Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.





Các cơ quan chức năng tỉnh và UBND TP Hòa Bình kiến nghị giảm diện tích xây dựng công trình chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh như hiện trạng đã xây dựng.

Cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt

Như Báo Hòa Bình đã thông tin, do dự án xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Phật Quang (gọi là chùa Hòa Bình - pV) tại khu vực đồi Ba Vành đã kéo dài hơn 17 năm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân nằm trong khu vực quy hoạch thực hiện dự án, gây bức xúc trong nhân dân. Từ thực tế trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng và UBND TPHB tập trung giải quyết nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho nhân dân.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc rà soát, kiểm tra các nội dung liên quan đến công trình này, UBND TPHB và các sở, ngành của tỉnh đã có những động thái tích cực và vào cuộc quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn, giải quyết vướng mắc liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình. Trong đó, UBND TPHB và các sở, ngành đã tổ chức nhiều cuộc họp để xem xét, rà soát, xác định ranh giới quy hoạch tỉnh, quy hoạch phân khu và các quy hoạch có liên quan; việc thực hiện các trình tự, thủ tục về xác định ranh giới, mốc giới giữa diện tích đất đã được đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) để giao cho chủ đầu tư xây dựng công trình và diện tích đất đã quy hoạch nhưng chưa thực hiện GPMB; ranh giới, mốc giới giữa diện tích đất của các hộ dân bị ảnh hưởng; đề xuất nội dung, phương án, trình tự, thủ tục để giải quyết dứt điểm vụ việc. Mới đây, ngày 19/1/2024, SXD đã tổ chức hội nghị đề xuất giải pháp giải quyết các nội dung liên quan đến quy hoạch, thu hồi đất để xây dựng chùa Hòa Bình với sự tham gia của Sở TN&MT, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, UBND TPHB và Ban trị sự GHPG tỉnh.

Đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh quy mô xây dựng

Trên cơ sở kết quả hội nghị, ngày 31/1/2024, SXD có Công văn số 354/SXD-QHKT về việc giải quyết nội dung liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình. Theo đó, công văn nêu rõ: Khu văn hóa tâm linh chùa Phật Quang được UBND tỉnh đồng ý chủ trương với diện tích khoảng 12,5ha, gồm: 3ha được UBND tỉnh thu hồi và giao đất tại Quyết định số 1167, ngày 17/5/2007; 2,3ha được UBND tỉnh đồng ý chủ trương thu hồi tại Công văn số 1493, ngày 7/10/2009; 7,2ha được UBND tỉnh đồng ý chủ trương mở rộng tại Công văn số 306, ngày 11/4/2016. Đến nay có 42.796,7m2 đã được bồi thường GPMB, không còn vướng mắc, đủ điều kiện để giao đất; 2.299,8m2 do 2 hộ gia đình, cá nhân hiến tặng chưa được thu hồi; 3.042,8m2 trên hồ sơ đã được bồi thường, hỗ trợ cho 1 hộ gia đình, hiện có 28 hộ gia đình đang sử dụng đất dọc theo đường Nguyễn Văn Trỗi; 3.047m2 vị trí mặt đường Nguyễn Văn Trỗi, hiện trạng trên đất là nhà ở và các công trình phụ trợ của khoảng 47 hộ dân đang sinh sống ổn định. Ban trị sự GHPG tỉnh đã thống nhất điều chỉnh diện tích này ra khỏi phạm vi khu văn hóa tâm linh chùa Phật Quang.

Ngoài các phần đất nêu trên, hiện nay khu vực chùa Hòa Bình còn khoảng 7,4ha chưa GPMB. Qua rà soát của các cơ quan chức năng, trong đó có khoảng 4ha là nhà ở và công trình xây dựng của các hộ dân đang sinh sống ổn định; 3,4ha các hộ dân sử dụng trồng cây cối, không có nhà ở, công trình xây dựng. Từ kết quả rà soát, thống nhất trên, ngày 26/10/2021, UBND tỉnh có Văn bản số 2056/UBND-KTN đồng ý chủ trương xây dựng khu văn hóa tâm linh chùa Phật Quang với diện tích 12,1ha, giảm so với chủ trương ban đầu 12,5ha.

Mặt khác, theo Đồ án quy hoạch chung khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHB đến năm 2035 được UBND tỉnh phê duyệt, khu văn hóa tâm linh chùa Phật Quang được định hướng là đất tâm linh với diện tích khoảng 12,5ha. Tuy nhiên, trong phần diện tích 12,5ha bao gồm cả phần diện tích đất dân cư hiện hữu. Từ đó dẫn đến việc thực hiện công tác GPMB gặp nhiều khó khăn. Theo SXD, sau khi tách phần dân cư hiện hữu ra khỏi ranh giới thì diện tích thuận lợi để xây dựng còn lại là 4,279ha. Ngoài ra, quá trình làm việc với các cơ quan chức năng, Ban trị sự GHPG tỉnh cũng không đưa ra được phương án bố trí kinh phí GPMB và nguồn vốn bố trí khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng...

Từ thực tế trên, SXD đề nghị UBND tỉnh giao Ban trị sự GHPG tỉnh xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ trên diện tích 42.796,7m2 (4,279ha) là phần diện tích đã GPMB. Đối với phần diện tích còn lại chưa GPMB giữ nguyên là đất tâm linh theo Đồ án quy hoạch chung khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHB đến năm 2035.

Đồng quan điểm trên, đồng chí Bùi Quang Điệp, Chủ tịch UBND TPHB kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo điều chỉnh giảm diện tích xây dựng công trình chùa Hòa Bình. Trong đó, xem xét điều chỉnh giảm diện tích chưa thực hiện công tác GPMB và tái định cư (khoảng 76.900m2) tại Văn bản số 1493, ngày 7/10/2009 và số 306, ngày 11/4/2016 của UBND tỉnh, cho các hộ dân dọc tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi thực hiện các quyền sử dụng đất của mình để giảm thiểu việc đơn thư, khiếu kiện kéo dài. Đối với phần diện tích còn lại chưa GPMB giữ nguyên là đất tâm linh theo Đồ án quy hoạch chung khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHB đến năm 2035... Những quan điểm này, về cơ bản cũng đã được các sở, ngành có liên quan đồng tình, thống nhất và cho rằng, đây chính là hướng đi, nội dung quan trọng để giải quyết những vấn đề tồn tại liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình.

Trước những kiến nghị, đề xuất, đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh tiếp tục phối hợp UBND TPHB tập trung rà soát, nghiên cứu các quy định của pháp luật nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại đồi Ba Vành trong thời gian sớm nhất; đảm bảo đúng quy định của pháp luật và quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân.

(Còn nữa)


Vũ Phong

Các tin khác


Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục