(HBĐT) - Chúng tôi được vào làm việc tại Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Quân chủng Hải quân đúng dịp kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022) và 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2022). Việc đầu tiên chúng tôi đến nơi này là dâng hương Tượng đài chiến sỹ Gạc Ma, tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.


Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân thường xuyên tổ chức dâng hương, báo công và giáo dục truyền thống tại Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma.

Hòa vào các đoàn cán bộ, chiến sỹ (CB,CS) và Nhân dân đến từ nhiều vùng miền trên cả nước đến dâng hương tại Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma, chúng tôi không kìm nén được cảm xúc trước anh linh các chiến sĩ hải quân đã không tiếc thân mình hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đứng trước Quảng trường Hòa Bình, mọi người đều hướng lên Tượng đài chiến sĩ Gạc Ma – trái tim của Khu tưởng niệm sừng sững thế đứng hiên ngang cùng lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nền trời xanh thẫm. Tượng đài có tên "Những người nằm lại phía chân trời” khắc họa hình ảnh 64 người con quả cảm của Tổ quốc, trong giây phút cuối cùng, vẫn giữ chặt lá cờ Tổ quốc trên tay để đánh dấu mốc chủ quyền trên đảo đá Gạc Ma. Trước lúc hy sinh, các anh đứng thành vòng tròn bất tử trước mũi lưỡi lê, làn đạn của kẻ thù, quyết tâm bảo vệ lá cờ Tổ quốc, giữa xung quanh là sóng nước Trường Sa mênh mông. Sự hy sinh kiên cường của 64 người chiến sĩ ấy mãi mãi là bản hùng ca bất tử, truyền ngọn lửa yêu nước, tình yêu biển, đảo thiêng liêng cho các thế hệ hôm nay. Các anh vĩnh viễn nằm lại giữa biển khơi, ở lứa tuổi thanh xuân đẹp nhất của cuộc đời, trở thành những tượng đài bất tử trong hàng triệu trái tim Việt Nam.

Để tri ân các chiến sĩ hải quân đã hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988 tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã xây dựng Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma tại thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Được khởi công xây dựng năm 2015, khánh thành vào năm 2017. Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma có nhiều hạng mục, bao gồm: Phần tượng đài, khu trưng bày ngầm, mộ gió, Quảng trường Hòa Bình, khuôn viên cây xanh. Là công trình lịch sử tâm linh mang tầm vóc quốc gia, Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma có ý nghĩa hết sức to lớn trong giai đoạn cả nước cùng hướng về biển, đảo thân yêu. Đây là công trình lịch sử kết tinh của lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, được xây dựng để tưởng nhớ sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đã ngã xuống trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Gạc Ma đã trở thành điểm đến đầy xúc động và khó quên trong lòng mỗi người dân Việt Nam khi đến với vùng đất Cam Lâm – Khánh Hòa

Thăm phòng truyền thống, chúng tôi xúc động khi được đọc dòng lưu bút của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi tại sổ vàng lưu niệm của Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tháng 3/2022: "Nhân kỷ niệm 34 năm ngày 64 chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam hy sinh tại Gạc Ma, tôi và đoàn công tác đến dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ 64 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Đây là những tấm gương đã anh dũng quên mình hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những tấm gương sáng chói ấy luôn là minh chứng của chủ nghĩa anh hùng, tô thắm thêm truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam. Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ".

Mấy năm nay, vào mỗi dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, CCB Nguyễn Văn Tiến (TP Nha Trang) và đồng đội đều tổ chức đoàn về thăm, dâng hương tại Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma. Ông Tiến tâm sự: Mỗi lần đến đây, thành kính tri ân, thể hiện truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn," "Đền ơn - đáp nghĩa” với những người con đã ngã xuống vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, vì toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam. Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma không chỉ là một địa chỉ để người dân đến thăm quan, thắp hương tưởng niệm 64 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, mà còn góp phần nhắc nhớ, giáo dục lịch sử cho các thế hệ mai sau về những sự kiện lịch sử không được quên.

Trung tá Lê Thanh Hải, Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân chia sẻ: Đơn vị chúng tôi thường xuyên tổ chức cho CB,CS về đây dâng hương, báo công và giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam. Qua đó để CB,CS, nhất là chiến sỹ trẻ thêm hiểu về lòng dũng cảm, kiên trung của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu, quyết tâm bảo vệ từng tấc đất biển, đảo của Tổ quốc. Chúng tôi luôn khắc ghi câu nói: "Không được lùi bước. Phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng” của anh hùng liệt sỹ, Thiếu úy Trần Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma 34 năm trước, đã góp phần khơi dậy tinh thần, khí phách, tư thế của chiến sỹ Hải quân Việt Nam. Mỗi CBCS Hải quân như được tiếp thêm sức mạnh, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, kiên cường bám trụ nơi "đầu sóng, ngọn gió," đêm ngày tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền, giữ bình yên biển, đảo, trở thành điểm tựa tin cậy cho Nhân dân yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế.

Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma giờ đây đã xanh ngát màu của cỏ cây, hoa lá, chim hót líu lo trên những cây bàng vuông, cây phong ba được đưa từ ngoài đảo về trồng. Gạc Ma đã trở thành địa chỉ hiện hữu để tưởng nhớ, địa chỉ đỏ để khơi dậy niềm tự hào dân tộc, bồi đắp, giáo dục lòng yêu nước, tình yêu biển, đảo cho các thế hệ. Nơi đây thường diễn ra các hoạt động trang nghiêm như Lễ kết nạp đảng viên, đoàn viên, là nơi sinh hoạt truyền thống, giáo dục lịch sử của nhiều trường học và du khách thăm quan. Gạc Ma đã trở thành tượng đài bất tử trong hàng triệu trái tim nhân dân Việt Nam.

Đỗ Quyên

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục