(HBĐT) - Do phò mã Thạch mắc nhiều khuyết điểm, cực chẳng đã, phụ vương đành hạ chỉ ra quyết định buộc thôi việc. Đang đi xe có máy lạnh, ngủ phòng có điều hòa, bữa nào cũng có "sơn hào, hải vị”, nay phải trở về vùng "rừng xanh, núi đỏ” với không ít tai tiếng khiến Thạch Sanh vừa hẫng hụt, vừa buồn bực nên rất ngại giao tiếp với mọi người.


Kiếm kế sinh nhai, lo ăn, lo học cho đàn con lít nhít khiến chàng tiều phu ngày càng tiều tụy. Năm Mậu Tuất sắp qua, năm Kỷ Hợi đã đến, những ngày cuối năm, chàng tiều phu suốt ngày đêm trăn trở với ước muốn giản đơn có "con gà, tấm bánh” cho khỏi "kém chị, thua em”.

Hôm ấy, vì quá bế tắc trong chuyện làm ăn, khi chàng tiều phu đang ngồi giải sầu với chai rượu nút lá chuối và đĩa lạc rang thì "ông anh kết nghĩa”ào đến như một cơn gió, giọng oang oang: "Năm sắp hết, Tết sắp đến mà sao trông chú rầu rĩ thế? Có gì bức bối thì dốc lòng với anh đi, anh em mình cùng tháo gỡ”.

Vốn đã bị Lý Thông làm mất mặt không ít lần, nên chàng tiều phu tỏ ra rất cảnh giác: "Thôi việc nhà em thì kệ em, chẳng dám nhờ cậy bác”. Như "đi guốc trong bụng” Thạch Sanh, ông anh kết nghĩa tợp một ngụp rượu rồi thì thầm: "Anh có cách này, 100% thắng lợi, chú không làm rồi lại ân hận”.

Không hiểu Lý Thông bày mưu, tính kế kiểu gì, nhưng sau hôm ấy, Thạch Sanh quyết định dốc hết ít vốn liếng tích cóp từ hồi tại chức, nài nỉ mượn thêm bà con, họ hàng và "cắm” bìa đỏ vay vốn ngân hàng để quyết định "làm ăn lớn”. Cũng từ hôm ấy, chàng tiều phu xuất hiện ở các làng hoa, cây cảnh nổi tiếng ở một số tỉnh, thành phố… Ít ngày sau, những đoàn xe chở quất cảnh, đào phai và các loại hoa ùn ùn kéo về vùng "rừng xanh, núi đỏ”. Lúc đó, mọi người mới vỡ lẽ chàng tiều phu vừa mới chuyển nghề sang buôn cây cảnh để phục vụ người dân trong vùng đón Tết, vui xuân.

Những ngày giáp Tết, vùng "rừng xanh, núi đỏ" càng trở nên sôi động. Đặc biệt, người dân ở những làng hoa, cây cảnh nổi tiếng trực tiếp mang đào, quất và các loại hoa lên tận nơi để phục vụ các "thượng đế” và họ có rất nhiều kinh nghiệm để đảm bảo cho cây cảnh của mình về ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, dinh dưỡng… nên hoa lúc nào cũng đẹp, quả luôn căng mọng, lá tươi mơn mởn, vì vậy hàng bán chạy như "tôm tươi”. Trái ngược lại, chỉ biết mua và bán, chẳng có chút kiến thức gì về trồng, chăm sóc, bảo quản nên hoa, đào, quất của Thạch Sanh ngày càng èo uột và héo rũ. Mặc dù đã huy động cả vợ, con ra để chào mời khách nhưng vẫn ế ẩm.

Dù đã "mua tận gốc, bán tận ngọn” nhưng cả nhà Thạch Sanh đều ỉu sìu. Sau "thất bại” ấy, chàng tiều phu không hề oán trách ông anh kết nghĩa mà tự nhủ: Chuyện làm ăn không thể ngẫu hứng, tự phát, đặc biệt với cây hoa, cây cảnh phải chịu khó nghiên cứu, tìm tòi, nhanh nhạy trong tiếp thu khoa học - kỹ thuật và có sự liên kết trong tiêu thụ sản phẩm mới có thể thành công.

 


                                                                                      Bùi Đức


Các tin khác


Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục