Mỗi bộ quần áo được trao tặng là có thêm một người được ấm áp trong mùa đông giá lạnh.

Mỗi bộ quần áo được trao tặng là có thêm một người được ấm áp trong mùa đông giá lạnh.

(HBĐT) - Cầm trên tay bộ quần áo vừa được Thiếu tướng Bùi Đình Phái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao, ông Đinh Công Nhung, 78 tuổi ở xóm Khạng, xã Địch Giáo (Tân Lạc) xúc động: Cái này quý lắm. Nó là tình cảm của các anh bộ đội dành cho dân nghèo. Tôi sẽ giữ gìn cẩn thận và mặc nó cho đến khi nào không còn mặc được nữa thì cũng vẫn giữ lại làm kỷ niệm.

 

Áo ấm tình người

 

Khó có thể nói hết niềm vui và sự xúc động của người dân khi được trao tận tay những bộ quần áo ấm nghĩa, ấm tình do cán bộ chiến sỹ LLVT tỉnh quyên góp, ủng hộ trong phong trào “1.000 bộ quần áo vì người nghèo”. “Có thể nói, đây chính là một hoạt động, hình thức thể hiện sinh động nhất tình cảm quân dân “Cá - nước”. Đồng thời là một trong những việc làm cụ thể mà Đảng uỷ quân sự tỉnh xác định trong triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chủ đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân”, Thiếu tướng Bùi Đình Phái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh.

 

Với ý nghĩa đó, phong trào “1.000 bộ quần áo ủng hộ người nghèo” sau khi được phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể CBCS  trong toàn LLVT tỉnh. Ngay sau khi phát động vào ngày 22/11, chỉ trong một thời gian ngắn, CBCS các đơn vị LLVT trong toàn tỉnh đã quyên góp, ủng hộ được 1.502 bộ quần áo. Đã có 100% CBCS trong các đơn vị LLVT tham gia. Có người ủng hộ 2 - 3 bộ.

 

Ban CHQS huyện Tân Lạc chỉ với hơn 20 CBCS, nhưng sau lễ phát động quyên góp ủng hộ, đơn vị đã quyên góp được hơn 52 bộ quần áo. Số quần áo này được chuyển đến tặng cho người dân nghèo xã Bắc Sơn. Cũng trong điều kiện đó, chỉ với gần 40 cán bộ, giáo viên nhưng Trường Quân sự tỉnh đã vận động quyên góp được hơn 80 bộ quần áo. Số quần áo này được trao tặng người nghèo ở 2 xã Toàn Sơn (Đà Bắc) và xã Yên Mông (thành phố Hoà Bình). Đại tá Cao Quang Huy, Chính uỷ trường Quân sự tỉnh cho biết: Ngay khi phát động phong trào “1.000 bộ quần áo cho người nghèo”, cán bộ, chiến sỹ, giảng viên nhà trường đã hưởng ứng nhiệt tình và tích cực tham gia. Đây là những bộ quần áo của chính chúng tôi đang mặc hàng ngày, vẫn còn rất tốt, do điều kiện thay mới trang phục trong toàn quân nên số quân trang phục cũ này không dùng nữa. Những bộ quần áo quyên góp ủng hộ đã được anh em giặt sạch, là phẳng và ghi rõ tên, đơn vị người tặng và ghi rõ thông tin cỡ áo quần để người dân có thể lựa chọn cho mình cỡ áo quần phù hợp.

 

Việc chuyển số quần áo này cho người dân cuộc sống còn nhiều khó khăn là một việc làm có ý nghĩa rất thiết thực. Không những thể hiện được tình cảm gắn bó giữa quân với dân, mà nó còn thể hiện được tình người ấm áp. Điều này đã được thể hiện qua nụ cười của chính những người dân khi cầm trên tay món quà đầy ý nghĩa này.           

 

“Bộ đội của dân”

 

Có lẽ cho đến bây giờ và cả về sau nữa tôi không bao giờ quên hình ảnh cụ ông Đinh Công Nhung, 78 tuổi ở xóm Khạng, xã Địch Giáo ôm món quà là bộ quần áo do CBCS LLVT tỉnh quyên góp ủng hộ vừa được Thiếu tướng Bùi Đình Phái trao như ghì chặt vào lòng với vẻ mặt rưng rưng xúc động và cũng không giấu nổi cái cảm giác mãn nguyện đầy ân tình. Ông Nhung phấn khởi: Quý lắm chú ạ! Quý cái tình cảm của các anh bộ đội lắm, trong khi vẫn còn nhiều khó khăn mà các chú ấy vẫn còn quan tâm, nhớ đến người dân nghèo, cho quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Các anh về đây lo cho dân thì đúng là bộ đội của dân rồi.

 

Còn bà Bùi Thị Thiển ở xóm Kem, xã Địch Giáo không ngớt lời: Quần áo các anh bộ đội cho vẫn còn tốt lắm. Món quà này tuy về giá trị vật chất không đáng là bao, nhưng nó có ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với chúng tôi. Mong rằng ngoài những người nghèo khó ở Địch Giáo, những người nghèo khó trong toàn tỉnh cũng sẽ nhận được sự sẻ chia ấm áp của các anh bộ đội. Và tôi cũng luôn mong rằng các anh bộ đội sẽ tiếp tục duy trì và có các hoạt động đầy lòng nhân ái như thế này nữa để động viên giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

Anh Bùi Văn Quy ở xóm Mỵ, xã Yên Mông tâm sự: Từ trước đến giờ hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, đời sống chưa thực sự ổn định nhưng được sự giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền địa phương và sự động viên kịp thời của các anh bộ đội về tinh thần đã trở thành động lực thúc đẩy gia đình cố gắng, nỗ lực vươn lên. Tấm áo của các anh bộ đội trao tặng là một món quà vô giá, nó đã làm ấm lòng những người có hoàn cảnh, đời sống còn gặp nhiều khó khăn như chúng tôi.

 

Trao đổi với chúng tôi về phong trào lớn này của LLVT tỉnh, Thiếu tướng Bùi Đình Phái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Việc làm này có ý nghĩa rất lớn, thiết thực, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của LLVT tỉnh. Trong điều kiện hiện nay, nhiều gia đình ở các địa phương trong tỉnh vẫn còn khó khăn, thiếu thốn. Xác định điều đó, nên Đảng uỷ, Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh luôn quán triệt tinh thần anh em CBCS mỗi người lo một chút, gánh vác một chút thì dù là việc to, việc nhỏ cũng đều làm được. Làm được điều này vì dân là để dân tin vào Đảng, tin vào quân đội. Đồng thời, thông qua những việc làm này còn tạo cơ hội, tiếp tục củng cố mối gắn kết bền chặt giữa quân với dân. LLVT tỉnh Hoà Bình là đơn vị đầu tiên trong toàn quân phát động và thực hiện rất tốt phong trào quyên góp, ủng hộ quần áo cho người nghèo. Tôi mong rằng, từ đây phong trào sẽ phát triển và các cấp, các ngành và mọi người dân cùng vào cuộc để có những hành động thiết thực giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

 

Thời gian qua, những phong trào vì người nghèo do LLVT tỉnh phát động như “xây dựng hòm tiết kiệm ủng hộ người nghèo học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào xây nhà đồng đội... đang có sức lan toả mạnh mẽ và dần trở thành các phong trào lớn ngày càng sâu rộng, trở thành ý thức, trách nhiệm đối với mỗi CBCS trong LLVT tỉnh và trong xã hội với nhiều hình thức cách làm mới, hiệu quả. Tính đến nay, số tiền tiết kiệm từ hòm tiết kiệm ủng hộ người nghèo học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của LLVT tỉnh đã quyên góp được hơn 100 triệu đồng. “Số tiền này sẽ được dành để mua gạo tặng người nghèo trong toàn tỉnh nhân dịp tết nguyên đán sắp tới. Đặc biệt phong trào quyên góp ủng hộ quần áo cho người nghèo đã lan toả và thực sự trở thành một phong trào lớn trong các đơn vị LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê thì số quần áo quyên góp ủng hộ người nghèo tăng lên hàng ngày. Tính đến ngày 25/12, LLVT trong toàn tỉnh đã quyên góp được 4.032 bộ, con số này chưa dừng lại mà vẫn đang tiếp tục tăng”, Đại tá Nguyễn Thế Dân, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh cho biết.

 

Mỗi bộ quần áo được trao tặng là có thêm một người được ấm áp trong mùa đông giá lạnh. Hàng nghìn bộ quần áo, mang tình người ấm áp đến sẻ chia cho hàng nghìn cảnh đời khốn khó. Đó chính là cái cốt lõi để tình quân dân ngày càng sắt son bền chặt.

 

                                                                Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục