(HBĐT) - Sau một loạt những vụ bê bối của của Thạch phò mã đã khiến nhà vua rất khó xử với quần thần nhưng vì thương công chúa cùng đàn cháu ngoại, vua cha đành miễn cưỡng sắp xếp cho Phò mã Thạch chức Quan Thú y ở vùng rừng xanh, núi đỏ.

 

Từ ngày Quan Thú y nhậm chức, dịch bệnh gia súc, gia cầm trong vùng ngày càng bùng phát mạnh. Trước tình hình dịch bệnh, suốt ngày đêm Quan Thú y cùng thuộc hạ tất cả ngược xuôi để nắm tình hình nhằm kịp thời báo cáo  với cấp trên, thành lập chốt kiểm dịch, tổ chức tiêu hủy gia súc, gia cầm mắc bệnh, khoanh vùng, phun hóa chất tiêu độc khử trùng đề phòng dịch lan rộng, cấp phát tờ rơi để phổ biến kiến thức phòng - chống các loại dịch bệnh trong cộng đồng dân cư...

 

Hôm ấy, sau một ngày mệt nhoài vì phải đi bộ đến nửa ngày mới vào đến bản để kiểm tra đàn dê bị bệnh đậu, về đến nhà vừa chợp mắt được một lúc, Quan Thú y đã phải choàng tỉnh dậy vì có tiếng gõ cửa thình thình. Cửa vừa hé mở, thấy ông anh kết nghĩa, Thạch Sanh đã cảnh giác: “Mấy tháng nay bọn em bận tối mắt tối mũi, mệt lắm, hôm nay em không hầu chuyện bác được đâu”. Quan Thú y chưa dứt lời, Lý Thông đã chặn ngang: Chú khỏi lo mất thời gian, anh em mình làm chén rượu “xếch” rồi anh đi luôn mà. Không thể chối từ, Quan Thú y đành mang chai rượu với mấy củ lạc ra với ý định ngồi ít phút cho phải phép. Vậy mà hình như có tý tửu nên đã thắt chặt lại nghĩa tình và câu chuyện của hai anh em kết nghĩa miên man đến hàng tiếng đồng hồ...

 

Sau lần chén chú, chén anh giữa hai anh em kết nghĩa, người ta thấy thông tin về tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm ở vùng sơn cước càng diễn biến phức tạp. Dịch H5N1 công bố chưa qua 21 ngày, dịch tai xanh đã bùng phát. Mới tuần trước được lệnh tiêu hủy đàn thủy cầm, tuần sau lại nhận lệnh tiêu hủy hàng nghìn con lợn bị bệnh tai xanh, hàng trăm con trâu, bò bị lở mồm, long móng. Báo cáo tình hình dịch bệnh, xin kinh phí hỗ trợ tới tấp gửi về tỉnh phủ. Hàng đoàn xe chở hóa chất, vôi bột kéo về vùng thâm sơn cùng cốc.

 

Với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành và sự nỗ lực của Quan Thú y, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đã nhanh chóng được chặn đứng. Trong hội nghị sản xuất quý, cơ quan thú y và cá nhân Quan Thú y còn được cấp trên biểu dương khen thưởng.

 

Nhận giấy khen, tiền thưởng chưa đầy hai tuần thì Quan Thú y nhận được quyết định thành lập đoàn thanh tra chuyên đề về sử dụng kinh phí phòng - chống dịch bệnh. “Có tật giật mình”, trong hơn 2 tuần đoàn thanh tra kiểm tra, xác minh, Quan Thú y như ngồi trên đống lửa. Đúng là “cháy nhà mới ra mặt chuột”, nghe kết luận của Đoàn Thanh tra mà Quan Thú y “mặt cắt như không còn hạt máu” vì mọi tội lỗi đều bị phanh phui. Nào là hóa chất tiêu độc khử trùng xuất xứ Trung Quốc thì lại ghi của Mỹ, giá vênh nhau tới mấy chục lần; tiêu hủy có vài trăm con vịt lại kê khai tới vài chục nghìn con; việc xác nhận trâu, bò chết do dịch bệnh cũng làm à uôm để lấy tiền chia chác...và số tiền Đoàn Thanh tra quyết định xuất toán, thu hồi lên đến vài trăm triệu đồng.

 

Ít ngày sau, Thạch Sanh lại phải bàn giao con dấu, trang phục và nhận quyết định buộc thôi việc. Mọi người bàn tán: “Như thế còn “đỏ” chán, nếu không Phò mã chỉ có nước đi tù mọt gông”.

 

                                                                                 Bùi Đức

 

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục