(HBĐT) - Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát triển hạ tầng công nghiệp, chuẩn bị quỹ đất sạch để thu hút đầu tư.





Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác kiểm tra quy hoạch dự kiến xây dựng khu nhà ở xã hội tại xã Nhuận Trạch (Lương Sơn). 

Nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đầu tư phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp (CCN) của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với  lĩnh vực phát triển công nghiệp, tháng 3/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quách Tất Liêm, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển hạ tầng công nghiệp tỉnh ký ban hành Kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng các khu, CCN tỉnh năm 2023. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp (KCN): Lạc Thịnh, Yên Quang, Bình Phú, Thanh Hà và lập quy hoạch xây dựng các KCN khác trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục về xây dựng, môi trường để khởi công 2 dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN Bình Phú, Nhuận Trạch. Tiếp tục kiểm tra, giám sát thực hiện tiến độ đầu tư hạ tầng các KCN; rà soát các dự án chậm tiến độ, không triển khai để xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), phấn đấu năm 2023 giải phóng được 110 ha đất sạch tại các KCN: Bình Phú, Yên Quang, Nhuận Trạch, Lạc Thịnh. Đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh một số hạ tầng KCN, hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục cần thiết để xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư.

Mới đây, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp đi kiểm tra và có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn một số KCN trọng điểm trên địa bàn huyện Lương Sơn và TP Hòa Bình. Theo đó, đối với KCN Yên Quang, TP Hòa Bình, Ban Quản lý (BQL) các KCN tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trong tháng 8/2023; quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trong năm 2023 và các thủ tục khác có liên quan, để chủ đầu tư có cơ sở triển khai thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng dự án đường nối cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với KCN Yên Quang, hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2023.

UBND TP Hòa Bình tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm, phê duyệt giá đất, hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư trong năm 2023. Bên cạnh đó, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ giao đất tái định cư cho các hộ thuộc diện di dời tại dự án đường vào KCN Yên Quang để có mặt bằng triển khai thi công, đưa vào sử dụng trong năm 2023. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp Sở Xây dựng, UBND TP Hòa Bình và cơ quan liên quan rà soát các quy hoạch, dự án xung quanh KCN Yên Quang, thu hồi các dự án nếu chậm triển khai, không triển khai theo đúng quy định pháp luật. Chủ đầu tư KCN Yên Quang đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1, hoàn thành trong năm 2023. Tập trung thi công xây dựng hạ tầng, lắp đặt thiết bị và hoàn thiện các thủ tục về môi trường đối với trạm xử lý nước thải tập trung trong năm 2023 để kịp thời thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Đối với KCN Bình Phú, TP Hòa Bình, BQL các KCN tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành công tác lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 để chủ đầu tư có cơ sở triển khai các thủ tục về đầu tư xây dựng và môi trường. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan, chủ đầu tư tổ chức làm việc, thống nhất phương án giải quyết những khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư trong phạm vi của KCN Bình Phú đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 22/7/2022.

Yêu cầu các nhà đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư trước khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án phát triển hạ tầng KCN Bình Phú chấp hành nghiêm các quy định hoạt động sản xuất, kinh doanh, môi trường... theo quy định của pháp luật. UBND TP Hòa Bình tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm, phê duyệt giá đất, hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư trong năm 2023. Khẩn trương rà soát, nghiên cứu bổ sung quy hoạch 1 vị trí khai thác mỏ đất đắp trên địa bàn TP Hòa Bình tại vị trí khu vực đã đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch KCN Bình Phú, gửi Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua theo đúng quy định, hoàn thành trước ngày 30/5/2023. Chủ đầu tư KCN (Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ) tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư, khởi công xây dựng KCN Bình Phú trong quý I/2024.

Đối với KCN Nam Lương Sơn, huyện Lương Sơn, BQL các KCN tỉnh chủ trì, phối hợp UBND huyện Lương Sơn và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu đưa KCN Nam Lương Sơn ra khỏi quy hoạch phát triển KCN ở Việt Nam, đồng thời cân đối, tính toán chuyển các chỉ tiêu đất của KCN Nam Lương Sơn sang KCN Thanh Cao, huyện Lương Sơn, báo cáo cấp có thẩm quyền. 

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp UBND huyện Lương Sơn và các cơ quan, đơn vị liên quan trên cơ sở diện tích còn lại của KCN (cũ) đưa vào phương án phát triển CCN của tỉnh, đồng thời tích hợp vào quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Đối với KCN Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, BQL các KCN tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương lập, trình phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 để có cơ sở cho chủ đầu tư triển khai các thủ tục về đầu tư xây dựng và môi trường. UBND huyện Lương Sơn tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm, phê duyệt giá đất, hoàn thành công tác GPMB giao chủ đầu tư trong năm 2023. Nghiên cứu, đề xuất Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh bổ sung dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Nhuận Trạch vào danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh để chỉ đạo. Chủ đầu tư KCN (Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ) tập trung hoàn thiện các thủ tục cần thiết, khởi công đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Nhuận Trạch trong quý IV/2023. Sau khi được bàn giao mặt bằng, tập trung thi công xây dựng hạ tầng, lắp đặt thiết bị và hoàn thiện các thủ tục về môi trường đối với trạm xử lý nước thải tập trung để kịp thời thu hút nhà đầu tư thứ cấp...


 Lê Chung

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục