(HBĐT) - Ngay khi nhận được thông tin của cán bộ Trại tạm giam, Khà A Cáu không quản ngại đường xa, dậy từ sớm tinh mơ cùng vợ đi xe máy từ xã Hang Kia (Mai Châu) về TP Hòa Bình tham dự buổi tư vấn pháp luật do Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tổ chức nhằm trang bị kiến thức pháp luật cần thiết cho người mới chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Hơn cả, trong chương trình, Khà A Cáu còn được cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, giới thiệu tìm kiếm cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.


Phạm nhân chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh tích cực lao động, cải tạo tốt cho một nẻo về tươi sáng. 

Nẻo về phục thiện

Trò chuyện với chúng tôi, Khà A Cáu chia sẻ: Mình phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy, bị tuyên phạt 15 năm tù. Trong quá trình chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh, mình được các cán bộ động viên, giúp đỡ... Từ đó, mình đã nhận thức ra những lỗi lầm và cố gắng phấn đấu, lao động, cải tạo tốt. Nhờ vậy, trong suốt quá trình chấp hành án phạt tù mình đã có 5 lần được giảm án, với tổng thời gian giảm án là 2 năm 10 tháng. Đợt 2/9/2022, được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và những nỗ lực, cố gắng cải tạo tốt, mình đã được đặc xá ra tù trước thời hạn 1 năm 10 tháng 20 ngày. Mới ra tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, cũng chưa biết làm gì để ổn định cuộc sống thì nhận được thông tin của các cán bộ. Mình mừng lắm nên đã rủ vợ cùng đi, hy vọng qua buổi tư vấn mình và vợ có thể tìm kiếm cơ hội việc làm để ổn định cuộc sống.

Giống như Khà A Cáu, Lê Xuân Trường ở thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) cũng được đặc xá tha tù trước thời hạn trong đợt 2/9/2022. Sau khi nhận được thông báo của cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh, Trường bắt xe bus từ sáng sớm để đi cho kịp giờ tham dự buổi tư vấn. Trường cho biết: Tại buổi tư vấn, em được trao đổi, chia sẻ, nắm bắt thêm nhiều thông tin, kiến thức pháp luật hữu ích, giúp em có thể tự tin tái hòa nhập cộng đồng. Em sẽ dành thời gian nghiên cứu thêm về những thông tin lao động việc làm cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tư vấn, chia sẻ để tìm công việc phù hợp, có nguồn thu nhập ổn định cuộc sống.

Trên hành trình hướng thiện có cả những người đang chấp hành án phạt tù, khi được tư vấn pháp luật, định hướng nghề nghiệp một lòng phục thiện sau khi mãn hạn tù. Như Bùi Văn Nhật (SN 2003) ở xã Hùng Sơn (Kim Bôi) hiện đang chấp hành hình phạt 24 tháng tù về tội "cố ý gây thương tích”. Do có nhiều cố gắng, nỗ lực và có thành tích cải tạo tốt,     mới đây, Nhật đã được Cơ quan thi hành án hình sự đề nghị và được Hội đồng xét giảm án Tòa án nhân dân tỉnh đồng ý  giảm thời gian chấp hành hình phạt 2 tháng tù. Cùng với     Bùi Văn Nhật, trong đợt giảm án dịp 2/9/2022 còn có 15 người là phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Quá trình cải tạo, chấp hành án có tiến bộ và đều có khát vọng phục thiện. Nhiều người nỗ lực, tích cực tham gia học nghề do Trại tạm giam tổ chức.   

Đồng hành cùng những phận đời lầm lỗi 

Thượng tá Đoàn Tất Thắng, Giám thị Trại tạm giam   Công an tỉnh chia sẻ: Ngoài hoạt động quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân, cán bộ quản giáo luôn đồng hành cùng phạm nhân trên con đường phục thiện, hướng họ về nẻo đường tươi sáng. Qua theo dõi, nắm tình hình trong những năm qua, phần lớn người được đặc xá tha tù, giảm án tha tù trước thời hạn về địa phương sinh sống đều chấp hành tốt các chính sách, pháp luật, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống có ích cho xã hội. Với ý nghĩa đó, hàng năm, ngoài việc tổ chức đào tạo nghề cho phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù, Ban giám thị Trại chủ động đề xuất Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh phối hợp các cơ quan, đơn vị, ngành chức năng tổ chức các chương trình tư vấn pháp luật, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho phạm nhân sắp mãn hạn tù và người mới chấp hành xong án phạt tù nhằm giúp họ chuẩn bị và có được những hành trang tốt nhất khi tái hòa nhập cộng đồng, xã hội.

Đồng chí Quách Đình Minh, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho biết: Việc tư vấn pháp luật cho phạm nhân đang chấp hành án và người mới chấp hành xong án phạt tù là việc làm có ý nghĩa quan trọng. Qua đây làm cho phạm nhân hiểu rõ chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người chấp hành án phạt tù; nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật của phạm nhân và người mới chấp hành xong án phạt tù; giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Phạm nhân Đinh Xuân Kiều (SN 1979) ở xã Phú Vinh (Tân Lạc) đang chấp hành án phạt tù về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” chia sẻ: Qua hoạt động tư vấn chúng tôi nhận ra những lỗi lầm của mình và thực sự ăn năn, hối cải. Những anh, chị em được đặc xá tha tù trước thời hạn chính là những tấm gương về sự nỗ lực phấn đấu lao động, cải tạo tốt, giúp chúng tôi hiểu rằng, nếu mình chấp hành tốt nội quy của Trại, cố gắng, nỗ lực cải tạo, lao động tốt thì ngày về không còn xa...


Mạnh Hùng


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục