Được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng GPMB ở vùng rừng xanh, núi đỏ khiến Thạch Sanh rối như canh hẹ. Không lúng túng mới là lạ, vì vốn chỉ quen với cung, nỏ, búa, rìu giờ vào khuôn phép, cái gì cũng đòi hỏi rõ ràng, công khai, minh bạch, công bằng, đúng pháp luật. Hôm ấy, Thạch Sanh đang bù đầu trước đống hồ sơ thì ông anh kết nghĩa lù lù bước vào đưa cho một cuốn sổ có tiêu đề Cẩm nang GPMB rồi bâng quơ: “Chú cứ tham khảo, hữu ích với công việc của chú đấy”.

Không biết cuốn cẩm nang viết những gì nhưng từ hôm ấy, công tác GPMB ở vùng rừng xanh, núi đỏ cứ trôi như cháo chảy. Người dân đồng thuận, cán bộ Hội đồng GPMB đi đến đâu xong việc đến đó khiến cấp trên và các nhà thầu mừng ra mặt, nhất là đối với dự án đường cao tốc sắp đi qua huyện nhà. Có điều khá khác thường là thợ xây, thợ sắt, thợ cây cảnh và cả mấy tay họa sỹ vườn trong vùng hoạt động hết công suất mà vẫn không hết việc bởi hết nhà nọ đến nhà kia trong diện đền bù giải đều toả gọi đến để kê khai và kiểm kê tài sản trên đất.

 

Theo quy định, Nhà nước sẽ đền bù, hỗ trợ về đất đai và tài sản trên đất cho các hộ thuộc diện bị ảnh hưởng của dự án, nghĩa là từ cây cối, tường rào, giếng nước đến nhà ở, công trình phụ... đều được kiểm đếm và quy ra tiền. Vậy là chỉ cần 1 chiếc cống đường kính 50 cm, có nắp và lắp thêm đoạn ống nước là trở thành 1 chiếc giếng khoan trị giá vài chục triệu. Mấy năm nay cây cảnh cho không ai lấy, nhưng đặt vào vườn để kiểm đếm, đền bù lại trở nên có giá. Những bức tranh treo tường cũng trở thành tác phẩm nghệ thuận được tính bằng giá trên trời... Việc nhiều nhưng người ít nên không còn cách nào khác Hội đồng GPMB phải thống kê, kiểm đếm lần lượt từng nhà một. Vậy là cánh thợ xây ngày đêm lo làm giếng giả. Các họa sỹ vườn thả sức sáng tác trên các bức tường theo phương châm “càng nhiều, thu nhập càng cao”. Thợ sắt, thợ cây cảnh, ban ngày nhà này kiểm đếm xong ban đêm lo di chuyển hàng rào, cây cối sang nhà khác để “đảm bảo tiến độ”.

 

Chả mấy chốc công tác GPMB bằng dự án đường cao tốc ở vùng rừng xanh, núi đỏ đã hoàn thành. Nhờ thế mà nhiều hộ trong diện đền bù, giải toả và cả đội ngũ cán bộ Hội đồng GPMB giàu lên trông thấy. Nhưng lưới trời lồng lộng, một số người đã theo dõi và cẩn thận hơn còn quay phim, chụp ảnh để minh chứng việc móc ngoặc bất chính của Thạch Sanh và lũ đồ đệ cùng những hộ vì tham lam mà cố tình vi phạm pháp luật. Các ngành chức năng vào cuộc, vụ “Tài sản di động” do  Thạch Chủ tịch Hội đồng GPMB làm chủ mưu đã trở thành “án điểm” vùng rừng xanh, núi đỏ.

 

 

                                                                                      Đại Quang

 

 

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Thạch Sanh tân truyện: Không có ngoại lệ

(HBĐT) - Nhờ có thành tích diệt chằn tinh cứu công chúa, đánh đuổi giặc ngoại bang làm "rạng danh” cho vùng "rừng xanh, núi đỏ” nên Thạch Sanh được cung đình rất sủng ái và người dân trong vùng hết sức nể trọng. Cũng vì thế trong cuộc bầu trưởng thôn vừa qua, chàng tiều phu được cử tri tín nhiệm với tỷ lệ tuyệt đối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục