(HBĐT) - Sau một số vụ việc tai tiếng bị buộc thôi việc, để tránh phải nghe những “lời ong, tiếng ve” và cũng để kiếm kế sinh nhai, chàng tiều phu quyết định bìu ríu vợ con rời chốn phồn hoa về với nghề cũ. Nhưng thời buổi này, chim muông trong rừng cũng ngày một khan hiếm, cua, ốc, cá, tôm cũng ít dần vì ảnh hưởng của thuốc trừ sâu, diệt cỏ, nên quần quật suốt từ tờ mờ sáng đến chạng vạng tối Thạch Sanh không kiếm đủ cái ăn, cái mặc cho vợ con.

 

Thấy con gái và các cháu quá cực khổ, lại thấy Thạch phò mã có vẻ ăn năn, hối lỗi vua cha đã hạ chỉ bổ nhiệm Thạch Sanh làm quan Tri phủ ở vùng rừng xanh, núi đỏ. Được cất nhắc, Thạch Tri phủ rất mừng vì có việc làm ổn định, vợ con đỡ nheo nhóc, nhưng lại lo nhỡ không hoàn thành nhiệm vụ lại bị vua cha quở trách. Vậy là ngày, đêm Tri phủ Thạch hết lòng tận tụy với công việc.

 

Mọi chuyện đang thuận buồm, xuôi gió, uy tín của Thạch Tri phủ đang nổi lên như cồn thì một hôm ông anh kết nghĩa lại lù lù xuất hiện như trên trời rơi xuống. Không ít lần lao đao vì ý kiến “tham mưu” của Lý Thông nên Thạch Tri phủ rất cảnh giác: “Bác đến chơi thì em hầu rượu bác, còn việc nhà, việc nước, bác để em tự lo, không dám phiền bác nữa”. Ban đầu, Lý Thông chỉ lẳng lặng ngồi nhâm nhi, thỉnh thoảng nói vài ba câu chuyện về thời tiết, TNGT... nhưng đến khi chai “quốc lủi” vơi đến 2/3 thì hai người có vẻ cởi mở hơn. Không hiểu họ nói với nhau những gì nhưng chỉ ít ngày sau ở vùng rừng, xanh núi đỏ đã có 3 doanh nghiệp được thành lập, mà các giám đốc đều là con, cháu nhà họ Thạch. Đương nhiên, Thạch Tri phủ làm chủ đầu tư nên khi có dự án dù chỉ định thầu hay đấu thầu thì hầu hết các công trình đều do các doanh nghiệp họ Thạch lo từ khảo sát thiết kế, giám sát đến thi công.

 

Chuyện chỉ vỡ lở tại một công trình nhỏ với giá trị đầu tư chưa tới 2 tỷ đồng. Đó là dự án làm mô hình mẫu đường GTNT. Nhưng đến khi mô hình được nhân rộng thì lại thực hiện theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Oái ăm thay, cùng quy mô, cùng tổng mức đầu tư nhưng công trình do nhân dân tự làm thì tiết kiệm được kinh phí, vật liệu và đảm bảo chất lượng theo thiết kế kỹ thuật. Còn ngay cạnh đó, công trình của các doanh nghiệp họ Thạch mới đưa vào sử dụng đã sụt lún, nứt toác và biến dạng. Khi thanh tra làm việc đã kết luận nguyên nhân sai tuốt tuồn tuột từ khảo sát, thiết kế đến thi công, nhất là bớt xén vật liệu và thi công cẩu thả.

 

Vậy là giám đốc cả 3 doanh nghiệp họ Thạch đều chóng mặt vì vòng quay tố tụng. Riêng Thạch Tri phủ một lần nữa bị bãi nhiệm và lại khăn gói bìu ríu vợ con trở về với rừng sâu, núi thẳm.

 

 

                                                                           Đại Quang

 

 

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục