(HBĐT) - Kể từ ngày cải cách giáo dục, trở về làm hiệu trưởng một trường THCS ở vùng rừng xanh, núi đỏ mà Thạch Sanh cứ rối như canh hẹ. Bí nhất là việc bố trí giáo viên dạy môn công nghệ, vì môn học này đã được đưa vào chương trình chính khóa nhưng nhà trường lại không có giáo viên chuyên về công nghệ.

 

Nội dung SGK lớp 6 môn công nghệ là những bài may mặc trong gia đình, cắt, khâu một số sản phẩm, trang trí nhà ở, nấu ăn trong gia đình. SGK lớp 7 là kỹ thuật trồng trọt. SGK lớp 8 là bản vẽ các khối hình học; bản vẽ kỹ thuật; cơ khí; kỹ thuật điện. SGK lớp 9 là giới thiệu nghề điện dân dụng với: Vật liệu điện dùng trong lắp đặt mạng lưới điện trong nhà; dụng cụ trong lắp đặt mạng điện; lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà; kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà...

 

Để đảm bảo chương trình, Thạch Hiệu trưởng chỉ còn cách là phân cho mỗi giáo viên chịu trách nhiệm dăm, bảy tiết, bất kể đó là giáo viên tổ tự nhiên hay xã hội, yêu cầu hàng đầu là phải kín lịch, còn chất lượng giảng dạy đành “được chăng hay chớ”. Vậy là hàng tuần, từ lớp 6 - lớp 9 ở trường THCS vùng rừng xanh, núi đỏ, giáo viên vẫn đều đặn lên lớp giảng dạy môn công nghệ theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Ngồi dưới lớp mà học sinh lớp 6 cứ cười khúc khích khi thầy giáo dạy môn thể dục, tốt nghiệp trường đại học TD-TT hẳn hỏi với dáng vóc như lực sỹ, bàn tay to hơn mảnh vải mẫu kích thước 8 cm x 15 cm hướng dẫn học sinh thực hành về mũi khâu thường, mũi khâu đột, khâu vắt. Cũng tương tự, học sinh lớp 8 thì bấm bụng cười khi cô giáo dạy tiếng Anh hầu như không có những kiến thức sơ đẳng về điện dân dụng như dòng điện một chiều, dòng điện xoay chiều, sơ đồ mạch điện... giảng bài “Đặc điểm và cấu tạo mạng điện trong nhà” cứ  lóng nga, lóng ngóng. Đến vẽ sơ đồ mạng điện đơn giản cũng nhầm lẫn từ mạch chính sang mạch phụ, thậm chí không hiểu Aptomat (cầu dao tự động) là gì. Có lẽ vui vẻ nhất là dạy và thực hành học phần “Nấu ăn trong gia đình” vì dù đó là luộc rau, nấu cơm, nấu canh, kho cá, hấp trứng thịt, nướng thịt hay rán trứng, rang tôm... kết thúc tiết học, cả cô và trò đều được một bữa bù khú với đủ loại “sơn hào, hải vị”.

 

Nhiều khi cả giờ lên lớp lẫn những tiết thực hành giữa thầy, cô giáo và các em học sinh đều ngơ ngác, lúng túng nhưng đến cuối năm bảng điểm môn công nghệ đều lấp lánh những điểm 9, điểm 10, thậm chí còn góp phần nâng cao tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Nhìn bảng điểm môn công nghệ mà Thạch Hiệu trưởng cứ tấm tắc “giáo viên trường mình thật đa năng”.

 

 

Phương Huyền

 

 

 

 

Các tin khác


Đi lễ đầu năm

(HBĐT) -Mới mồng 6 Tết mà nhà bà M.M đã có "tiếng chì tiếng bấc”. Mọi khi, chỉ nghe tiếng bà M.M "quán triệt” chồng con thôi. Nay lại nghe tiếng người này, người kia… râm ran, trầm bổng… Hôm sau, cô con dâu cả mau miệng với bạn, thành ra cả xóm biết hết nội tình. Chung quy cũng chỉ liên quan đến chuyện hành lễ đầu năm của gia đình.

Lách luật

(HBĐT) - Chỉ vì Thạch Phò mã mắc hết lỗi nọ đến tội kia, cực chẳng đã Vua cha đành bút phê ra Quyết định buộc thôi việc. Đang “ăn trên, ngồi trốc”, đi đâu cũng tiền hô, hậu ủng giờ trở về nghề cũ Thạch Sanh đầy tiếc nuối, ân hận. Từ đấy, vì mưu sinh nên vẫn phải ngày đêm băng rừng, vượt suối để lo cái ăn, cái mặc.

“Lì xì”

(HBĐT) - Năm hết, Tết đến, gia đình Thạch phò mã cùng con đàn, cháu đống dắt díu nhau tạm rời xa nhà tranh, vách đất nơi rừng xanh, núi đỏ để về đón một cái Tết đoàn viên bên vua cha. Những câu chuyện khóc giở, mếu giở cũng bắt đầu từ đấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục