vượt tuyến hoặc sang các cơ sở y tế khác.

 

                                                              

 

                                                               Việt Lâm

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục