Người dân Mường Vang vui các trò chơi dân gian trong lễ hội.

Người dân Mường Vang vui các trò chơi dân gian trong lễ hội.

(HBĐT) - Vượt qua những đoạn đường gập ghềnh, quanh co, chúng tôi tới vùng đất Mường Vang, huyện Lạc Sơn, vào những ngày đầu xuân Quý tỵ để được hòa mình vào lễ hội Đình Cổi - nét văn hóa truyền thống của người Mường xưa.

 

Vào ngày mồng 7 tháng Giêng theo lịch Mường (tức ngày mồng 8 tháng Giêng Âm lịch), người dân xã Bình Chân ở huyện Lạc Sơn tổ chức lễ hội Đình Cổi.


Bà con nơi đây không còn nhớ lễ hội Đình Cổi có từ bao giờ, chỉ nghe các cụ già trong làng kể lại. Thời ấy, Mẹ là Quốc Mẫu Hoàng bà cùng các vua thường qua lại đây dạy dân cách trồng trọt, khai phá ruộng nương, cấy lúa, trồng bông dệt vải. Nhớ ơn công đức, lời dạy của Quốc Mẫu và các vua, người dân trong vùng đã lập miếu thờ.


Lễ hội Đình Cổi bắt đầu từ đó và được duy trì qua nhiều thế hệ, giờ đây đã trở thành một nét văn hóa truyền thống không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của người Mường.


Lễ hội được bắt đầu bằng một hồi trống để báo hiệu cho con cháu trong Mường về tụ họp ở đình làng. Nghi lễ đầu tiên là rước kiệu, có thầy mo đi đầu làm lễ, sau đó là đoàn khênh kiệu, cờ hội, đoàn cò ke ống sáo, đội múa chèo và đoàn sắc bùa. Tất cả đều ăn mặc theo đúng phong tục xưa.


Khi thầy mo làm lễ mời các thần về dự hội thì cũng là lúc đoàn múa chèo bắt đầu biểu diễn. Điều đặc biệt là những người múa chèo phải là con trai ở xóm Cành. Vì theo chuyện xưa những đứa trẻ chăn trâu ở xóm Cành gặp Quốc Mẫu cùng hai con gái là vua út, vua cả từ Ba Vì về đến đồng Khâm Mụ, xã Bình Chân thì trời đã trưa, ba mẹ con ngồi nghỉ ăn cơm gói. Thấy trẻ trâu xóm Cành chia thành hai bên để chơi trò chơi, Quốc Mẫu và các vua biến thành người ăn xin rồi tham gia một điệu múa. Điệu múa đó được gọi là múa Chèo, dân làng Cổi thường tái hiện vào dịp lễ hội hàng năm, phản ánh về quá trình sản xuất nông nghiệp, hôn nhân gia đình và truyền dạy cho đời về đạo lý làm người.


Ông Bùi Văn Son, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bình Chân không giấu được niềm vui, sau một năm lao động vất vả, người dân xã Bình Chân lại mong Tết đến, Xuân về để được đắm mình trong ngày hội Đình Cổi rộn ràng tiếng cồng, tiếng chiêng âm vang khắp bản làng, được báo cáo với các thần, các ngài về thành quả lao động và cầu mong thần thánh phù hộ cho dân làng làm ăn gặp nhiều may mắn, mùa màng tươi tốt.


Trong mâm cúng các vị thần (Quốc Mẫu Hoàng bà, vua và Thành Hoàng làng) ngoài các sản vật như xôi trắng, thịt trâu, rượu còn có các món ăn chay như chuối luộc, đu đủ luộc, mía và các loại bánh...


Lễ hội không chỉ mang ý nghĩa truyền thống “uống nước nhớ nguồn,” mà còn là dịp để cầu phúc, cầu mùa “trồng ngô có bắp to; trồng lúa có bông dài, hạt chắc; nuôi con cúi, con ca mau lớn; con cháu được khỏe mạnh, học hành tiến bộ; ra đường gặp bạn bè luôn hòa nhã; đi đường gặp bình an...”


Kết thúc phần lễ cũng là lúc mặt trời lên tỏ ngọn cây. Trai tài sánh với gái sắc trong câu hát thường rang, bọ mẹng, chơi những trò chơi dân gian đánh mảng, đánh cù, ném còn và thi đấu các môn thể thao bóng chuyền, đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co...


Vượt lên cả ý nghĩa tâm linh, lễ hội Đình Cổi của người dân Bình Chân còn mang tính nhân văn sâu sắc, khuyên răn, nhắc nhở con cháu yêu lao động sản xuất, quý trọng thành quả của gia đình; sang năm mới mọi công việc phải hài hòa.


Chính từ những ý nghĩa sâu sắc trên mà lễ hội Đình Cổi đã trở thành niềm tự hào không chỉ của người dân xã Bình Chân mà còn cả đất Mường Vang, Lạc Sơn.

 

 

 

                                                                               HBĐT tổng hợp

 

 

Các tin khác

Người Thái vui hội xên bản, xên mường.
Ngày nay bà con Mường Rậm còn làm bánh chưng để cúng trong lễ cơm Đe.
Khác du lịch đến với Mai Châu được vui cùng những vòng xòe của các thiếu nữ Thái.

Tết sớm của người Dao ở Hòa Bình

(HBĐT) - Với người Dao ở bản Ngọc Lâm, xã Cao Răm (Lương Sơn, Hòa Bình), Tết bắt đầu từ 20 tháng chạp. Các nhà sẽ lần lượt tổ chức ăn uống và mời người thân, họ hàng đến chung vui.

Hoà Bình- Dấu ấn một nền văn hoá Phần 2: Hoà Bình - nơi lưu giữ các giá trị văn hoá truyền thống

(HBĐT) - Hoà Bình là một tỉnh miền núi có nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó điển hình là các dân tộc Mường, Thái, Mông Đen. Đây là những tộc người có quá trình cộng cư lâu đời ở các huyện Tân Lạc, Mai Châu của tỉnh Hoà Bình, đã bảo lưu được những nét văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, đóng góp vào kho tàng di sản văn hoá dân tộc Việt Nam.

Hoà Bình- Dấu ấn một nền văn hoá

(HBĐT) - Nằm ở cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Hoà Bình là một tỉnh miền núi có nền "Văn hoá Hoà Bình" nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ, là vùng sử thi huyền thoại “Đẻ đất đẻ nước”, là miền đất âm vang tiếng cồng, tiếng chiêng, vùng của những lễ hội giầu bản sắc dân tộc Tây Bắc, của kho tàng phong phú về văn nghệ dân gian các dân tộc: Mường, Dao Thái, Mông... Là quê hương của những làn điệu dân ca "ngọt như mật ong, trong như dòng suối"; những trường ca, truyện thơ đậm nét văn hóa dân tộc và chất nhân văn tinh tế… Mời bạn đến với mảnh đất Hoà Bình để cùng khám phá và cảm nhận vẻ đẹp của một miền văn hoá giàu bản sắc.

Lễ hội đánh cá suối tháng 3 xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc

(HBĐT) - Lễ hội đánh cá suối tháng 3 là lễ hội truyền thống lâu đời của nhân dân xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc.

Những lễ hội tiêu biểu ở Hoà Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là vùng đất nổi tiếng với nhiều lễ hội dân gian mang bản sắc dân tộc. Người Mường có các lễ hội nông nghiệp như: hội xuống đồng, hội cầu mưa, hội đi săn, hội đánh cá, lễ rửa lá lúa, lễ cơm mới, lễ nạ mạ, lễ cầu mát, lễ nhóm lửa, lễ hội chùa kè… lễ hội ở các vùng Mường không mang rõ tính chất hội mà chủ yếu hướng vào lễ nghi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục